เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียมในจ.สมุทรสาครพบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน

เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียมในจ.สมุทรสาครพบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน ส่วนประชาชนรอบโรงงานตรวจ 34 คนเจอเกินมาตรฐาน 17 คน “อัครเดช” เผยดีเอสไอเตรียมรับ”กากแคดเมียม”เป็นคดีพิเศษตามคำสั่งนายกฯเพื่อเร่งหาผู้กระทำความผิดทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน

มื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังประชุมกมธ.ว่า กมธ.ได้พิจารณาเรื่องกากแคดเมียมที่ประชาชนและสังคมให้ความสนใจโดยเชิญ ปลัดกระทรวงการอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการความร่วมมือร่วมกับอีก 5 กระทรวงตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหากากแคดเมียม คือ สาธารณสุข ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ

ทั้งนี้ สิ่งที่กมธ.เป็นห่วงคือ การขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมด 12,400 กว่าตัน กลับไปจังหวัดตาก ให้เกิดความปลอดภัย กมธ.ได้มีข้อเสนอว่า ให้ใช้ดับเบิลบิ๊กแบคใส่กากแคดเมียม โดยมีพลาสติกปูที่พื้นแล้วขนย้ายโดยใส่ในตู้คอนเทนเนอร์ไปที่จังหวัดตาก เมื่อถึงที่หมาย ต้องไม่มีการดั้มลงบ่อฝังกลบ 7 บ่อ แต่ให้ใช้วิธียกถุงบิ๊กแบคลงไปในบ่อแทน เพื่อไม่ฟุ้งกระจาย และเสนอให้สร้างบ่อฝังกลบเพิ่มด้วย เพราะ 7 บ่อเดิมคงไม่เพียงพอ และเสนอให้ขนย้ายให้เร็วขึ้น ไม่ใช่เริ่มขนย้ายในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 โดยให้กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอของบกลางจากนายกรัฐมนตรีเพื่อมาดำเนินการ

Written By
More from pp
“บิ๊กป้อม” สั่ง “แรงงาน” และ “มหาดไทย” รุกลงพื้นที่คัดกรองแรงงานกลุ่มเสี่ยง เร่งสอบสวนทวนความ แรงงานต่างชาติหลุดคัดกรอง
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รอง นรม. เปิดเผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่ จว.สมุทรสาคร ซึ่งคาดว่านำพามาพร้อมกับกลุ่มแรงงานต่างชาติเมียนมาร์ ที่ลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ผ่านการคัดกรอง
Read More
0 replies on “เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียมในจ.สมุทรสาครพบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน”