รมว.ดีอีเอส – ETDA หารือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เผย ผู้ให้บริการส่วนใหญ่พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย DPS เตรียมเปิดช่องทาง “ให้คำปรึกษา-ตอบทุกข้อสงสัย” เริ่ม 17 ก.ค. นี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า วันนี้ (5 ก.ค. 2566) ดีอีเอส พร้อมด้วย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ทีมผู้บริหารนักกฎหมายของ ETDA ประชุมหารือร่วมกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เพื่อเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.ฎ. การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565 หรือ กฎหมาย DPS (Digital Platform Services) ที่จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 21 สิงหาคม 2566

โดยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ถือเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล ที่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีหน้าที่ต้องแจ้งให้ ETDA ทราบก่อนการประกอบธุรกิจ โดยจากการหารือผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มดิจิทัลส่วนใหญ่มีความเข้าใจและพร้อมให้ความร่วมมือในการจะเข้ามาจดแจ้งข้อมูลการประกอบธุรกิจให้ ETDA ทราบ

ซึ่งในกระบวนการสำคัญจะมีทั้งในด้านการเก็บข้อมูลการประกอบธุรกิจ การกำหนดมาตรการการป้องกันและการแก้ปัญหาจากการให้บริการที่อาจจะเกิดขึ้นแก่ผู้ใช้บริการ การมีกลไกในการจัดทำระบบการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตน

และที่สำคัญที่ผ่านมาผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลส่วนใหญ่ได้มีส่วนร่วมในการรับทราบ และให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย DPS อย่างใกล้ชิด ดังนั้น เมื่อกฎหมาย DPS มีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ส่วนใหญ่จึงพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและดำเนินงานให้มีความสอดคล้องตามที่กฎหมาย DPS ซึ่งจะเป็นกรอบแนวปฏิบัติที่ดี ที่ทำให้การให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลมีมาตรฐานเดียวกันมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแต่ละบริษัทได้แชร์วิธีการลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการ พร้อมให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่จะเข้ามาช่วยในการแก้ไขและปรับปรุง (ร่าง) คู่มือการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อลงทะเบียนผู้ใช้บริการที่อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางระบบกลางทางกฎหมายที่ลิงก์ https://bit.ly/3XD4QFL จนถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นี้

ซึ่งร่างคู่มือฉบับนี้ ถือเป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติภายใต้กฎหมาย DPS ที่จัดทำขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลนำไปเป็นกรอบทิศทางในการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นกลไกที่ทำให้แนวทางการปฏิบัติภายใต้กฎหมายฉบับดังกล่าวมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

โดยเป้าหมายของกฎหมาย DPS มุ่งเน้นการดูแลและคุ้มครองผู้ใช้บริการ ภายใต้การส่งเสริมและการสนับสนุนให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลมีการพัฒนาให้เกิดแนวปฏิบัติที่ดี (Best practice) เพื่อช่วยเป็นกลไกในการกำกับดูแลธุรกิจบริการของตนเองได้อย่างเหมาะสมและที่ผ่านมา ETDA ในฐานะ Co-Creation Regulator ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นตลอดจนข้อเสนอแนะต่อกฎหมายลำดับรอง ภายใต้กฎหมาย DPS มาอย่างต่อเนื่อง

การรับความความคิดเห็นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้น ETDA จะเปิดเวทีชี้แจ้งและสรุปภาพรวมของกฎหมายลำดับรองทั้ง 9 ฉบับ ที่ได้เคยเปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้วต่อสาธารณะอีกครั้ง ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ผ่านทางระบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและผู้ที่สนใจได้ทำความเข้าใจภาพรวมของกฎหมายร่วมกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการสื่อสารถึงลักษณะของบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามกฎหมาย DPS มาอย่างต่อเนื่องว่า จะต้องเป็นบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงให้ ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค หรือ ผู้ใช้บริการอื่นๆ มาพบกันและเกิดธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิสก์ ทั้งที่ให้บริการอยู่ประเทศไทย หรือ ให้บริการแก่ผู้ใช้บริการที่อยู่ประเทศไทย

โดยผู้ให้บริการที่มีหน้าที่ต้องแจ้งให้ ETDA ทราบก่อนการประกอบธุรกิจและมีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ภายใต้กฎหมาย DPS ได้แก่ กรณีผู้ให้บริการเป็นบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายในไทยเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี หรือ ผู้ให้บริการที่เป็นนิติบุคคลที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายในไทยเกิน 50 ล้านบาทต่อปีหรือมีผู้ใช้บริการในไทยเฉลี่ยต่อเดือนเกิน 5,000 รายขึ้นไป และหากเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่อยู่นอกประเทศไทย แต่ให้บริการแก่ผู้ใช้บริการในไทยจะต้องแต่งตั้ง ผู้ประสานงานในประเทศไทยและต้องดำเนินการแจ้งข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ ยังมีผู้ให้บริการบางรายที่ยังมีความกังวล และ เกิดความสงสัยอย่างต่อเนื่องว่า บริการแพลตฟอร์มของตนเองเข้าข่ายต้องแจ้งข้อมูลให้ ETDA ทราบหรือไม่

“ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบประเด็นข้อสงสัยและให้เกิดความชัดเจนในข้อปฏิบัติภายใต้กฎหมายฉบับดังกล่าว ETDA จึงเปิดระบบ Digital Platform Assessment Tool เพื่อช่วยประเมินเบื้องต้นว่าเป็นบริการที่เข้าข่ายบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลหรือไม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินการแจ้งให้ ETDA ทราบ ผ่าน Checklist ออนไลน์ ที่ลิงก์ https://eservice.etda.or.th/dps-assessment/

ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหญ่และรายเล็กเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และ ในเร็วๆ นี้ ETDA เตรียมขยายผล สู่การจัดกิจกรรม Pre-consultation Checklist ที่จะมีทีมงานคอยให้คำปรึกษาแก่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมในการจดแจ้งข้อมูลและการปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยจะเริ่มเปิดระบบให้จองนัดประชุมทางเว็บไซต์ของ ETDA ก่อนเปิดให้บริการให้คำปรึกษาอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 โดยในระยะแรกนี้ตั้งเป้ามีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้าร่วมแจ้งการประกอบธุรกิจกับ ETDA นับ 1,000 ราย” นายชัยวุฒิ เน้นย้ำ

นอกจากนี้ ยังเตรียมยกระดับบทบาทของ “ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212ETDA” สู่การเป็นช่องทางกลางในการรับเรื่องร้องเรียนที่เกิดจากการใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อเป็นช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการ รวมถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย DPS เพื่อให้ผู้ร้องเรียนเข้าถึงข้อมูล ตลอดจนกระบวนการดูแลที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นขยายการให้บริการเพิ่มเติมเพื่อรองรับการบังคับใช้ตามกฎหมาย DPS นี้ไปด้วย


Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค เผยแนวทางการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามมาตรฐานสากล
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยแนวทางการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนโควิด 19 เป็นไปตามมาตรฐานสากล (องค์การอนามัยโลก) โดยวัคซีน CoronaVac ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค เป็นยาน้ำแขวนตะกอนขาวขุ่น จึงต้องเขย่าให้เข้ากันก่อนใช้
Read More
0 replies on “รมว.ดีอีเอส – ETDA หารือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เผย ผู้ให้บริการส่วนใหญ่พร้อมปฏิบัติตามกฎหมาย DPS เตรียมเปิดช่องทาง “ให้คำปรึกษา-ตอบทุกข้อสงสัย” เริ่ม 17 ก.ค. นี้”