เดินหน้าหาข้อสรุป “ประธานสภา” ร่วมกัน ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

“พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นและประกาศตลอดเวลาเมื่อจับมือกับพรรคก้าวไกลคือ เราจะทำอย่างไรให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ เรามัดกันแน่นมาตลอดและต้องทำงานให้ได้”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงประเด็นการเจรจากับพรรคก้าวไกล กรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า

ท่าทีของพรรคเพื่อไทยเรื่องประธานสภาไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะการเจรจาเพิ่งเริ่มต้นไปครั้งเดียว และเป็นเพียงการรับข้อเสนอของแต่ละพรรคไปพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุปตรงกัน โดยยึดหลักการใหญ่ว่าต้องจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยตามฉันทามติที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน

1. การประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พรรคเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน เป็นการที่พรรคยืนยันหลักการในสิ่งที่ได้เสนอไปในการเจรจาครั้งแรกที่ออกมาเป็น 14+1 คือ พรรคก้าวไกลเป็นรัฐมนตรี 14 ตำแหน่งกับนายกรัฐมนตรีดูแลฝ่ายบริหาร และพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรี 14 และจะรับหน้าที่ในการเป็นประธานสภา ซึ่งในส่วนนี้เป็นการสิ่งที่ได้เสนอไปในการเจรจาครั้งแรก

2. ที่ผ่านมา มีการเสนอความคิดเห็นต่างๆ เป็นการแสดงความเห็นต่างภายในของแต่ละพรรค เมื่อพรรคเห็นว่าเกิดกระแสความคิดเห็นแตกต่าง และการจะไปเจรจาควรมีความชัดเจน จึงเป็นที่มาของการประชุมพรรคเพื่อยืนยันหลักการเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงใดๆ เพราะที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีคำตอบกลับมา ซึ่งจะมีคำตอบอย่างไรก็ยังเป็นกระบวนการภายในของพรรคก้าวไกล

3. พรรคเพื่อไทยมีสมาชิกพรรคและผู้สนับสนุนที่เราต้องคำนึงถึง เราก็ยืนยันหลักการให้นำข้อเสนอไปพูดคุยเท่านั้น ยังไม่ใช่มติใดๆ เป็นแนวทางวางไว้เป็นหลักเจรจา ยึดหลักการเดิมไม่ได้เพิ่มหลักการใหม่ใดๆ เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยกับพรคก้าวไกล และพรรคร่วม 8 พรรคยืดถือมาตลอดคือ เราจะมัดกันแน่นและทำงานด้วยกัน โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นประเด็นหลัก

4. ประเด็นตำแหน่งประธานสภา จะไม่นำไปสู่ปัญหาความแตกแยกของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค อีกทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั้นได้รับฉันทามติมาจากพี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งว่าต้องการรัฐบาลประชาธิปไตย หากเพียงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาทำให้แตกแยกพี่น้องประชาชนจะรับไม่ได้

5. พรรคเพื่อไทยระมัดระวังอย่างยิ่ง ไม่ให้เกิดการฟรีโหวต เพราะไม่เป็นประโยชน์กับทั้งสองพรรค และยังจะเกิดประโยชน์กับกลุ่มที่สามที่รอโอกาส ดังนั้น พรรคเพื่อไทยเสนอหลักการเดิมแล้ว หากสองพรรคได้ข้อสรุปตรงกันก็เดินหน้าต่อ แต่ถ้ายังไม่ได้ข้อสรุปก็ควรไปหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันให้ได้

6. พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นและประกาศตลอดเวลาเมื่อจับมือกับพรรคก้าวไกลคือ เราจะทำอย่างไรให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ เรามัดกันแน่นมาตลอดและต้องทำงานให้ได้

Written By
More from pp
ผบ.ตร.สั่งตั้งวอร์รูม ล่าฆาตกรฆ่าแหม่มสวิสคาน้ำตกที่ภูเก็ต
ผบ.ตร.สั่งตั้งวอร์รูม ล่าฆาตกรฆ่าแหม่มสวิสคาน้ำตกที่ภูเก็ต ปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าจะจับคนร้ายได้ เผยหลักฐานบ่งชี้เป็นการฆาตกรรม ส่วนร้ายข่มขืนด้วยหรือไม่ อยู่ระหว่างรอผลแล็บ พบไทม์ไลน์ผู้ตายเดินทางคนเดียว เที่ยวภูเก็ต กระบี่ กลับมาภูเก็ต...
Read More
0 replies on “เดินหน้าหาข้อสรุป “ประธานสภา” ร่วมกัน ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย”