“อนุทิน” ย้ำ ภท. ยึดแถลงการณ์พรรค ไม่หนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส่วนโหวตประธานสภาฯ ให้ใครขอหารือก่อนประชุมสภาฯ เช้าวันที่ 4 ก.ค.

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2566 ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของพรรคภูมิใจไทยในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 กรกฎาคม นี้ ว่า

พรรคภูมิใจไทยคงไม่ได้เสนอชื่อบุคคลเป็นประธานสภาฯ เพราะฉะนั้นไม่ได้มีความลำบากใจอะไรมากนัก เราขอดูแคนดิเดตของแต่ละพรรคที่จะเสนอมา หลังจากนั้นจะหารือกันภายในพรรคที่รัฐสภาก่อนเริ่มการประชุม

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลได้เสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นประธานสภาฯ และพรรคก้าวไกลมีจุดยืนเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พรรคภูมิใจไทยจะมีความชัดเจนที่จะไม่โหวตให้นายปดิพัทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยเป็นไปตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีใครมาขอเสียงจากพรรคภูมิใจไทยให้ช่วยสนับสนุนประธานสภาฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยยอมตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกล เพื่อแลกกับเงื่อนไขหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแทน พรรคภูมิใจไทยมองเรื่องนี้อย่างไร

นายอนุทิน กล่าวว่า คิดว่ารอให้เกิดขึ้นก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าใครจะถูกเสนอเป็นนายกฯ และยังไม่รู้ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยก็มีแนวทางอยู่ในใจ ต้องดูว่าสถานการณ์วันนั้นจะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ให้ความมั่นใจได้ คือ

พรรคภูมิใจไทยจะไม่เป็นอุปสรรคให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง ซึ่งหมายถึงองค์รวมคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน รวมเป็น 4 สถาบัน พรรคภูมิใจไทยมั่นใจว่า แนวทางของพรรคจะต้องรักษาประโยชน์ให้ 4 สถาบัน เราสบายใจในจุดยืนของเรา

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายตัวเลือกนายกฯ มาจากพรรคเพื่อไทย มีน้ำหนักที่พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มีหลักการทางระบบรัฐสภาอยู่แล้ว ถ้าเราเป็นรัฐบาลก็สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ถ้าเป็นฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ ถือเป็นแนวทางที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ความขัดแย้งที่มีรอยร้าวเกิดขึ้นระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย มีแนวโน้มที่พรรคภูมิใจไทยจะกลับมาเป็นรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเป็นเรื่องของพระ แล้วเณรไปเกี่ยวอะไร

เมื่อถามว่ามีโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะได้รับส้มหล่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไปรอส้มหล่นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง เรามีแผนอยู่แล้วหลายแผน แต่วันนี้เราไม่ได้เป็นพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 เราจึงบอกเสมอว่าพรรคภูมิใจไทยจะวางตัวให้เป็นไปตามมารยาททางการเมือง และวันนี้ก็ไม่มีข่าวเลยว่า พรรคภูมิใจไทยจะไปตั้งรัฐบาลหรือติดต่อกับใครเพื่อเป็นอุปสรรคขัดขวางการดำเนินการของพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 ซึ่งเราก็ยังทำตามนั้นอยู่

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีภาพปรากฏว่าเจอกับ นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันครบรอบวันเกิด 14 ปีของที่สถานีโทรทัศน์ วอยซ์ทีวี มีการพูดคุยการเมืองหรือไม่

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คุย แค่ไปแสดงความยินดี เพราะมีผู้สื่อข่าวโทรมาเชิญไปร่วมงาน และก็ไม่คิดว่าจะเจอกับนายพานทองแท้ ที่บังเอิญลงมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์พอดี ก็ทักทายกันตามปกติ ไม่มีประเด็นเรื่องการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับแถลงการณ์ของพรรคภูมิใจไทย ที่ออกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ระบุสาระสำคัญ ว่า  “พรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมือง ที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ”

Written By
More from pp
ธนาธร ลงพื้นที่ยะลา เตรียมเปิดธุรกิจนมแพะแบรนด์ “ซูซู” ภายในเดือนพฤศจิกายน สร้างงานในสามจังหวัด หนุนเกษตรกรเป็นเจ้าของ
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และนายนิติพัฒน์ แต้มไพโรจน์ เดินทางไปจังหวัดยะลา
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ย้ำ ภท. ยึดแถลงการณ์พรรค ไม่หนุนนายกฯ ที่มีนโยบายแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส่วนโหวตประธานสภาฯ ให้ใครขอหารือก่อนประชุมสภาฯ เช้าวันที่ 4 ก.ค.”