โฆษก “ไทยสร้างไทย” ชี้ รัฐบาลต้องมุ่งแก้ปัญหาเมียนมาตามข้อตกลงอาเซียน

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยหลังจากที่สื่อ Reuters รายงานว่ารักษาการรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ส่งหนังสือเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของทุกประเทศในอาเซียน รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนนมา ให้เข้าร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศไทยเรื่องสถานการณ์ในเมียนมา ว่า

ขัดกับข้อตกลงร่วมกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และมองว่ายังเร็วเกินไปที่จะหารือในระดับผู้นำหรือระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ หากรัฐบาลเมียนมาร์ยังไม่ยุติการใช้ความรุนแรง และทำตามฉันทามติ 5 ข้อ (5-point consensus) ซึ่งตรงกับข้อคิดเห็นของอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย

นางสาวธิดารัตน์ กล่าวต่อว่าแม้ว่าประเทศไทยจะมีความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาในหลายมิติ แต่ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งอาเซียนซึ่งกำลังเข้าสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ควรเคารพข้อตกลงของอาเซียน ที่เห็นตรงกันให้มุ่งเน้นสันติภาพก่อน

และเรียกร้องให้ลดระดับและยุติความรุนแรง ปล่อยตัวผู้ถูกกักขัง และหาทางออกอย่างสันติด้วยการเจรจาระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องผ่านทางความร่วมมือที่ได้ตกลงร่วมกับระดับภูมิภาคที่เคารพและรับฟังซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ล่าสุดที่มีผู้อพยพจากเมียนมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงเกือบ 3,000 คน ที่ อ. แม่สะเรียง จ. แม่ฮ่องสอน ประเทศไทยควรเร่งช่วยเหลือเชิงมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองโดยเร็วที่สุด ตลอดจนผลักดันให้เมียนมาปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ให้สำเร็จลุล่วง

นอกจากนี้ รัฐบาลชุดใหม่ควรเน้นความจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหาเมียนมาร์ ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาในฝั่งไทยตามหลักสิทธิมนุษยชน เป็นตัวกลางในการเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพถาวรในภูมิภาคและยกระดับบทบาทไทยในอาเซียนด้วยการวางตัวทางการเมืองที่เน้นสันติภาพ

Written By
More from pp
กู๊ดเยียร์ เผยโฉมยางรุ่น Wrangler AT SilentTrac ทนทาน ลุยทุกการขับขี่
กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวยาง Wrangler AT SilentTrac  รุ่นล่าสุดในตระกูล Wrangler ที่สืบทอดคุณภาพระดับรางวัลเสมอมา ยางรุ่นนี้ผลิตขึ้นเพื่อรองรับผู้ขับขี่ที่มีใจรักการผจญภัยโดยเฉพาะ ตอบสนองอิสระในการสำรวจค้นหา พร้อมควบคุมการขับเคลื่อนได้อย่างดีเยี่ยม...
Read More
0 replies on “โฆษก “ไทยสร้างไทย” ชี้ รัฐบาลต้องมุ่งแก้ปัญหาเมียนมาตามข้อตกลงอาเซียน”