กกต. ประกาศรับรองครบ 500 ส.ส.

19 มิถุนายน 2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงการรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อว่า ทางกกต.ตรวจสอบรายงานจากความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด รายงานการตรวจสอบสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้ได้รับเลือกตั้ง และตรวจสอบเรื่องร้องคัดค้านของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร

และ 3 แหล่งข้อมูลจากการตรวจสอบเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.ของกลุ่มภารกิจงานสืบสวนสอบสวน และวินิจฉัย เมื่อกกต.ได้พิจารณาแล้วจึงมีมติให้ประกาศผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน

ทั้งนี้ กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวน ตามมาตรา 138 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 หมายความว่าหลังการเลือกตั้งหากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ที่กกต.ประกาศรับรองผลไปก่อนเนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกร้องเรียนอาจดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากขณะนี้มีการอ้างพยานหลักฐานเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวน ส.ส. 400 เขต พบว่ามี ส.ส. ไม่มีเรื่องร้องเรียนจำนวน 318 คน และมีเรื่องร้องเรียน 82 คน

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่กกตประกาศรับรองสามารถมารับหนังสือรับรองได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) – 24 มิ.ย. เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

นายแสวง ยังกล่าวอีกว่า ส่วนจำนวนคะแนนเสียงที่เป็นคะแนนดีนำมาคำนวณส.สแบบบัญชีรายชื่อมีทั้งสิ้น 31,522,698 คะแนน โดยสัดส่วนคะแนนต่อส.ส. 1 คน คือ 375,226 คะแนน เมื่อคำนวณแล้วมีจำนวน 17 พรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้ง

ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล 39 คน พรรคเพื่อไทย 29 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 13 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคประชาชาติ 2 คน พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคท้องที่ไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคเป็นธรรม พรรคพลังประชารัฐ พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และใหม่ พรรคละ 1 คน

เมื่อถามว่าหลังประกาศรับรองแล้วกกต.จะดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกของพรรคก้าวไกล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เลยหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของสำนักงาน ต้องดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และดูว่ามีการดำเนินการไปแล้วมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องยื่นเรื่องก่อนจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นาย แสวง กล่าวว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง การสอบสวนของกกตจะต้องสอบสวนให้สิ้นกระแสความ ถ้าเร็วก็เร็วโดยลักษณะงานที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง

Written By
More from pp
“ส.ส.พรชัย” พิจิตร เขต 1 พปชร. เปิดใช้ถนนสายตลุกแรด-บ้านใหม่ราษฎร์บำรุง ในต.สามง่าม อ.สามง่าม จ.พิจิตร อย่างเป็นทางการ หลังชาวบ้านรอคอยถนนเส้นนี้มาหลายสิบปี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรชัย อินทร์สุข ส.ส.จังหวัดพิจิตร เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ภายหลังการปิดวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปร่วมงานเปิดถนนสายตลุกแรด-บ้านใหม่ราษฎร์บำรุง หมู่ 11 ต.สามง่าม อ.สามง่าม...
Read More
0 replies on “กกต. ประกาศรับรองครบ 500 ส.ส.”