ฮีโร่..ให้ท้ายเด็ก!-สันต์ สะตแมน

สันต์ สะตอแมน

ก่อนตาย..
“เพทาย ถนอมจิตร” นักแต่งเพลงเจ้าของผลงาน “ตบให้ตาย” และ “พี่ไทยก็เมา” ที่โด่งดัง ได้เขียนหนังสือไว้เล่มหนึ่งชื่อ.. “พ่อเลวสอนลูก”..
อ่านแล้วก็ให้รู้สึกทึ่งในการเล่าเรื่องชีวิตตัวเองในด้านที่หมิ่นเหม่ต่อ “ความเลว” ที่เชื่อว่าพ่อบางคนคงไม่กล้าจะบันทึกไว้ให้ลูกหลานอ่าน

และที่หยิบยกเอาหนังสือ “พ่อเลวสอนลูก” มาเกริ่นก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ แค่บังเอิญเห็นที่คุณอนุพงศ์ พันธชยางกูร อดีตจำเลยในคดีปล้นปืนกองพันทหารพัฒนาที่ 4 เมื่อปี 2547 โพสต์..

“ตกใจมาหลายวันแล้ว!!! กับข่าวเยาวชน ที่มอ.ปัตตานี มองในฐานะพ่อคนหนึ่ง #แบบพ่อโง่ๆ ว่า เป็นพ่อ ทำไม??? ทำร้าย ลูก ได้ถึงขนาดนั้น

ที่ส่งให้ลูกเรียนสูงๆ เพราะรักลูก ใช่มั้ย ??? คุกอ่ะไม่น่าอยู่หรอก #ทำไมถึงอยากให้ลูกไปอยู่??? #รักลูกประสาอะไรกัน กรูเคยอยู่มาแล้ว คุกพิเศษกรุงเทพ 2 รอบ”

ก็เลยให้นึกถึงนักแต่งเพลงผู้ล่วงลับท่านนี้ขึ้นมา ก็เท่านั้นแหละ!

อ้อ..ส่วนคนนี้ไม่ได้พูดเรื่องพ่อ แต่อยากให้คนเป็นพ่อเป็นแม่เป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ได้อ่าน ซึ่งผมนั้นอ่านแล้วก็ต้องขอ “ขอบคุณ” ด้วยความจริงใจ กับทุกตัวอักษร ที่ถูกใจ-ตรงใจนัก!

ผมหมายถึง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ “คุณปลื้ม” ที่ได้โพสต์ข้อความ.. 1.ในด้านสิทธิเสรีภาพ สิทธิเสรีภาพก็ยังอยู่ใต้กฎหมาย คุณมีสิทธิเสรีภาพ ภายใต้ที่กฏหมายกำหนด

นี่เรียกว่าสังคมที่มีกฏระเบียบ ในกรณีนี้สถาบันการศึกษาก็มีกฏของสถาบัน อยู่ในโรงเรียนก็ต้องมีกฏระเบียบของสถานการศึกษานั้นๆ

2. เราจะสอนให้เด็กรุ่นต่อไปไม่เคารพกฏไปเรื่อยๆหรือ? อย่างนี้ถ้าอนาคตมีคนไม่พอใจจะเปลี่ยนกฏอะไรก็ให้ไม่ต้องปฏิบัติตามกฏนั้นเลยง่ายง่าย

ทั้งที่โดยส่วนรวมผู้อื่นก็ยังยินดีปฏิบัติตามกฏนั้นอยู่? มันเเฟร์ต่อผู้อื่นซึ่งร่วมศึกษาในสถาบันนั้นนั้นไหม?

คนส่วนใหญ่มีเหตุผลและเคารพกติกา โรงเรียนไม่ต้องกังวลกับนักการเมืองหรือสื่อหรือพิธีกรหรือเอ็นจีโอที่เก็บเเต้มเข้าตนเองด้วยการให้ท้ายเด็กหรอกครับ

ทำในสิ่งที่เหมาะสมเเล้วสังคมจะเห็นเองว่าใครผิดใครถูก การเรียนเป็นโอกาสที่พิเศษ เป็น Privilege ของเด็กที่ได้เรียนในโรงเรียนเอกชนที่มีคุณภาพที่มีชื่อเสียง

นักเรียนผู้นั้นควรตระหนักถึงสิทธิพิเศษตรงนี้ การทำสีผมหรือเเต่งตัวอะไรยังไงก็ได้ไม่ใช่สิทธิ ไม่เคยเป็นสิทธิ มันเเค่เป็นสิ่งที่คุณอยากทำตามอำเภอใจเท่านั้น

รณรงค์ให้เด็กปฏิบัติตามกฏระเบียบสถานการศึกษาจะดีกว่า ไม่ใช่วันวันเอาเเต่ให้ท้ายนักเรียนเพื่อให้ตนเองดูเหมือนเป็นคนที่เชียร์เรื่องสิทธิเสรีภาพ

โรงเรียนจำนวนมากในโลก ถ้าเป็นเอกชน ต้องจ่ายเงิน ก็มียูนิฟอร์ม และให้ความสำคัญกับการปลูกฝังค่านิยมการเคารพกติกาตั้งแต่เล็กๆ เลย เน้นความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นมาก

ไม่ใช่เอาเเต่ให้ท่องเรื่องสิทธิของตนเองตามที่ตอนนี้มีการเชื่อกัน เรียนโรงเรียนมัธยมประจำในยุโรป/สหรัฐฯ เขามีกฎแม้แต่เรื่องกรอบเวลาในการใช้อุปกรณ์สื่อสารหรือเรื่องอื่นๆ โซนเอเชียก็เช่นกัน

การปฏิบัติตามกฎที่ไม่ได้เป็นภัยต่อสวัสดิภาพของนักเรียนคือการฝึกการควบคุมตนเอง เป็นทักษะชีวิตที่สำคัญมาก

อีกครั้ง: ถ้ารักรุ่นต่อไปจริงจริง ไม่ใช่รักเพื่อให้ตนเองดูเหมือนว่าเป็นฮีโร่ของฝ่ายประชาธิปไตยก็ควรที่จะสอนให้เขาปฏิบัติตามกฏ ส่วนใครอยากให้ท้ายเด็กไปเรื่อยๆ ก็เชิญ..

เเล้ววันหนึ่งก็จะเข้าใจเองว่าผลต่อตัวเด็กผู้นั้นเเละผลต่อสังคมจะเป็นเช่นไร”

ครับ..การเมืองอาจมีความคิด-เห็นต่างกันอยู่บ้าง แต่กับกรณีของเด็กที่ชื่อ “หยก” ผมมองว่าคุณปลื้มได้พูดแทนความรู้สึกตัวเองจนหมดจด

เรา..คนเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นผู้ใหญ่อย่าหงอให้เด็กจนล้นไป และเลิกทำให้ตัวเองดูเป็น “ฮีโร่”..

คอยให้ท้ายเด็กทำผิดกันเสียที!

Written By
More from pp
ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์สำหรับเด็ก ตำรับแรกของไทย นวัตกรรมจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ พัฒนาเพื่อผู้ป่วยโควิด-19
อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมมือ กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และภาคเอกชน พัฒนายาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ สำหรับเด็กและผู้ป่วยโรคโควิด-19 ตำรับแรกในประเทศไทย ซึ่งคว้ารางวัล Prime Minister Award...
Read More
0 replies on “ฮีโร่..ให้ท้ายเด็ก!-สันต์ สะตแมน”