ปลัดแรงงาน นำทีมลงคะแนนเสียงรับรองร่างข้อแนะฯ เวทีประชุมใหญ่ ILO มุ่งกำหนดมาตรฐานฝึกงานอย่างมีคุณภาพ

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ทำการลงคะแนนเสียงรับรองในวาระร่างแผนงานและงบประมาณสำหรับปี 2024 – 2025 รับรองการยกเลิกอนุสัญญาจำนวน 1 ฉบับ และการเพิกถอนอนุสัญญา จำนวน 4 ฉบับ พิธีสารจำนวน 1 ฉบับ และข้อแนะ จำนวน 18 ฉบับ

รับรองอนุสัญญาและข้อแนะว่าด้วยสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและมีสุขอนามัยที่ดี รวมทั้งรับรองร่างข้อแนะว่าด้วยการฝึกงานอย่างมีคุณภาพ เพื่อกำหนดมาตรฐานแรงงานเรื่อง การฝึกงาน ในการประชุมใหญ่ประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ สมัยที่ 111 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

นายบุญชอบ กล่าวว่า ในวันนี้ผมพร้อมด้วย อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศสมาชิกของไอแอลโอ ได้ทำการลงคะแนนเสียงรับรองในวาระต่างๆ ที่สำคัญ โดยเฉพาะร่างข้อแนะว่าด้วยการฝึกงานอย่างมีคุณภาพ ก่อนพิธีปิดการประชุมใหญ่ประจำปีของไอแอลโอ สมัยที่ 111 ที่นครเจนีวา ซึ่งสาระสำคัญของร่างข้อแนะฉบับนี้

มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปกำหนดกรอบมาตรฐานแรงงานเพื่อให้การฝึกงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพ มีข้อตกลงการฝึกงานที่เป็นธรรม สร้างความเสมอภาคและความหลากหลายในการฝึกงาน รวมทั้งริเริ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับชาติ

นายบุญชอบ กล่าวต่อว่า ร่างข้อแนะนี้จะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการฝึกงานของประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบันการฝึกงานในสถานประกอบการมีผลต่อตลาดแรงงานไทยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้เด็กได้มีประสบการณ์จริงในโลกของการทำงานแล้ว ยังช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวและพัฒนาทักษะให้ตอบสนองตลาดแรงงานในอนาคตได้ แต่ในขณะเดียวกัน เด็กเหล่านี้ยังไม่ได้รับการคุ้มครองเช่นแรงงานทั่วไป ทั้งการได้รับค่าจ้างที่เหมาะสม มีเวลาพัก ได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ ใกล้เคียงกับผู้ที่เป็นพนักงานจริง นอกจากนี้ การฝึกงานนั้นเด็ก ๆ ควรจะได้เรียนรู้จากงานจริง ๆ โดยมีวิทยากรที่มีทักษะในการถ่ายทอด มาทำหน้าที่ให้ความรู้ ซึ่งในเรื่องนี้มีความสำคัญมาก

“ภายหลังจากการประชุมเสร็จสิ้น กระทรวงแรงงานโดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะเร่งทำความเข้าใจสร้างการรับรู้ในข้อเสนอแนะจากที่ได้ประชุมในครั้งนี้ เพื่อนำไปถ่ายทอดให้แก่สถานประกอบการได้ใช้เป็นแนวทางที่ดีในการแก้ไขปัญหาการฝึกงานที่ไม่ได้คุณภาพและการคุ้มครองสิทธิเด็กฝึกงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์อันสมควรต่อไป” นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

Written By
More from pp
พี่น้องคนไทยทั้งเพ
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “ผู้นำสถุนถ่อย #ประยุทธ์ออกไป” นี่..คงจะเป็นไดอะล็อก บทพูดในหนัง “ประชาธิปไตย” ของผู้กำกับฯ ต้อม-ยุทธเลิศ สิปปภาค สินะ? ที่สงสัย...
Read More
0 replies on “ปลัดแรงงาน นำทีมลงคะแนนเสียงรับรองร่างข้อแนะฯ เวทีประชุมใหญ่ ILO มุ่งกำหนดมาตรฐานฝึกงานอย่างมีคุณภาพ”