“ปลอดประสพ” เตือน รบ. ประยุทธ์ แค่รักษาการ ผุดคลองระบายน้ำ ถลุงงบ ทิ้งทวน

“การนำน้ำมาออกใกล้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งคลองเดิมที่มีอยู่แล้วมีขนาดเล็กรับน้ำได้จำนวนจำกัด แต่น้ำที่จะผันมามีปริมาณมากกว่า อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้ันที่ที่น้ำผ่าน”

ส่วนหนึ่งของคำกล่าวของ ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย กรณีที่รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยู่ระหว่างการเป็นรัฐบาลรักษาการ มีแนวโน้มที่จะดำเนินโครงการสร้างคลองระบายน้ำ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 137 กิโลเมตร มูลค่างบประมาณสูงนับแสนล้านบาท ว่า

จากการตรวจสอบโครงการนี้ยังไม่ได้มีการศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ จึงเป็นเรื่องน่ากังวลว่าอาจสร้างผลกระทบกับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในทางวิชาการ จะเห็นได้ว่าโครงการนี้ศึกษาและตัดสินใจเฉพาะในส่วนต้นน้ำเท่านั้น

คือการเอาน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาส่วนเกินผ่านแม่น้ำชัยนาท-ป่าสัก เข้ามาเป็นระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แต่ไม่ได้ศึกษาว่าหลังจากนั้นจนถึงอ่าวไทยจะบริหารจัดการอย่างไร และจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร

ที่ผ่านมารัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่นำโดยอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เคยทำโครงการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งเมื่อรัฐบาลประยุทธ์ เข้ามาก็ได้นำไปศึกษาแต่ก็ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามที่ได้มีการศึกษาไว้แล้วอย่างรอบคอบ และท้ายที่สุดรัฐบาลรักษาการชุดนี้กลับริเริ่มโครงการใหม่เองในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่าโครงการใหม่นี้ไม่ได้มีการศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบทั้งระบบ

โดยในทางวิชาการพบว่า การผันน้ำมาในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความเจริญและมีคนอาศัยอยู่จำนวนมากจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือการนำน้ำมาออกใกล้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง อีกทั้งคลองเดิมที่มีอยู่แล้วมีขนาดเล็กรับน้ำได้จำนวนจำกัด

แต่น้ำที่จะผันมามีปริมาณมากกว่า อาจทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในพื้ันที่ที่น้ำผ่าน ซึ่งอาจต้องขยายคลองต่างๆ อีก ซึ่งจะกระทบกับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองต่างๆ อีกทั้งคลองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งชัยนาท-ป่าสัก และคลองระพีพัฒน์ เป็นคลองเพื่อการชลประทาน ไม่ได้มีโครงสร้างที่เหมาะสมที่จะใช้ในการระบายน้ำ

“โครงการที่รัฐบาลรักษาการชุดนี้ประกาศออกมานั้นมีความผิดพลาดทั้งในทางวิชาการและไม่เหมาะสมในทางการเมือง รัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ระหว่างการเป็นรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นจึงควรที่จะแสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะเข้ามารับหน้าที่อย่างที่พี่น้องประชาชนเลือกตั้งและเรียกร้องให้เข้ามาบริหารประเทศ และอำนวยความสะดวกในการเข้าบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่มากกว่าที่จะริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้เวลานานนับ 10 ปีกว่าจะเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้งบประมาณอีกนับแสนล้านบาท ซึ่งจะสร้างภาระทางงบประมาณให้กับรัฐบาลที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ” ปลอดประสพ กล่าว

Written By
More from pp
เคสแรกของเมืองไทย แพลตฟอร์ม “ClassOnline” ถูกโจมตีระบบกลางสนามสอบ “MWIT MOCK TEST” เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ บก.ปอท.
เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเมื่อสนามสอบ “MWIT MOCK TEST” ที่ทำผ่านแพลตฟอร์ม “ClassOnline” สำหรับน้องๆ วัยมัธยมต้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการสอบเข้า โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ถูกผู้ไม่หวังดีเข้าโจมตีระบบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน...
Read More
0 replies on ““ปลอดประสพ” เตือน รบ. ประยุทธ์ แค่รักษาการ ผุดคลองระบายน้ำ ถลุงงบ ทิ้งทวน”