“ตลาดยิ่งเจริญ” ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ต่อยอดแนวคิด “Zero Waste” เปลี่ยนขยะเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้ BIO Cleaner Product

ตลาดยิ่งเจริญ ขับเคลื่อนตามนโยบาย Y Together ย้ำความเป็นตลาดสดที่มีมาตรฐานของไทยสู่ Green Market จัดกิจกรรมรับวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ต่อยอดแนวคิด “Zero Waste” ให้ผู้ค้าและลูกค้านำเศษผักและผลไม้เหลือใช้ผลิตเป็น Organic Product จากขยะอินทรีย์ สู่ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้ด้วยตนเอง “BIO Cleaner Product”

นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ ประธานกรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า เมื่อพฤติกรรมการบริโภค การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การเพิ่มจำนวนประชากร ต่างส่งผลต่อปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในทุก ๆ ปี โดยเฉพาะตลาดยิ่งเจริญที่มีคนเข้ามาจับจ่ายซื้อของมากถึงหลักหมื่นต่อวัน มีการผลิตขยะถึง 10,000 – 20,000 กิโลกรัมต่อวัน

ซึ่งแบ่งเป็นขยะอินทรีย์ 70% เช่น พวกเศษผักผลไม้ ขยะทั่วไป 30% ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ซึ่งตลาดยิ่งเจริญเป็นแหล่งผลิตขยะชั้นดี เนื่องจากเมื่อขึ้นชื่อว่าตลาดการรักษาความสะอาดและจัดการขยะถือเป็นความท้าทายอย่าง ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของแนวคิด Zero Waste หรือการทำให้ขยะเหลือศูนย์ ด้วยการเลือกใช้วัตถุที่สามารถนำกลับมาแปรรูปใช้ได้ใหม่ ลดปริมาณของเสียที่จะทิ้งให้เหลือน้อยที่สุด

ดังนั้นตลาดยิ่งเจริญจึงจัดกิจกรรมเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ให้ผู้ค้า ลูกค้า ได้ร่วมกันนำขยะมาผลิตเป็น Organic Product “ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้ด้วยตนเอง” BIO Cleaner Product โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์การเรียนรู้มาให้ความรู้และแนะนำการผสมผลิตภัณฑ์ฯ นำขยะอินทรีย์ เช่น พวกเศษผักผลไม้ ที่ร้านค้าไม่ต้องการแล้วผลิตเป็น Y Product “ผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้” ใช้ล้างพื้น ล้างแผงค้าในตลาดหรือนำกลับไปใช้ที่บ้าน เพื่อเรียนรู้ สร้างสรรค์ พัฒนาอย่างยั่งยืน

นางสาว ณฤมล มองว่าการพัฒนาตลาดยังคงขับเคลื่อนตามนโยบาย Y Together สานต่อแบบต่อเนื่อง มีองค์ประกอบ 4 มิติสำคัญ ได้แก่ การพัฒนาองค์กรรอบด้าน การศึกษา สิ่งแวดล้อม และการแบ่งปัน เพื่อการพัฒนาตลาดยิ่งเจริญให้เกิดการยอมรับจากทั้งผู้ค้า องค์กรธุรกิจ ชุมชน และประชาชนทั่วไป ให้เป็นตลาดสดมาตรฐานของประเทศไทย

โดยเน้นการพัฒนาตลาดสู่การเป็น Green Market นอกจากนี้ตลาดยิ่งเจริญยังคงมุ่งการบริหารแบบมีส่วนร่วม และก้าวเดินไปด้วยกันอย่างยั่งยืนและมั่นคงไปพร้อมๆ กับกลุ่มของคู่ค้า ลูกค้า พันธมิตร และชุมชน เน้นการพัฒนาศักยภาพและทักษะการเรียนรู้ของกลุ่มพันธมิตรในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์ โดยที่ผ่านมาจากการดำเนินนโยบาย “Y Together” มีผลตอบรับจากสังคม ผู้ค้า และชุมชนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ตามวิสัยทัศน์ “ศูนย์กลางการค้าต้นแบบ ยกระดับมาตรฐานสากล สุดยอดแหล่งอาหารสุขภาวะสังคม”


Written By
More from pp
ก.แรงงาน ร่วม MOU พัฒนาศักยภาพเด็กไทย สู่ศตวรรษที่ 21        
สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในศตวรรษที่ 21 พ.ศ. 2565 – 2570 “เด็กไทยในศตวรรษที่...
Read More
0 replies on ““ตลาดยิ่งเจริญ” ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ต่อยอดแนวคิด “Zero Waste” เปลี่ยนขยะเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากเศษผลไม้เหลือใช้ BIO Cleaner Product”