“มัลลิกา” ดักคอ ส.ว. หยุดเสนอช่องทางอื่น ขอทุกฝ่ายทำหน้าที่ และให้ยุติที่ข้อกฎหมาย แล้วไป “สิ้นสุดทางเลื่อน” ที่ศาล

2 มิถุนายน 2566 เวลา 08.30 น. ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต่อกรณีข้อเสนอทางออกของประเทศไทยในหลายมิตินั้นเชื่อว่าจะนำไปสู่ความยุ่งยาก และสร้างเงื่อนไขต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้น หนทางที่ดีที่สุด คือ ขอให้ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ กกต.รับรอง คณะกรรมการการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเองตามรัฐธรรมนูญให้สมบูรณ์เสร็จสิ้น และยึดถือเอากติกาทั้งในส่วนของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง และตัวบทกฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ให้วินิจฉัยจนสิ้นสุดทางเลื่อน จะเป็นเหตุเป็นผลสำหรับการยอมรับได้ของทุกฝ่าย แต่หากไปหาหนทางอื่น นอกเหนือจากที่กติกาและกฎหมายกำหนด จะกลายเป็นผูกเงื่อนไขเพิ่มขึ้นจนหาทางออกไม่ได้

“อย่างกรณีของหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่คุณสมบัติจะได้หรือไม่นั้น สมควรอย่างยิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้เร่งดำเนินการในส่วนหน้าที่ของตน เกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐานให้เร็วที่สุด แล้วส่งเรื่องไปสู่การพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญต่อไป” ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา กล่าวด้วยว่า กรณีการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภามีความกังวลที่สุด เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภามีหน้าที่โดยตรงตามรัฐธรรมนูญในการกลั่นกรองบุคคลผู้ดำรงตำแหน่ง ซึ่งก็ไม่ใช่แค่เฉพาะตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ยังมีตำแหน่งในองค์กรอิสระอื่นด้วย

ดังนั้น ความกังวลของสมาชิกวุฒิสภานั้น ทุกฝ่ายทราบดี อย่างไรก็ตาม กรณีนายพิธานั้น บัดนี้เหลือเพียงเงื่อนไขเดียวคือเรื่องคุณสมบัติ เพราะเรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ใน MOU ของการจัดตั้งรัฐบาลแปลว่า ไม่ผลักดันแก้หรือยกเลิกกฎหมายในฐานะรัฐบาล

แม้ว่าทุกฝ่ายจะมีความกังวลใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 151 คนของพรรคก้าวไกลจะไปผลักดันเองในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และในการประชุมรัฐสภานั้นก็เป็นเรื่องอนาคต ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมี 500 คนแต่มีจำนวนเพียงแค่ 151 คนเท่านั้นที่จะไปดันการแก้ไขยกเลิกมาตรา 112 จึงเชื่อว่านอกจากจะบรรจุวาระไม่ได้เหมือนกับครั้งที่ผ่านมาแล้วแม้ดันทุรังเข้าไปก็ไม่มีใครให้ผ่านอยู่ดีเพราะทุกพรรคไม่มีใครเอาด้วย

“และไม่ใช่เพียงแค่ทุกพรรคที่ไม่เอาด้วยแต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่เอาด้วย หลักฐานชัดเจนที่สุดคือ 27 ล้านเสียงที่ไม่ได้ลงคะแนนให้กับพรรคก้าวไกล ดังนั้นการแก้ปัญหาเวลานี้เพียงยึดถือกติกาและช่องทางที่มีอยู่ก็จัดการปัญหาได้แล้วอย่าไปหาทางออกที่เป็นการหาเรื่องให้เป็นเงื่อนไขไม่สิ้นสุด” ดร.มัลลิกา กล่าว

Written By
More from pp
คปภ. Kick Off โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงทางการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ด้วยการประกันภัย เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน
คปภ. Kick Off โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงทางการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ด้วยการประกันภัย เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืนผนึกกำลังกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาวิจัยเพื่อยกร่างกฎหมายประกันภัยพืชผลทางเกษตรฉบับแรกของไทย
Read More
0 replies on ““มัลลิกา” ดักคอ ส.ว. หยุดเสนอช่องทางอื่น ขอทุกฝ่ายทำหน้าที่ และให้ยุติที่ข้อกฎหมาย แล้วไป “สิ้นสุดทางเลื่อน” ที่ศาล”