ไม่ต้องตบจูบๆ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“เราจะต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง ในพรรคเราเองด้วย”

เห็นข่าวว่าสิ้นประโยคนี้จากปากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในที่ประชุมพากันหัวเราะครืน

นี่..แสดงว่าภายในพรรค น่าจะมีปัญหาซดเกาเหลา-ปีนเกลียวกันอยู่บ้างแหละ ส่วนที่พล.อ.ประวิตรว่า…

“..วันนี้ถึงกระแสพรรคจะเป็นอย่างไรก็ยังเป็นพรรคอยู่ ท่ามกลางวิกฤติการต่อสู้ เราเคยรุ่งโรจน์ได้ ส.ส.120 คน วันนี้ต้องทำงานดูแลประชาชนตามแนวทางของพรรคต่อไป

ฝากพรรคไว้กับทุกคนด้วย อย่าให้ใครดูถูก ว่าเราเป็นพรรคเฉพาะกิจ เราจะช่วยดูแลกันต่อไป” นั้น

จะเกี่ยวกับคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรค ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าถึงกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ย้ายออกจากพรรคว่า..

“กระแสข่าวดังกล่าวเป็นไปได้ ต้องเรียนตรงไปตรงมาว่า ในฐานะคนนอกมองว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคเฉพาะกิจ

พร้อมที่จะแตกตลอดเวลา และเปราะบางมาก เมื่อไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีวันเดินไปได้ และเมื่อไม่มี พล.อ.ประวิตร พรรคพลังประชารัฐ ก็ไปยาก” หรือไม่นั้น..

เสียดาย นักข่าวที่ร่วมฟังไม่ได้เจาะจงถาม?

แต่เอาล่ะ..เมื่อพล.อ.ประวิตร ชายชาติทหารยืนยัน “ไม่ยุบ-ไม่รวมกับพรรคไหน” ส.ส.-สมาชิกและแฟนคลับพรรคพลังประชารัฐก็พอจะเบาใจ-โล่งอก..

ยกเว้นคุณนิพิฏฐ์ที่น่าจะหนักใจ ไม่รู้จะใช้บันไดไหนปีนลง?

อ้อ..แต่นั่นเป็นที่น่ายินดีและดีใจกับผู้จัดฯ-ผู้กำกับ คุณชุดาภา จันทเขตต์ คุณก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล ด้วยละคร “หมอหน่อย” เอ๊ยไม่ใช่สิ “หมอหลวง” ที่กำลังแพร่ภาพอยู่ทางช่อง 3 ขณะนี้

นอกจากจะเป็นที่นิยม-ชมชอบ ถูกรสนิยมของผู้ชม กวาดเรตติ้มโครมๆแล้ว นายกสภาการแพทย์แผนไทย ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ ยังได้ออกมายกย่องละครเรื่องนี้ว่า..

“จากเสียงตอบรับจากละครเรื่องนี้เป็นอะไรที่น่าปลื้มปีติมาก ต้องขอบคุณละครเรื่องนี้ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่พ่ายแพ้กับแพทย์แผนใดในโลกนี้

และพอรู้ว่ารุ่นลูกรุ่นหลานรุ่นเหลนดูละครเรื่องนี้ ทำให้รู้สึกว่าการแพทย์แผนไทยไม่ว้าเหว่แล้ว ซึ่งจริง ๆ เรากลัวว่าแพทย์แผนไทยจะสูญหายไปด้วยซ้ำ

แต่พอเห็น หมอหลวง ฟีดแบคดีแบบนี้ก็แสดงว่ามีคนรับรู้ คนไทยที่จะต้องใช้ภูมิปัญญาไทยดูแล เราได้มีคนสืบทอดแล้ว

ละครเรื่องนี้สอดแทรกความรู้การแพทย์แผนไทยไว้ดีมากทั้งการทำยา การรักษา และนักแสดงทุกคนในเรื่องแสดงได้ดีมาก

สิ่งหนึ่งที่เราชื่นชมคือความหมายเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ การที่หมอจะรู้สึกกับผู้ป่วยแม้ว่าเขาจะมีโทษอาญาหนีมาแต่หมอก็ไม่ได้ละทิ้งความเป็นหมอที่จะดูแลเขาให้หายป่วย

ตรงนี้แหละที่อยากให้อยู่ในใจคนเป็นหมอทุกคน จริง ๆ แพทย์แผนไทยเรามีหลายมิติ ในละครเรื่องนี้พูดแม้กระทั่งเรื่องอาหารเป็นยา การกินอาหารเพื่อสุขภาพ

ก็อยากให้ทุกคนได้ชมละครที่ส่งเสริมสอดแทรกสาระเกี่ยวกับแพทย์แผนไทยอย่าง หมอหลวง กันเยอะ ๆ ค่ะ”

ครับ..ผมเองก็ได้มีโอกาสดูอยู่บ้างครั้งคราว ก็เห็นตามที่ดร.ชนิญญาว่านั่นแหละ และอยากบอกด้วยว่า..นี่ไง ละครแบบไทยๆ ขนานแท้..

ไม่ต้องตบจูบๆ..คนเขาก็ดู!

Written By
More from pp
DITP ดันคาแรคเตอร์ไทยต่อยอดธุรกิจ ในงาน STYLE Bangkok Oct. 2019
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเวทีจับคู่ธุรกิจ จัดกิจกรรมส่งเสริม Thai Character Licensing ในงาน Style Bangkok เดือนตุลาคม 2562 โดยตลอด 5 วันของการจัดงาน มีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่สนใจในธุรกิจคาแรคเตอร์ เข้าร่วมการจับคู่เจรจาการค้า จำนวน 154 คู่ สร้างมูลค่ากว่า  14.5 ล้านบาท นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์...
Read More
0 replies on “ไม่ต้องตบจูบๆ – สันต์ สะตอแมน”