รมว.สุชาติ ห่วงเหตุลูกจ้างตกจากที่สูงและถูกเครื่องจักรทับเสียชีวิต จ.สมุทรปราการ ส่งหน่วยงานในสังกัดตรวจสอบเหตุพร้อมเร่งช่วยเหลือตามสิทธิพึงได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงเหตุลูกจ้างบริษัทคอนกรีตตกจากที่สูงและถูกเครื่องจักรทับเสียชีวิต จ.สมุทรปราการ ส่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กับ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่เกิดเหตุตรวจสอบและเร่งให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ที่ญาติพึงได้รับตามกฎหมาย

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีการเกิดอุบัติเหตุลูกจ้างบริษัทคอนกรีตตกจากที่สูงและถูกเครื่องจักรทับเสียชีวิต จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า

ผมได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานตรวจความปลอดภัยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 10 (สมุทรปราการ) ว่า

ลูกจ้างผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุ 52 ปี เป็นลูกจ้างบริษัทผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ตั้งอยู่ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยพนักงานผลิต มีหน้าที่ทำความสะอาดทั่วไปและช่วยเหลือในกระบวนการผลิต

ขณะเกิดเหตุได้รับมอบหมายให้ไปเทน้ำแข็งใส่เครื่องผสมคอนกรีต บริเวณตาชั่งหินทราย โดยไม่ได้มีการตัดระบบเพื่อหยุดการทำงานของเครื่องผสมคอนกรีต ทำให้ตาชั่งหินทรายยกตัวขึ้น ขณะที่ลูกจ้างผู้เสียชีวิตยืนทำงานอยู่ ร่างของลูกจ้างจึงไปติดอยู่ระหว่างคานของเครื่องจักร เป็นเหตุให้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากเหตุการณ์สูญเสียดังกล่าว ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของลูกจ้างผู้เสียชีวิต มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ผมได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ที่ญาติผู้เสียชีวิตพึงได้รับอย่างเต็มที่ต่อไป

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงานตรวจความปลอดภัยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 10 (สมุทรปราการ) ได้เชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในวันที่ 1 มิถุนายน2566

เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานว่านายจ้างมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

ในสถานที่ที่มีอันตรายจากการตกจากที่สูงและที่ลาดชันจากวัสดุกระเด็น ตกหล่น และพังทลาย และจากการตกลงไปในภาชนะเก็บหรือรองรับวัสดุ พ.ศ.2564 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ.2564 หรือไม่ หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ แจ้งว่าลูกจ้างผู้เสียชีวิต คือ นายไล โผนสิม อายุ 52 ปี เป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย ทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์ เป็นเงินค่าทำศพ จำนวน 50,000 บาท/ค่าทดแทนตามมาตรา 18 (4) อัตราร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี และเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 121,609.29 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) โดยสำนักงานประกันสังคมจะเร่งดำเนินการจ่ายให้แก่ทายาทต่อไป

Written By
More from pp
อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง สตง. และหน่วยงานรัฐอีก 8 แห่ง เพื่อเรียกเงินแลกความสะดวกในการนำเงินที่เทรดจากตั๋วเงินของสถาบันการเงินเข้ามาในบัญชีธนาคารของสมาชิกโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบ
สตง. แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้าง สตง. และหน่วยงานรัฐอีก 8 แห่ง เพื่อเรียกเงินแลกความสะดวกในการนำเงินที่เทรดจากตั๋วเงินของสถาบันการเงินเข้ามาในบัญชีธนาคารของสมาชิกโดยไม่ต้องถูกตรวจสอบ ภายหลังได้รับหนังสือร้องเรียนของตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย พบตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีการตั้งกลุ่มไลน์หลอกลวงกว่า...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ห่วงเหตุลูกจ้างตกจากที่สูงและถูกเครื่องจักรทับเสียชีวิต จ.สมุทรปราการ ส่งหน่วยงานในสังกัดตรวจสอบเหตุพร้อมเร่งช่วยเหลือตามสิทธิพึงได้”