โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาเข้าพบพรรคไทยสร้างไทย หารือนโยบายต่างประเทศ อนาคตหลังเลือกตั้ง และความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ฝ่าย

11 พฤษภาคม 2566 นาย Robert F. Godec เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ได้เข้าพบพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งนำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรค และนายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน รองเลขาธิการพรรค เพื่อหารือเรื่องนโยบายด้านต่างประเทศและแลกเปลี่ยนมุมมองการพัฒนาประเทศร่วมกัน ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง
พรรคไทยสร้างไทยเสนอเป็นทางเลือก ทางออกของประเทศ ยุติความขัดแย้งการเมืองสองขั้ว โดยอาสาดูแลสวัสดิการประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ เริ่มจากสวัสดิการเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี มีเงินอุดหนุนเดือนละ 3,000 บาท นโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ไม่เป็นหนี้ กยศ. เมื่อเรียนจบเข้าสู่วัยทำงาน จะเร่งพักใช้กฎหมายที่ล้าสมัยและเป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน เปิดโอกาสให้คนได้ทำมาหากินและสร้างตัว

โดยมีกองทุนสร้างไทย 3 แสนล้านบาท เพื่อสร้างแต้มต่อและเติมทุนให้กับคนตัวเล็ก ตลอดจนกองทุนเครดิตประชาชนวงเงิน 50,000 บาท ไว้ล้างหนี้นอกระบบหรือใช้ในยามฉุกเฉิน และผลักดันให้เกิดบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท เพื่อให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างมีคุณภาพทุกช่วงวัย

พรรคไทยสร้างไทยยังตั้งเป้าภายในปีแรกว่าจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งได้ยื่นเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน โดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จากประชาชน ยุติวงจรความขัดแย้งการเมือง 2 ฝ่าย และเน้นเรื่องเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ ส่งเสริมการสร้าง การแบ่งปันกันระหว่างเพื่อนมนุษย์ ไม่สนับสนุนสงครามในทุกมิติ ยึดหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นด้วยกับจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการรุกรานประเทศอื่น และการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมย้ำให้ทุกฝ่ายพูดคุยเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันด้วยสันติวิธีในกรณีสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยพรรคพร้อมจะยกระดับบทบาทไทยในอาเซียนทั้งเรื่องการเน้นจุดแข็งของประเทศ คือ

อาหาร สุขภาพ ท่องเที่ยว และคลองไทย และเน้นสันติภาพ โดยเฉพาะประเด็นเมียนมาร์ ซึ่งพรรคจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการช่วยเหลือเชิงมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยทางการเมือง และผลักดันให้เมียนมาร์ปฏิบัติตามข้อตกลงร่วม 5 ข้อ (5 point consensus) ให้สำเร็จลุล่วง รวมทั้งให้มีการหารือเพื่อให้เกิดสันติภาพในภูมิภาค เพื่อให้ไทยกลับมามีบทบาทนำในภูมิภาคต่อไป

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายหวังว่า กกต. จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรม โปร่งใส ยึดหลักการตามกฎหมายและข้อปฏิบัติโดยเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาในการทำงานของ กกต. อีก ให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม และสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนคนไทยที่เป็นนายใหญ่ของประเทศ

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ได้กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้ได้โอกาสในการหารือกับ ส.ว. Tammy Duckworth เรื่องสถานการณ์วัคซีนของประเทศไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา และได้สนับสนุนเรื่องการจัดหาวัคซีนมาให้คนไทยอีกด้วย

Written By
More from pp
ปลัด สธ.ยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิด 19 ฉีดวันที่ 7 มิ.ย.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขยันทุกจังหวัดมีวัคซีนโควิด 19 ฉีดประชาชนวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เผยทยอยจัดส่งวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว สัปดาห์นี้รวม 2 ล้านโดส โดยจัดส่งพื้นที่ห่างไกลก่อน หลายจังหวัดได้รับแล้ว บางพื้นที่อยู่ระหว่างการขนส่ง
Read More
0 replies on “โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาเข้าพบพรรคไทยสร้างไทย หารือนโยบายต่างประเทศ อนาคตหลังเลือกตั้ง และความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ฝ่าย”