“ศุภชัย” นำผลงาน แบน 3 สารพิษภาคเกษตร ตอกย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ เชื่อทำเพิ่มเกษตรอินทรีย์ 200 % ลดสารพิษ 50 % ใน 4 ปี โดยให้สถาบันการเงินรัฐสนันสนุน

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิก พรรคภูมิใจไทย ร่วมเวทีนโยบายเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจัดขึ้นโดย สภาเกษตรกรแห่งชาติ มูลนิธิชีววิถี สถาบันวิจัยสังคมจุฬาฯ และองค์กรพันธมิตร รวม 10 องค์กร กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารและภาคเกษตรกรรม โดยเฉพาะในเรื่องอาหารปลอดภัย ที่สำคัญพรรคไม่เห็นด้วยกับการนำเข้าสารเคมีที่เป็นพิษในภาคเกษตรกรรม 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอไพรีฟอส และไกลโฟเซส นั่นคือการแสดงจุดยืนชัดเจน

ดังนั้น เราขอประกาศนโยบาย “เกษตรเพื่อสุขภาพของคนไทยไม่เป็นโรค” ทั้งลดการใช้สารเคมีลงให้ได้ 50% ภายใน 4 ปี และจะเพิ่มเกษตรกรอินทรีย์ให้ได้ 200 % ภายใน 4 ปี พัฒนาเกณฑ์มาตรฐานสินค้าปลอดภัยให้เข้มข้นเท่าประเทศยุโรป ยกเลิกการใช้สารเคมีที่มีข้อตกลงร่วมกันในระดับนานาชาติ หรือคู่ค้าของไทยยกเลิกไปแล้ว

ไม่สนับสนุนทางการเงินทั้งทางตรงและทางอ้อมสำหรับธุรกิจและเกษตรกรที่ใช้สารเคมี เก็บภาษีสารเคมีตามระดับความอันตราย และห้ามการโมษณา พร้อมกำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรง รวมถึงการจัดสรรงบฯ ให้เกษตรกรที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์ ให้ธนาคารของรัฐสนับสนุนเกษตรกรที่ทำเกษตรแบบอินทรีย์ และการเพิ่มตลาดสีเขียวให้เกิดขึ้นทุกพื้นที่

นายศุภชัย กล่าวถึงเรื่องปัญหาโภชนาการในเด็กที่มีปัญหาทั่วโลกในขณะนี้ รวมทั้งไทย ซึ่งเรามีจุดแข็งในเรื่องของการเป็นประเทศที่ผลิตอาหารทำให้สามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้โดยรัฐจะต้องบริหารจัดการให้ดีกว่านี้

Written By
More from pp
4 ทศวรรษ รพ.วัฒนา-อุดร เจเนอเรชั่น 2 ลุย สานต่อวิชั่น “โรงพยาบาลเอกชนคุณภาพเพื่อสาธารณชน”
“รพ.ไม่ใช่ธุรกิจ แต่ควรเป็นสถานที่เพื่อบริการสาธารณชน” จากแนวคิดเบื้องต้นของผู้ก่อตั้งโรงพยาบาล จนถึงบัดนี้เกือบ 4 ทศวรรษแล้วที่   โรงพยาบาลวัฒนา – อุดรธานี  หรือ โรงพยาบาล  นอร์ทอีสเทอร์นวัฒนา  เปิดให้บริการด้วยวิสัยทัศน์ ทำโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพยกคุณภาพชีวิตของชาวจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงรวมถึงชาวลาว
Read More
0 replies on ““ศุภชัย” นำผลงาน แบน 3 สารพิษภาคเกษตร ตอกย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ เชื่อทำเพิ่มเกษตรอินทรีย์ 200 % ลดสารพิษ 50 % ใน 4 ปี โดยให้สถาบันการเงินรัฐสนันสนุน”