“ทิพานัน” ขอบคุณเพื่อไทย เตือนผู้นำยึดประโยชน์ส่วนตัวจบไม่สวย ชวนคนไทยนึกถึงผู้นำแบบ “ทักษินโกงมาราธอน” สืบทอดอำนาจดันน้องเขย-น้องสาวเป็นนายกฯ

“ทิพานัน” ขอบคุณเพื่อไทย เตือนผู้นำยึดประโยชน์ส่วนตัวจบไม่สวย ชวนคนไทยนึกถึงผู้นำแบบ “ทักษินโกงมาราธอน” สืบทอดอำนาจดันน้องเขย-น้องสาวเป็นนายกฯ แจงรมต.ลาประชุมครม.เป็นสิทธิสามารถทำได้ หากองค์คณะครบตามกฎหมาย

19 มกราคม 2566-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี “อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย ออกมาเตือน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า “ผู้นำในอดีตที่สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องก่อนประเทศชาติและประชาชน จบไม่สวยสักราย” ว่า

การแสดงความเห็นนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งต้องขอบคุณนายอนุสรณ์ที่ทำให้พี่น้องประชาชนคนไทยนึกถึงพฤติกรรมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พยายามสืบทอดอำนาจ เพื่อครอบงำการเมือง

พฤติกรรมผ่านเครือญาติที่มีบทบาทในพรรคการเมือง แล้วจบไม่สวย ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในขณะนี้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การกล่าวเตือนของนายอนุสรณ์ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ที่สังคมต่างนึกถึงพฤติกรรม สืบทอดอำนาจโดยยึดประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ก่อนประเทศชาติและประชาชนอย่าง นายทักษิณ ชินวัตร แล้วจบไม่สวยจริงๆ

แม้วันเวลาจะเปลี่ยนไปแต่ภาพจำการโกงของนายทักษิน ชินวัตร ยังชัดเจนในใจคนไทยเสมอ

เช่น การคอร์รัปชันกรณีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาทแก่รัฐบาลสหภาพพม่า โดยมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อนำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้าและบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) อันเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุก 3 ปีไม่รอลงอาญา คดีนี้ชัดเจนที่สุดที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ยังมีการแต่งตั้งเครือญาติตระกูลชินวัตร ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนสามารถค้นหาได้ทั่วไป

ทั้งนี้ นายทักษิณ ยังสนับสนุนให้เครือญาติ ตั้งแต่น้องเขยคือ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และน้องสาว คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งล่าสุดคือการสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวเข้ามามีบทบาทเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“สิ่งที่สำคัญ ประชาชนยังนึกถึงและจำจด ผู้นำแบบนายทักษิณ ที่ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2544-2549 ก็มีทั้งคดีซุกหุ้น คดีโกงทุจริต รวมเกือบ 10 คดี แถมยังมีพฤติกรรมแสดงบทบาทการครอบงำการเมือง และบทบาทสืบทอดอำนาจผ่านการคิดนโยบายต่างๆ ของพรรคการเมืองมาโดยตลอด

อย่างเช่นในการเลือกตั้งปี 2554 มีสโลแกนหาเสียง “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” และนายทักษิณ ยังเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ฟอร์บ (Forbes) ทำนองว่าเป็นคนคิดนโยบายจำนำข้าวขึ้นมาเอง

ซึ่งขณะนั้นคือ รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นรัฐบาลที่ดำเนินโยบายดังกล่าว และสุดท้ายมีผลเสียกระทบอย่างรุนแรงต่อการค้าข้าวไทยและภาวะหนี้สินของชาติอย่างมหาศาล จากการโกงโครงการรับจำนำข้าว จนสังคมตราหน้าว่าสืบทอดการโกงแบบมาราธอน จริงๆ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายอนุสรณ์ตั้งข้อสังเกตรัฐมนตรีลาประชุมคณะรัฐมนตรีนั้น รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของรัฐมนตรีที่จะลาประชุม เนื่องจากมีภารกิจหรือติดราชการสามารถทำได้ ไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใด

หากองค์คณะครบตามที่กฎหมายกำหนด คณะรัฐมนตรีสามารถประชุมได้ตามปกติ ซึ่งองค์ประชุมกำหนดให้มีรัฐมนตรีประชุม 1 ใน 3 ของจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด จึงอยู่ที่จำนวน 12 คน แต่ก็ต้องขอบคุณนายอนุสรณ์ที่เป็นห่วงเรื่องที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับตนเองเท่าไรนัก

Written By
More from pp
จักรพรรดิญี่ปุ่น เป็นประธานมอบเครื่องราชฯ ชั้นสูงสำหรับชาวต่างประเทศแด่เจ้าสัวธนินท์ บทบาทส่งเสริมเศรษฐกิจญี่ปุ่นไทยอย่างยาวนาน
เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ขอบคุณเพื่อไทย เตือนผู้นำยึดประโยชน์ส่วนตัวจบไม่สวย ชวนคนไทยนึกถึงผู้นำแบบ “ทักษินโกงมาราธอน” สืบทอดอำนาจดันน้องเขย-น้องสาวเป็นนายกฯ”