‘สุชาติ’ เปิดนโยบาย ‘คืน เพิ่ม สร้าง’ เพื่อผู้ใช้แรงงาน ลั่น รทสช. พร้อมทำทันที

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมแถลงนโยบายของพรรค รทสช.เพื่อพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นประธาน พร้อมผู้บริหารและแกนนำพรรค รทสช.เข้าร่วม

นายสุชาติ กล่าวว่า สิ่งที่พรรค รทสช.จะทำเพื่อพี่น้องผู้ใช้แรงงานและพี่น้องประชาชนเมื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งสิ่งที่พรรค รทสช.ซึ่งอยู่ในระบบประกันสังคมประมาณ 13 ล้านคน รวมทั้งแรงงานนอกระบบอีกประมาณ 21 ล้านคน เปิดเผยว่า

พรรค รทสช.มีนโยบายเพื่อมุ่งสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสิ่งที่พรรค รทสช.คิดไว้เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ความมั่นคงให้แก่พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ภายใต้นโยบาย “คืน เพิ่ม สร้าง” โดย คืน เงินชราภาพให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 จำนวน 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน

ซึ่งขณะนี้การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา เข้าไปสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว หากพรรค รทสช.ได้กลับเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็สามารถขับเคลื่อนตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้สามารถใช้บังคับได้ทันที ซึ่งในเรื่องนี้เป็นการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม 3 ขอ ขอเลือก ขอคืน ขอกู้ ที่พี่น้องผู้ใช้แรงงานเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมแก้ไขกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

เนื่องจากในช่วงโควิดที่ผ่านมาผู้ใช้แรงงานได้รับผลกระทบขาดสภาพคล่องทางการเงิน ไม่สามารถมีเงินมาจับใช้จ่ายสอยได้ เมื่อเข้าแอพพลิเคชั่นก็มีแต่ตัวเลขแต่ไม่สามารถนำเงินออกมาใช้จ่ายได้ จนต้องหันไปกู้หนี้ยืมสินจากเงินนอกระบบ ซึ่งในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยและสั่งการให้ตนได้ไปดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 2 ปีในขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ตั้งคณะกรรมการ ทำประชาพิจารณ์เพื่อนำกฎหมายเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณา

นายสุชาติ ยังกล่าวถึงนโยบายการ ‘เพิ่ม’ โดยจะเพิ่มเงินสงเคราะห์ให้แก่บุตรของผู้ประกันตนตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 10 ขวบ จากเดิมที่สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึง 6 ขวบ ให้บุตรครอบครัวละไม่เกิน 3 คน คนละ 600 บาท และใช้สิทธิ์ส่วนนี้อยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน และในช่วงโควิดได้ปรับเป็น 800 บาท และนโยบายของพรรค รทสช.จะปรับเป็น 1,000 บาท

ซึ่งขณะนี้ได้ร่างรายละเอียดต่างๆ ไว้แล้ว และสามารถทำได้ทันที ซึ่งเงินในส่วนนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดินแต่เป็นการใช้เงินกองทุนประกันสังคม ซึ่งพรรค รทสช.มีวินัยการเงินการคลัง คำนึงถึงสิ่งที่ทำได้ ทำจริง รวมทั้งเพิ่มเงินชราภาพ ให้แก่ผู้ประกันตนที่อายุ 55 ปี เป็น 10,000 บาท เพื่อให้ผู้ประกันตนที่เกษียณแล้วมีเงินใช้อย่างเพียงพอ

“สร้างโรงพยาบาลประกันสังคมเพื่อรักษาดูแลผู้ประกันตนกว่า 13 ล้านคน ยามเจ็บป่วย เป็นความภาคภูมิใจของผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งเร่งผลักดันกฎหมายร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ….เพื่อให้แรงงานนอกระบบและผู้ประกอบอาชีพอิสระ แม่ค้า พ่อค้า หาบเร่แผงลอย ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง แท็กซี่ ไรเดอร์ ได้เข้าสู่ระบบ มีประกันสังคมและความมั่นคงในชีวิต มีกองทุนเพื่อพี่น้องแรงงานนอกระบบในการส่งเสริมการประกอบอาชีพ

ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นนโยบายที่พรรค รทสช.ได้คิดไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อสร้างรากฐานความมั่นคงให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน ได้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี” นายสุชาติ กล่าวท้ายสุด

Written By
More from pp
ททท. กกท. กรมการท่องเที่ยว ผนึกกำลังขับเคลื่อนแผนเปิดประเทศ ลงพื้นที่ จ.สงขลา
บ่ายวานนี้ 24 กย. 64 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางนาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษา นายอนุทิน ชาญวีรกูล...
Read More
0 replies on “‘สุชาติ’ เปิดนโยบาย ‘คืน เพิ่ม สร้าง’ เพื่อผู้ใช้แรงงาน ลั่น รทสช. พร้อมทำทันที”