“พาณิชย์-DITP” หนุนส่งออก “สมุนไพรทำจากไพล” เจาะตลาดเกาหลีใต้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออก “สมุนไพรทำจากไพล” ขายเกาหลีใต้ เผยมีโอกาสทั้งยาหม่องไพล น้ำมันหอมระเหยจากไพล และยาน้ำมันผสมไพล เผยมีแผนกระตุ้นการรู้จัก ผ่านการนำไปใช้ในร้านนวดแผนไทย ร้านสปาไทย

19 เมษายน 2566 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า จากการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับข้อมูลจาก นางสาวชนัญญา พรรณรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ ถึงโอกาสในการขยายการส่งออกสินค้าสมุนไพรไทยในตลาดเกาหลีใต้ โดยเฉพาะสินค้าสมุนไพรที่ทำจากไพล

โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานว่าปัจจุบันผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกาย ทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยารักษาโรคที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรจะเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์จากโสม เครื่องดื่มสกัดจากสมุนไพร และชาสมุนไพร เป็นต้น

สำหรับผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ที่เป็นที่รู้จักในเกาหลี ส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป และมักจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทการดูแลร่างกาย มากกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือยารักษาโรค เนื่องจาก ชาวเกาหลีจะคุ้นเคยกับอาหารเสริมจากสมุนไพรของเกาหลีเองมากกว่า

ซึ่งผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยดังกล่าว อาทิ ยาสีฟัน ยาหม่องน้ำมันหอมระเหย และยาดม เป็นต้น แต่ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ไม่สามารถพบได้ทั่วไป ตามร้านค้าในประเทศเกาหลี ส่วนมากจะเป็นการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือร้านจำหน่ายสินค้าเฉพาะ
อาทิ ร้านขายสินค้าจากสมุนไพร หรือร้านขายสินค้าจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย จะยังไม่แพร่หลาย แต่ก็พบว่ามีโอกาสในหลายสินค้า โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่มีจุดเด่นในเรื่องของกลิ่นที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและสึกหอมสดชื่น ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะและอาการเหนื่อยล้า ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายที่ผู้ผลิตสินค้าจากสมุนไพรไทยควรให้ความสำคัญ

หากต้องการตีตลาดในประเทศเกาหลี เช่น สินค้าจากไพล จำพวกยาหม่องไพล น้ำมันหอมระเหยจากไพล และยาน้ำมันผสมไพล ที่มีโอกาสในการทำตลาดสูง ซึ่งกรมฯ มีแผนที่จะผลักดันให้ร้านสปาและร้านนวดไทยในเกาหลี นำผลิตภัณฑ์ไพลไปใช้ในการให้บริการลูกค้า ซึ่งสามารถช่วยให้สินค้าจากไพลเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าชาวเกาหลีที่ชื่นชอบสปาและการนวดไทย และจะส่งผลให้มีความต้องการสินค้าดังกล่าวเพิ่มขึ้น และส่งผลดีต่อการส่งออกที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Written By
More from pp
“หมอวรงค์” จรยุทธ์ทุ่งเนเปียร์ ล้มทุนผูกขาดพลังงาน ดันเกษตรเพื่อพลังงาน สร้างเศรษฐกิจใหม่ ลดค่าพลังงาน ปลดหนี้เกษตรกร สร้างรัฐสวัสดิการ
19 มีนาคม 2566 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี จรยุทธ์ทุ่งเนเปียร์ จ.ราชบุรี นำเสนอ นโยบายเกษตรเพื่อพลังงาน สร้างเศรษฐกิจใหม่ ว่า
Read More
0 replies on ““พาณิชย์-DITP” หนุนส่งออก “สมุนไพรทำจากไพล” เจาะตลาดเกาหลีใต้”