จะเลือกกัปตันแบบไหน? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

วันก่อน..

มีพรรคพวกท่านหนึ่งส่งคลิปที่ฝรั่งเขานั่งคุยกันในหัวข้อ “ประชาธิปไตย” มาให้ดู เห็นว่าเข้ากับบรรยากาศของการเลือกตั้งที่แต่ละพรรคกำลังหาเสียงอยู่ในห้วงนี้

วันนี้..จึงใคร่ขออนุญาตถอดภาษาที่แปลเป็นไทยมาแบ่งปันให้ท่านผู้อ่านได้พิจารณา จะเห็นด้วย-เห็นค้านก็สุดแท้แต่รสนิยมของแต่ละคน เชิญ..

“ตอนผมเป็นเด็ก ผมถูกสอนมาว่า ประชาธิปไตยดีที่สุด พอผมโหวตให้คน 1 คน คุณจะได้รัฐบาลที่ดี แต่ตอนนี้ผมโตขึ้นแล้ว เลยรู้ว่า ผมคิดผิด

คนมีสิทธิ์ทั่วๆ ไปไม่รู้วิธีการโหวต เลยทำให้ประชาธิปไตยไม่ได้ผล ดูตัวอย่างนี้..สมมติว่าคุณกำลังขึ้นเครื่องบิน คุณและผู้โดยสารต้องลงคะแนนเลือกกัปตัน

มีผู้สมัคร 2 คน คนแรกพูดว่า ถ้าคุณให้ผมขับเครื่องบิน ผมจะทำตามกฎการบินสากล และบินที่ความสูง 30,000 ฟิต แต่คนที่ 2 พูดว่า ถ้าคุณให้ผมขับเครื่องบิน คุณจะได้นั่งชั้นธุรกิจ

ในโลกทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่โหวตตามความรู้สึก ไม่ค่อยมีข้อมูล ตามธรรมชาติแล้วเขาจะโหวตคนที่สัญญาว่าจะให้นั่งชั้นธุรกิจ

ประชาธิปไตยจะเลือกคนแย่ๆ ที่ไม่เคยขับเครื่องบิน ก่อนที่คุณจะรู้ตัว เครื่องบินก็ตกซะแล้ว

ผมเชื่อว่าการบริหารรัฐบาลก็เหมือนการขับเครื่องบิน มันยาก ต้องใช้ประสบการณ์หลายๆ ปี..อาวุธนิวเคลียร์ ภูมิศาสตร์การเมือง ชายแดน สุขภาพ

ปัญหาเหล่านี้ต้องการมืออาชีพ ต้องใช้เวลา 10 ปี ในการบินเครื่องบินนี้ แต่รัฐบาลของเราที่ใครๆ สามารถโหวตได้ ประชาธิปไตยเปลี่ยนรัฐบาลทุกๆ 4 ปี แต่ปัญหาเหล่านี้ต้องใช้เวลาแก้ไข 20 ปี

ประชาธิปไตยเป็นแนวคิดที่ดี แต่มันเป็นแนวคิดที่ดีที่สุดหรอ ลองดูจีนและอินเดียเป็นตัวอย่าง จีนมีรัฐบาลกลาง ที่ทำให้คนกว่า 300 ล้านคนพ้นจากความยากจน

แต่อินเดียมีประชาธิปไตย ที่มีคนยากจนกว่า 300 ล้านคน ผมไม่ชอบจีน แต่ทำไมพวกเขาประสบความสำเร็จ

อย่าเพิ่งเข้าใจผมผิด เผด็จการไม่ใช่คำตอบ ไม่มีทางเป็นได้ แต่ประชาธิปไตยทางเลือกที่คุ้มกับการลอง การปกครองประเทศที่ใช้ผู้ชำนาญวิชาการต่างๆ

ในโลกของประชาธิปไตย นักการเมืองใช้ข่าวปลอม การโกหก ความกลัว เงินฟรีๆ เพื่อสร้างความสนใจ ระบบประชาธิปไตยทำให้คนลงคะแนนเชื่อเป็นล้านๆ คน

เราโหวตให้คนที่สัญญาว่าจะให้เรานั่งชั้นธุรกิจ แต่ไม่รู้วิธีขับเครื่องบิน…มาซ่อมประชาธิปไตยกันเถอะ ก่อนที่เครื่องบินจะพาเราตก”

ครับ..อ่านแล้วก็ทำให้นึกถึงเพลง “ล้างบาง” ของคุณแอ๊ด คาราบาว โดยเฉพาะท่อน.. “คนจนไม่ใช่คนโง่ ผู้แทนพุงโตแหกตาประชาชน ใช้เงินมาติดสินบน แล้วหลอกคนจนว่าประชาธิปไตย

ประเทศกำลังพัฒนา จะเลือกใครมาควรต้องมีเป้าหมาย ผู้แทนบางคนมักใหญ่ มุ่งเอากำไรเมื่อได้เข้าในสภา

แย่งเป็นรัฐมนตรี ทำตัวบัดสีมีให้เห็นอยู่เต็มตา เขาดูถูกชาวประชาถือว่ารวย รวยไหมครับ ส.ส. รวยสิ”

และนี่..เงินดิจิทัล 10,000 บาท จะใช่ “เงินติดสินบน” หรือไม่ นอกจากจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงในสังคมแล้ว..

ภายในพรรคเพื่อไทยเองก็ได้ยินว่ามีการถกเถียงกันหนักหน่วงระหว่างฝ่ายกฏหมายกับฝ่ายเศรษฐกิจผู้ออกแบบ ซึ่งจะยอมถอย หรือลุยต่อ เห็นจะขึ้นอยู่กับคนแดนไกลเป็นผู้ตัดสินใจ!

แต่ที่เดินหน้า “ลุย” อยู่ ก็นักร้องเสียงสวรรค์ คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

วานซืนได้ไปยื่นคำร้องต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตาม ม.244 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560

ประกอบ ม.6 ม.7 ม.8 ม.53 ม.54 แห่ง พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2561 เพื่อตรวจสอบว่า

นโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองที่จะแจกเงินดิจิทัลให้กับคนไทยประมาณ 5.5 แสนล้านบาทนั้น เสี่ยงต่อการทำลายระบบวินัยการเงินการคลังของรัฐตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่?

เอ้า..14 พ.ค. ตัดสินใจเองล่ะกัน จะเลือกกัปตันแบบไหน จะโหวตให้คนที่สัญญาว่าจะให้เรานั่งชั้นธุรกิจ แต่ไม่เคยขับเครื่องบิน หรือ..

จะเอาคนขับที่มีประสบการณ์?

Written By
More from pp
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ชี้ทางรอดฝุ่น PM 2.5 ในภาคเหนือใช้งานวิจัย เร่งปรับพฤติกรรม ผสานความร่วมมือเพื่อทางออกไร้ฝุ่น
ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และยังเป็นเรื่องที่หลายภาคส่วนให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในพื้นที่ทำการเกษตร พื้นที่ป่าไม้ที่มีการเผาป่า และพื้นที่เมือง และสำหรับประเทศไทยแม้จะมีการเพิ่มระดับความเข้มงวดปรับค่ามาตรฐานของPM 2.5 โดยปรับค่าเฉลี่ย 24...
Read More
0 replies on “จะเลือกกัปตันแบบไหน? – สันต์ สะตอแมน”