อาลัย ศิลปินแห่งชาติ ครูชลธี ธารทอง นักปั้นมือทองวงการเพลงลูกทุ่ง

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายสมนึก ทองมา (ชลธี ธารทอง) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) พุทธศักราช ๒๕๔๒ #ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๗.๕๗ น. ณ โรงพยาบาลศิริราช สิริรวมอายุ ๘๕ ปี
โดยทายาทขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันจันทร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๗.๓๐ น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ ๒๔-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๙.๐๐ น. ณ ศาลากองอำนวยการ #วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ตำบลไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดครปฐม
ทั้งนี้ สวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ หลังจากบำเพ็ญกุศลศพต่อไป

โอกาสนี้ คณะกรรมการ #กองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม โดยนางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่าจะมีการสนับสนุนสวัสดิการช่วยเหลือ ได้แก่ มอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิต เพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพจำนวน ๒๐,๐๐๐บาท ค่าเครื่องเคารพศพ จำนวน ๓,๐๐๐ บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดพิมพ์หนังสือเผยแพร่ผลงาน เมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน ๑๕๐,๐๐๐ บาท

สำหรับประวัติโดยสังเขป สำหรับประวัติและผลงานของ นายสมนึก ทองมา (ครูชลธี ธารทอง) เกิดวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๘๐ พื้นเพเป็นชาวจังหวัดชลบุรี และจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประชาสงเคราะห์ อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ก่อนที่ต่อมาจะย้ายไปอยู่กับญาติ ณ จังหวัดราชบุรี

โดยชีวิตในวัยเด็กของครูชลนั้นลำบากมาก พ่อมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนแม่นั้นก็ตกเลือดตายตั้งแต่ครูชลอายุได้เพียง ๖ เดือน เมื่อเติบโตขึ้นครูชลก็รับจ้างทำทุกอย่าง แต่ด้วยที่ชอบ ในการร้องเพลงลูกทุ่งทำให้ได้เป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวงของวงดาวทอง จากนั้นก็ได้ไปเป็นนักร้องในวงดนตรีของ #สุรพล สมบัติเจริญ ราชาเพลงลูกทุ่งไทยในสมัยนั้น

ทว่าก็มีเหตุให้ครูชลต้องถูกไล่ออกจากวงหลังจากเข้าร่วมได้เพียง 3 วัน เนื่องจากครูชลไม่ได้พักในกรุงเทพฯ ทำให้ต้องเดินทางไปกลับราชบุรี เป็นเหตุให้เข้าวงมาทำงานสายและถูกไล่ออกในที่สุด

แม้เส้นทางวงการเพลงของครูชลธีจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ก็ประสบความสำเร็จเป็น “#เทวดาเพลง” จากการแต่งเพลงให้นักร้องจนมีชื่อเสียงโด่งดัง เส้นทางวงการเพลงของ “เทวดาเพลง” หรือ สมนึก ทองมา เริ่มต้นด้วยการเป็นนักร้องสังกัดวง #รวมดาวกระจาย ซึ่งเป็นหนึ่งในวงดนตรีลูกทุ่งที่โด่งดังของยุคนั้น (พ.ศ. ๒๕๐๐ – ๒๕๑๖) และได้มีโอกาสบันทึกเสียง ๔ เพลงแต่ไม่ดังเลยสักเพลง

ซึ่งในระหว่างนั้นเองเขาก็ได้เรียนรู้วิชาแต่งเพลงอย่างจริงจังจากครูสำเนียง หัวหน้าวงรวมดาวกระจาย แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยศึกษาและทดลองแต่งเพลงด้วยตนเองมาบ้างแล้วก็ตาม ซึ่งเพลง “#พอหรือยัง” คือเพลงที่เคยแต่งไว้นานแล้ว และเป็นเพลงแรกที่ทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จัก เนื่องจากมีอดีตนักร้องของวงรวมดาวที่ไปสังกัดใหม่กับวงศรคีรี ศรีประจวบ ขอนำไปร้องจนประสบความสำเร็จ แต่ไม่มีใครเชื่อว่าสมนึกเป็นคนแต่งเพลงนี้ขึ้นมา

หลังจากนั้นกลับมีเหตุให้เขาถูกไล่ออกจากวงรวมดาวด้วยความเข้าใจผิดที่ว่า ดังแล้วแยกวง นั่นจึงกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ชลธีอยากหันหลังให้วงการเพลงและตัดสินใจพาครอบครัวกลับบ้านต่างจังหวัด

แต่แล้วโชคชะตายังคงนำพาให้ชลธีได้หวนกลับเข้าสู่วงการเพลงในฐานะนักแต่งเพลงให้กับนักร้องดังอีกหลายคนอีกครั้ง โดยช่วงที่ตัดสินใจกลับบ้านนั้นเขาได้แวะปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งแถวบุคคโล และได้พบกับเด็กล้างรถที่สร้างความประทับใจให้ด้วยน้ำเสียงอันไพเราะ จึงได้มอบเพลงให้ ๒ เพลงโดยไม่คิดเงิน

ซึ่งต่อมาเด็กล้างรถคนนั้นก็คือ #สายัณห์ สัญญา ที่โด่งดังจากเพลง “#ลูกสาวผู้การ” และ “#แหม่มปลาร้า” จนได้รับฉายา “เทวดาเพลง” จาก #ยิ่งยง สะเด็ดยาด คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ หลังจากนั้นก็ทำให้มีลูกศิษย์และเพลงดังเพิ่มขึ้น อาทิ

เสกศักดิ์ ภู่กันทอง “#ทหารอากาศขาดรัก”, ยอดรัก สลักใจ“#จดหมายจากแนวหน้า” และ “#ล่องเรือหารัก”, ก๊อต จักรพันธ์ “#วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน”, ศรเพชร ศรสุพรรณ “#ไอ้ทองร้องไห้”, สดใส รุ่งโพธิ์ทอง “#สาวผักไห่”, เสรีย์ รุ่งสว่าง “#จดหมายจากแม่”, เอกพจน์ วงศ์นาค “#เรารอเขาลืม”, แอ๊ด คาราบาว “#เทวดาเพลง”, มนต์สิทธิ์ คำสร้อย “#ห่มฝางต่างผ้า”, ดำรง วงศ์ทอง “#ทหารก็มีหัวใจ” เป็นต้น

ซึ่งผลงานประพันธ์เพลงมากกว่า ๒,๐๐๐ เพลงเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีจุดเด่นในการเลือกสรรถ้อยคำในลักษณะของกวีนิพนธ์มาใช้ในการแต่งเพลง เนื้อหามีสาระส่งเสริมคุณค่าวิถีชีวิตไทย ท่วงทำนองเพลงมีความไพเราะตรึงใจผู้ฟัง บทเพลงมีความดีเด่นในศิลปะการประพันธ์ที่ใช้ฉันทลักษณ์หลายรูปแบบ จึงทำให้ทุกบทเพลงยังคงตราตรึงในใจของผู้ฟังเพลงจนถึงปัจจุบัน

นายสมนึก ทองมา(ชลธี ธารทอง) จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) พุทธศักราช ๒๕๔๒


Written By
More from pp
นายกฯ คนนอกคนไหน? – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม เลิกพูดเถอะครับ…นายกฯ สำรอง เพราะไม่มีสำรอง หาก “ลุงตู่” ไป กระบวนการเลือกนายกฯ ในรัฐสภา ก็ว่าไปตามรัฐธรรมนูญ นายกฯ ที่มาต้องเป็นของจริง...
Read More
0 replies on “อาลัย ศิลปินแห่งชาติ ครูชลธี ธารทอง นักปั้นมือทองวงการเพลงลูกทุ่ง”