วิธีการนับสารอาหารหลัก (Macronutrient) : การคำนวณอัตราส่วนแมคโครที่ดีที่สุดสำหรับเป้าหมายของคุณ

ซูซาน โบเวอร์แมน

ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลก

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เมื่อไม่นานมานี้มีการพูดถึงกันอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับวิธีการ “นับจำนวนแมคโคร” คุณอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับคำนี้มาก่อนเลย การนับแมคโคร คือ การปรับปริมาณให้เหมาะสมกับการรับสารอาหารหลักทั้ง 3 ประเภทประกอบด้วย โปรตีน (Protein) คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) และ ไขมัน (Fat)

การนับแมคโครเป็นวิธีที่จะทำให้สารอาหารที่จำเป็นเหล่านี้มีปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอและช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการรับประทานอาหารในแต่ละวันได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและวัตถุประสงค์ของแคลอรีของแต่ละคนเอง

สารอาหารแมคโครคืออะไรทำไมถึงสำคัญ
เหตุผลที่โปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารแมคโคร เพราะร่างกายของคุณต้องการสารอาหารเป็นจำนวนมาก ซึ่งปริมาณสารอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละมื้อจะถูกวัดเป็นกรัมในขณะที่สารอาหารไมโครอย่าง (วิตามินและเกลือแร่) จะถูกวัดเป็นมิลลิกรัมและไมโครกรัม

สารอาหารแมคโครทั้งหมดมีความสำคัญ เพราะเป็นแหล่งของพลังงานที่สำคัญต่อร่างกายและเมื่อคุณเลือกแหล่งอาหารที่เหมาะสมก็จะได้รับสารอาหารได้เพียงพอเช่นกัน

กลุ่มแมคโครแต่ละกลุ่มจะมีหน้าที่ที่แตกต่างกันซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมความสมดุลที่เหมาะสมของทั้งสามกลุ่มจึงมีความสำคัญดังนี้

โปรตีน

ร่างกายของคุณจะสร้างโปรตีนที่สำคัญเช่น เอนไซม์และฮอร์โมนจากกรดอะมิโนที่พบในอาหารที่อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นสิ่ง

จำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันของคุณในการผลิตแอนติบอดี้ ซึ่งเป็นโปรตีนเฉพาะที่ช่วยปกป้องร่างกายของคุณจากเชื้อไวรัสต่างๆ

นอกจากนี้โปรตีนจากอาหารยังจำเป็นสำหรับการประกอบ การลำเรียง โปรตีนในร่างกายเช่น ฮีโมโกลบิน ที่นำเอาออกซิเจน ไปสู่เซลล์ทั้งหมดในร่างกาย ตามข้อเท็จจริงโปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเซลล์เกือบทุกเซลล์ ในร่างกายของคุณ และ เป็นสิ่งที่ เชื่อมโยงเราเข้าด้วยกันทางกายภาพ

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักของร่างกาย เซลล์เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ทั้งหมดภายในร่างกาย ที่จำเป็นต้องใช้แหล่งพลังงานหลัก แหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อร่างกายได้แก่

· ผัก

· ผลไม้

· ธัญพืช

· ถั่ว

· ผลิตภัณฑ์อาหารประเภทนม เช่น ครีมเนย ชีส โยเกิร์ต ฯลฯ

ไขมัน

ไขมันเป็นแหล่งเชื้อเพลิงหลักที่มีหน้าที่สำหรับกระบวนการเผาผลาญขั้นพื้นฐานของร่างกายและเป็นส่วนช่วยในเรื่องของสมองและระบบประสาท ที่จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินที่ละลายไขมันและไฟโตนิวเทรียน์ อย่างเพียงพอ

อัตราส่วนที่ดีที่สุดของสารอาหารแมคโครคืออะไร

แมคโครทั้งหมดมีความสำคัญต่อสุขภาพที่ดีและเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องสร้างสมดุลที่เหมาะสมของสารอาหารหลักแมคโครทั้ง 3 และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นการดีที่สุด ที่จะจำกัดการรับประทานอาหาแมคโครของคุณอย่างจริงจัง

คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับการนับแมคโครมักจะให้ช่วงสำหรับแต่ละรายการซึ่งจะช่วยให้สามารถกำหนดเองได้ โดยทั่วไปคำแนะนำจะอยู่ในช่วง

· 40 – 65% ของพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต

· 10 – 40% ของพลังงานจากโปรตีน

· 15 – 35% ของพลังงานจากไขมัน

สิ่งสำคัญในการค้นหาสมดุลที่เหมาะกับคุณ

จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด คืออัตราแมคโคร “40 – 30 – 30”

· 40% ของพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต

· 30% ของพลังงานจากโปรตีน

· 30% ของพลังงานจากไขมัน

สำหรับคนส่วนใหญ่อัตราส่วนนี้จะได้รับแมคโครในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมเป้าหมายของคุณไม่ว่าจะเป็นโภชนาการ ที่สมดุลกับน้ำหนักที่ลดลงหรือกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น

แต่การปรับเปลี่ยนอาจจำเป็นสำหรับในบางสถานการณ์ เช่น นักกีฬาที่ฝึกความทนทาน อาจต้องการคาร์โบไฮเดรตที่มากขึ้น เป็นสัดส่วนของพลังงานและอาจต้องการเพิ่มคาร์โบไฮเดรตถึง 50% ของพลังงานรวม และลดไขมันและโปรตีนลงมาอยู่ที่ 25% หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Know Your Macros: How Protein, Carbs, and Fat Fuel Athletic Performance.

วิธีคำนวณความต้องการพลังงานของคุณ
เมื่อต้องการนับแมคโคร คุณต้องทราบพลังงานที่ต้องการก่อน จากนั้นจึงทำการคำนวณให้เสร็จโดยยึดตามเปอร์เซ็นต์ของสารอาหารแต่ละอย่าง

การคำนวณแมคโครแบบเครื่องคิดเลขออนไลน์
การแนะนำทางออนไลน์ จะใช้การคำนวณด้วยการประมาณการเกี่ยวกับความต้องการในแต่ละวันของคุณ ตามอายุ ความสูง น้ำหนักและเพศของคุณ

หากคุณไม่ได้ใช้เครื่องคิดเลขออนไลน์คุณสามารถใช้วิธี “ด่วน” เพื่อประเมินพลังงานที่ต้องการได้:

1. เพียงคูณน้ำหนักปัจจุบันของคุณด้วย 15

2. จำนวนพลังงานที่คุณคำนวณได้ เท่ากับจำนวนแคลอรีที่คุณต้องการต่อวัน เพื่อรักษาน้ำหนักไว้ หากคุณออกกำลังกายปานกลาง

3. ตัวอย่างเช่น หากคุณชั่งน้ำหนัก 150 ปอนด์ (หรือ 68 กิโลกรัม) และออกกำลังกายเป็นประจำอาจใช้เวลาประมาณ 2,250 แคลอรีต่อวันในการรักษาน้ำหนักของคุณ

Image with ideas to prepare salads and monitor the food intake

การคำนวณแมคโครสำหรับการลดน้ำหนัก
ไม่ว่าคุณจะนับจำนวนแคลอรีที่คุณต้องการในแต่ละวันอย่างไรหากการลดน้ำหนักเป็นเป้าหมายของคุณ คุณต้องลบด้วย 500 แคลอรีจากที่ประมาณไว้ซึ่งจะช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ครึ่งปอนด์ต่อสัปดาห์ อย่าลืมรับประทานอาหารอย่างน้อย 1,200 แคลอรีต่อวันเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะมีพลังงานเพียงพอสำหรับการรับประทานอาหารและสารอาหารที่คุณต้องการ

วิธีการคำนวณเปอร์เซ็นต์มาโครของคุณ
ตอนนี้คุณรู้ความต้องการแคลอรีแล้วขั้นตอนต่อไปคือการนับอัตราส่วนแมคโครของคุณและคำนวณจำนวนกรัมของโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมันที่คุณจะได้ทานต่อวัน

โปรดจำไว้ว่า:

· โปรตีนมี 4 แคลอรีต่อกรัม

· คาร์โบไฮเดรตมี 4 แคลอรีต่อกรัม

· ไขมันมี 9 แคลอรีต่อกรัม

เรามาใช้อาหารที่ให้พลังงาน 2,100 แคลอรีและอัตราส่วน 40-30-30 ของเราเป็นตัวอย่าง: 40% ของพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตอีก 30% ของพลังงานจากโปรตีนและ 30% ของพลังงานจากไขมัน

คาร์โบไฮเดรต:

· 4 แคลอรีต่อกรัม

· 40% ของ 2,100 แคลอรี (2,100 x 0.4) = 840 แคลอรีจากคาร์โบไฮเดรตต่อวัน

· 840 แคลอรีจากคาร์โบไฮเดรต/ 4 แคลอรีต่อกรัม = คาร์โบไฮเดรต 210 กรัมต่อวัน

โปรตีน:

· 4 แคลอรีต่อกรัม

· 30% ของ 2,100 แคลอรี (2,100 x 0.3) = 630 แคลอรีจากโปรตีนต่อวัน

· 630 แคลอรีจากโปรตีน/ 4 แคลอรีต่อกรัม = โปรตีน 158 กรัมต่อวัน

ไขมัน:

· 9 แคลอรีต่อกรัม

· 30% ของ 2,100 แคลอรี (2,100 x 0.3 แคลอรี) = 630 แคลอรีจากไขมันต่อวัน

· 630 แคลอรีจากไขมัน/ 9 แคลอรีต่อกรัม = ไขมัน 70 กรัมต่อวัน

ปริมาณที่ควรได้รับมื้อสุดท้ายของคุณคือ:

· 2,100 แคลอรีต่อวัน

· 840 แคลอรีจากคาร์โบไฮเดรตหรือคาร์โบไฮเดรต 210 กรัมต่อวัน

· โปรตีน 630 แคลอรีหรือโปรตีน 158 กรัมต่อวัน

· 630 แคลอรีจากไขมันหรือไขมัน 70 กรัมต่อวัน

วิธีการติดตามการนับแมคโครของคุณ
ตอนนี้คุณรู้แล้วว่าคุณจะต้องรับประทานอาหารแมคโครมากแค่ไหนในแต่ละวัน ซึ่งคุณจะต้องมีการติดตามปริมาณ อาหารที่รับประทานในแต่ละวันด้วย โดยการติดตามสามารถทำได้ด้วยการคำนวณทางออนไลน์และตามตารางแสดงข้อมูลทางโภชนาการบนฉลากผลิตภัณฑ์

ตารางแสดงข้อมูลโภชนาการบนฉลากผลิตภัณฑ์จะประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคเพียงตรวจสอบว่าขนาดหนึ่งหน่วยที่คุณบริโภคตรงกับฉลากนั้น หากคุณรับประทานอาหารมากกว่าที่กำหนดไว้คุณจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

คุณไม่จำเป็นต้องปรับสมดุลแมคโครให้สำเร็จในทุกมื้อ แต่คุณต้องสนใจกับการบรรลุเป้าหมายของการรับประทานอาหารหรือของว่างต่อวัน เพราะบางมื้ออาจมีโปรตีนมากกว่ามื้ออื่นซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ทั้งนี้ประโยชน์ของการคำนวณแมคโคร คือ คุณสามารถจะปรับการรับประทานอาหารหรือของว่างในมื้อถัดไปได้

การนับแมคโครมีประโยชน์อย่างไร

การหาสมดุลแมคโครที่เหมาะสมและคำนวนณแมคโครของคุณอาจเป็นประโยชน์ในการช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายของคุณไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อหรือสร้างสมดุลที่เหมาะสมเพียงพอสำหรับกิจกรรมในแต่ละวัน ที่สำคัญกว่านั้นคือ อาจช่วยคุณปรับปรุงคุณภาพการรับประทานอาหารของคุณได้อีกด้วย

ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังคุมน้ำหนักและนับแคลอรีอยู่ มักยากมากที่คุณจะไม่สามารถเลือกอาหารที่ดีที่สุดได้ หากคุณสนใจแต่การนับแคลอรี คุณจะใช้จ่ายไปกับอาหารขยะที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ในขณะที่ยังคงรักษาพลังงานให้อยู่ในขีดจำกัดต่อวันของคุณได้ แต่คุณอาจจะขาดสารอาหารที่สำคัญไป

อย่างไรก็ตามเมื่อคุณติดตามการนับสารอาหารหลักของคุณและเรียนรู้แหล่งอาหารที่ดีที่สุดสำหรับแมคโครแต่ละรายการ คุณจะได้บริโภคอาหารที่มีสารอาหารจำนวนมากขึ้น

เราขอแนะนำ ให้คุณคิดว่าพลังงานของคุณเป็นเงินสด และซื้อสารอาหารให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะ ทำได้ เมื่อมีแคลอรีที่คุณต้องใช้ ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารซึ่งเป็นแหล่งโปรตีน ผัก ธัญพืช และถั่วต่างๆผลไม้และไขมันจาก

อาหาร เช่น ถั่วและเมล็ดพืช คุณจะได้บริโภคพลังงานอย่างชาญฉลาดที่สุดและเมื่อ คุณตั้งงบประมาณสำหรับแต่ละแมคโคร ถือเป็นการใช้จ่ายที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

ติดตามข้อมูล ข่าวสาร สั่งซื้อสินค้า หรือความเคลื่อนไหวด้านเคล็ดลับเพื่อสุขภาพที่ดีได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial หรือผ่านทาง www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

Written By
More from pp
บราเดอร์ ขอส่งพลังใจเคียงข้างธุรกิจองค์กรทั่วประเทศ ปรับแพ็กเกจสุดคุ้ม ‘ให้เช่าเครื่องพิมพ์’ รับช่วง Work From Home 
บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด มอบบริการเพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับหน่วยงาน บริษัท และห้างร้าน ที่กำลังมองหาเครื่องพิมพ์เพื่อใช้ทำงานที่บ้าน กับ 2 แพ็กเกจสุดคุ้ม
Read More
0 replies on “วิธีการนับสารอาหารหลัก (Macronutrient) : การคำนวณอัตราส่วนแมคโครที่ดีที่สุดสำหรับเป้าหมายของคุณ”