“ทิพานัน” ยันยุบสภาฯ ไม่กระทบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ย้อน “ทักษิณ” ช่วยรีวิวคดีโกงชาติยุครัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ทำรัฐล้มเหลวสูงสุดในประวัติศาสต์บ้าง

“ทิพานัน” ยันยุบสภาฯ ไม่กระทบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ย้อนแสบ “ทักษิณ” ช่วยรีวิวคดีโกงชาติยุครัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ทำรัฐล้มเหลวสูงสุดในประวัติศาสต์บ้าง ย้ำบัตรนี้คือ "รัฐสวัสดิการพื้นฐาน"ที่กลุ่มมีสิทธิควรได้ ยัน “พล.อ.ประยุทธ์” ทำแล้วทำอยู่ทำต่อ มุ่งสร้างรายได้ประชาชนผ่านกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

23 มีนาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา เพื่อให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันไม่เกิน 60 วันนั้น ขอย้ำกับพี่น้องประชาชนผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 จะสามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 ตามกำหนดการที่กำหนดไว้ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์และยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเรียบร้อยแล้ว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. มีผู้ผ่านเกณฑ์โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ยืนยันตัวตนสำเร็จ 11,383,700 ราย คิดเป็น 77.99% ของจำนวนผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 14,596,820 ราย โดยมีจำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งสิ้น 1,122,950 ราย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งยกระดับสวัสดิการประชาชน ขยายผลการดูแลให้ทั่วถึงเท่าเทียมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

“ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร วิจารณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าแจกเงินแบบไม่คิดนั้น จะสังเกตว่านายทักษิณ วิจารณ์โจมตีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ซึ่งตนก็ได้ทวงถามถึงความชัดเจนว่าจะเสนอให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ทั้งที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็น “บัตรรัฐสวัสดิการขั้นพื้นฐาน” ที่ประสบความสำเร็จประชาชนพึงพอใจมาก

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ประชาชนอยากให้นายทักษิน รีวิวบ้างคือ รัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ โกงชาติโกงประชาชนไปเท่าไร จากนโยบายจำนำข้าว คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก คดีปล่อยกู้กรุงไทยที่ปล่อยให้ลูกน้องติดคุกแทน และอีกอีกหลายคดี จนกลายเป็นรัฐล้มเหลวมากที่สุดในประวัติศาสตร์” น.ส.ทิพานัน กล่าว

ส่วนการเพิ่มรายได้ประชาชน เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ทำแล้ว ซึ่งได้แยกจากการการให้สวัสดิการพื้นฐานของรัฐที่แระชาชนตามกลุ่มเป้าหมายควรได้ โดยผ่านโครงการต่างๆ ที่ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพและยกระดับรายได้ การต่อยอดยกระดับอุตสาหกรรมเดิม และ7 อุตสาหกรรมใหม่

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พื้นที่การลงทุนและแหล่งบ่มเพาะ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ มีการสนับสนุนให้การพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือสมาร์ทฟาร์มเมอร์ มีการจัดการผลผลิต/ตลาดใส่ใจคุณภาพ ซึ่งเป็นการทำงานเพื่อยกระดับรายได้ และอื่นๆอีกมาก เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำแล้ว ทำอยู่ และเชื่อว่าประชาชนจะไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำต่อ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

Written By
More from pp
“เผ่าภูมิ” ชี้ วิกฤติการเมือง เศรษฐกิจและความเชื่อมั่น เป็นจุดตัดที่สร้างจุดจบให้กับรัฐบาล
24 ตุลาคม 2563 ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย และทีมเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2557...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ยันยุบสภาฯ ไม่กระทบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ย้อน “ทักษิณ” ช่วยรีวิวคดีโกงชาติยุครัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ทำรัฐล้มเหลวสูงสุดในประวัติศาสต์บ้าง”