ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ปลูกต้นทองอุไรและต้นเฟื่องฟ้า พัฒนาสวน 15 นาที เพิ่มพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นเขตธนบุรี

11 มีนาคม 2566 เวลา​ 08.30 น.​ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลูกต้นทองอุไร​ 25 ต้น​ ต้นเฟื่องฟ้า 1,200 ต้น และต้นหนวดปลาหมึก​ 1,200 ต้น​ ร่วมกับ นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล​ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตธนบุรี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตธนบุรี​ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากบริษัท โตโยต้า จำกัด เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ตลาดพลู​ จิตอาสาพระราชทานเขตธนบุรี​และประชาชนจากเครือข่ายชุมชนเขตธนบุรี 42 ชุมชน

เพื่อร่วมปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น สร้างกำแพงสีเขียวเพื่อกรองฝุ่นทั่วเมือง และพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์สวน 15 นาที เพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะใกล้บ้านให้คนกรุงเทพฯ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ สวน 15 นาที บริเวณใต้สะพานข้ามแยกตากสิน – สาทร ถนนกรุงธนบุรี เขตธนบุรี

ในการนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบเครื่องออกกำลังกาย จำนวน 5 เครื่อง จากนายคาร์ล ออพเพนบอร์น​ กรรมการผู้จัดการ​ บริษัท โตโยต้า จำกัด​ เพื่อนำมาใช้งานเป็นสาธารณประโยชน์ในสวน 15 นาที

ทั้งนี้ สวน 15 นาที เป็นหนึ่งใน 216 นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งหมายถึงการกระจายสวนและพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร โดยการพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่ ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน

ด้วยการพัฒนาสวนขนาดเล็กในพื้นที่ราชการและเอกชน แปลงที่ดินว่าง พื้นที่รอการพัฒนา พื้นที่รกร้าง พื้นที่จุดบอดบริเวณโครงสร้างพื้นฐาน พื้นที่ระยะถอยร่น พื้นที่ว่างหน้าอาคารขนาดใหญ่ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนเสนอพื้นที่เหมาะสมต่อการพัฒนา

นอกจากนี้ ยังสามารถเปิดพื้นที่นอกอาคารของสถานที่ราชการให้ประชาชนเข้าใช้ได้บางเวลา ตลอดจนใช้กลไกทางภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจูงใจให้เอกชนมอบที่ดินให้กทม.พัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อลดหย่อนภาษีจากการสร้างสาธารณประโยชน์ โดยจะมีการพัฒนาฐานข้อมูล ปักหมุดฐานข้อมูลสวน 15 นาที ให้เป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมสวนที่ประชาชนสามารถใช้งานได้จริงและเปิดเป็น open data อีกด้วย

นอกจากนี้ กทม.ขอเชิญชวนร่วมปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น สร้างกำแพงสีเขียวเพื่อกรองฝุ่นทั่วเมืองตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถปลูกที่บ้านเองได้ พร้อมดูแลรักษาต้นไม้หลังการปลูกด้วย​ โดยในปัจจุบันมียอดจองปลูกต้นไม้กับกทม.แล้ว 1,641,310 ต้น และปลูกต้นไม้ไปแล้ว 305,111 ต้น (11 มี.ค.66 เวลา 09.00 น.) สามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่ https://www.bkk1milliontrees.com


Written By
More from pp
​โฆษกรัฐบาลเผย เดือน ม.ค.66 ไทยส่งออกข้าวแล้ว 0.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 75.20%
​โฆษกรัฐบาลเผย เดือน ม.ค.66 ไทยส่งออกข้าวแล้ว 0.81 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 75.20% โดยส่งออกข้าวไปทุกภูมิภาคได้เพิ่มขึ้น เป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับการส่งออกข้าวไทยปี 66
Read More
0 replies on “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ปลูกต้นทองอุไรและต้นเฟื่องฟ้า พัฒนาสวน 15 นาที เพิ่มพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นเขตธนบุรี”