ศ.ดร.นฤมล รับหนังสืออจ.ไข่เสนอดันกฎหมายดูแลสวัสดิการนักสร้างสรรค์ พปชร.พร้อมหนุนนโยบายเป็นซอฟเพาเวอร์ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์

10 มีนาคม 2566 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยว่าที่ผู้สมัครกทม. ประกอบด้วย ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรมสรเดช นายนิธิ บุญยรัตกลิน นายกานต์ กิตติอำพน นาย น.ส.ณิรินทร์ เงินยวง ดร.และบุณณดา สุปิยพันธุ์ น.ส.ชญาภา ปรีภาพาก กลุ่มสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรืออาจาย์ไข่ มาลีฮวนน่า และสมาชิกเข้ายื่นหนังสือ เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐ ผลักดันการจัดตั้งสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติเป็นนโยบายของพรรค เพื่อทำหน้าที่ดูแลด้านสวัสดิการให้กับกลุ่มศิลปิน และยังเป็นการส่งเสริมซอฟเพาเวอร์ของไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันในเวทีโลก

ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดรับกับนโยบายของพรรคในการส่งเสริมอาชีพศิลปิน และนักสร้างสรรค์ ให้สามารถพัฒนาศักยภาพของคนไทยในทักษะทางศิลปะ การออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรคทั้งระบบ เป็นการสร้างเม็ดเงินอีกสาขาอาชีพหนึ่งของไทย

ทั้งนี้ทางสมาพันธ์ฯ มีเป้าหมายให้ภาคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการยกระดับ อุตสาหกรรมทางด้านศิลปะและวัฒนธรรม เพราะจะมีส่วนสำคัญในการหล่อหลอม สร้างเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข และสามารถนำคุณค่าทางศิลปะ และวัฒนธรรมมาเป็นพลังในการพัฒนานโยบายและพลังแนวรุกในการขับเคลื่อนมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรม และการแก้ไขปัญหาทางสังคม

โดยมีแนวทางในการส่งเสริมให้มี”สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ” เพื่อเป็นหน่วยงานในการจัดทำแผนแม่บทระดับชาติว่าด้วยศิลปะแลวัฒนธรรม ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจาก ทุกภาคส่วน ทั้งจากภาคประชาชน ปราชญ์ชาวบ้าน ศิลปิน นักวิซาการ เอกชนและองค์กรภาครัฐ เพื่อนำไปสู่การออกเป็นนโยบายสาธารณะทางศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม

โดยมีจัดตั้งกองทุนสนับสนุนอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพภายใต้ ร่างพระราชบัญญัติสภาศิลปะศิลปีนและแห่งชาติ พศ…… โดยการผลักดันของกลุ่มศิลปีนที่มีการยกร่างขึ้น และนำเสนอเข้าสู่บรรจุวาระ เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของ สภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐพร้อมให้การสนับสนุน เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพ และความหลากหลายด้านศิลปวัฒนธรรมที่สามารถสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าจาก ทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ เพื่อเป็นหนึ่งในนโยบายของการผลักดันซอฟเพาเวอร์ของไทย

Written By
More from pp
นิพนธ์ฯ ร่วม ประกาศผลการ ดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1441 ของพี่น้องมุสลิม ที่จ.สงขลา
22 พ.ค. 63 จุฬาราชมนตรี (นายอาศิส พิทักษ์คุมพล) เป็นประธานในพิธีประกาศผลการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1441...
Read More
0 replies on “ศ.ดร.นฤมล รับหนังสืออจ.ไข่เสนอดันกฎหมายดูแลสวัสดิการนักสร้างสรรค์ พปชร.พร้อมหนุนนโยบายเป็นซอฟเพาเวอร์ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์”