“ศุภชัย” ยัน “ภูมิใจไทย” มอง “ผู้สูงอายุ” เป็นพลังสังคม ไม่เป็นภาระ อาสาขอดูแลให้อายุยืนอย่างมีคุณภาพ

“ศุภชัย” ยัน “ภูมิใจไทย” มอง “ผู้สูงอายุ” เป็นพลังสังคม ไม่เป็นภาระ อาสาขอดูแลให้อายุยืนอย่างมีคุณภาพ เผย “อนุทิน” ผลักดันมาตรการสนับสนุนผ่าน สธ.ไปแล้วหลายเรื่อง ลั่นได้กลับมาเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล จะทำให้ระบบการดูแลสุขภาพพี่น้องชาวไทย​ทุกวัยดีขึ้นกว่าเดิม

9 มีนาคม 2566 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงแนวนโยบายดูแลผู้สูงอายุของพรรคภูมิใจไทยว่า ปี 2566 เป็นปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จนถึงวันนี้จำนวนผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปในประเทศไทย​มีมากกว่า 12 ล้านคน ในมุมมองของ พรรคภูมิใจไทย ไม่มองว่า ผู้สูงวัย ผู้สูงอายุ เป็นภาระ แต่เป็นพลังสังคม ซึ่ง​พลังผู้สูงอายุต้องอยู่บนพื้นฐานของพลังกาย และพลังใจที่แข็งแรง

ก่อนหน้านี้ ​กระทรวงสาธารณสุข ภายใต้การกำกับดูแลของ พรรคภูมิใจไทย ได้มอบของขวัญแก่ผู้สูงวัยไปแล้ว 5 เรื่อง อาทิ การคัดกรองสุขภาพกายและใจเชิงรุกในชุมชน, การมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่, แว่นสายตา, และเปิดบริการคลินิกผู้สูงอายุในโรงพยาบาลทั่วประเทศ เป็นต้น

“ในเรื่องของระบบการคัดกรองผู้สูงอายุเชิงรุกในชุมชนผ่านแอปพลิเคชัน “Smart อสม.” ​เราใช้พลังงานอันแข็งแรงของ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) ซึ่งมีกว่า 1 ล้านคน ​ที่เราเรียกท่านเหล่านี้ว่า เป็นหมอคนที่หนึ่ง ​ซึ่งเป็นอยู่ภายใต้นโยบาย 3 หมอ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกไปค้นหาคัดกรองสุขภาพ 9 ด้าน ให้กับผู้สูงอายุทั่วประเทศอย่างน้อย 10 ล้านคน” นายศุภชัย ระบุ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า จากผลการคัดกรองผู้สูงอายุทั่วประเทศ มีปัญหาหลายเรื่องที่พบ คือ เรื่องความคิด ความจำ, การเคลื่อนไหวของร่างกาย, การขาดสารอาหาร, การมองเห็น, การได้ยิน, ภาวะซึมเศร้า และความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย เป็นต้น ​

สำหรับผู้สูงอายุที่สายตาสั้น หรือสายตายาว ​อย่างน้อยจำนวน 5 แสนราย ก็จะได้มีแว่นสายตา และ​เข้าสู่ระบบการดูแลรักษารวมไปถึงเรื่องผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และแผ่นรองซับ ที่มอบไปแล้วกว่า 5 ล้านชิ้น ​ตลอดจนโครงการฟันเทียม และรากฟันเทียม สำหรับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันจำนวน 7.8 หมื่นชิ้น และรากฟันเทียมสำหรับผู้ที่มีปัญหา​รากฟันเทียมหลวม 7.2 พันชิ้น

“​สิ่งเหล่านี้ท่านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ​นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้ลงมือทำไปแล้ว ​เหตุผลสำคัญเพราะ พรรคภูมิใจไทย ​มีความมุ่งมั่นจะทำให้ผู้สูงอายุ มีอายุยืนยาวอย่างมีคุณภาพ ​​ถ้าเรากลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราจะทำให้ระบบการดูแลสุขภาพพี่น้องชาวไทย ทุกวัย ทุกระดับ ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ​เพราะเราภูมิใจไทยพูดแล้วทำ” นายศุภชัย กล่าว

0 replies on ““ศุภชัย” ยัน “ภูมิใจไทย” มอง “ผู้สูงอายุ” เป็นพลังสังคม ไม่เป็นภาระ อาสาขอดูแลให้อายุยืนอย่างมีคุณภาพ”