อ่านกฎหมายอย่างไง? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“จำคำพูดผมเอาไว้นะ..
คำว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่เศรษฐกิจหรือธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง เข้าใจหรือไม่ เป็นของประเทศ ฉะนั้นต้องหาคนที่เหมาะสม
และการทำงานก็มีระบบและขั้นตอนมากมายไปหมด ต้องมีคณะกรรมการ มีคนที่เก่งเศรษฐกิจ ด้านการเงิน ด้านการธนาคาร การพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และทั้งหมดต้องมาคุยด้วยกัน..”

ครับ..คำพูดใคร เห็นจะไม่ต้องบอก แต่อยากบอกว่า ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดนี้ ไม่ใช่ “พูดแบบทหาร” เหมือนบางคนมอง หากพูดอย่าง “ผู้บริหารประเทศ” ที่เข้าใจ-รู้ซึ้ง..

7-8 ปี ท่ามกลางมรสุมปัญหาทุกด้านทั้งใน-นอกประเทศ ถ้าไม่มี-ไม่ใช้ “คนเก่ง” คอยห้อมล้อม ประเทศชาติจะก้าวผ่านมาได้ดังประจักษ์หรือ?

ฉะนั้น ไม่เพียงแต่ประชาชน..คนเป็น “ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัว” ก็ต้องจำคำพูดเอาไว้เช่นกัน ยิ่งถ้าจำที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์บอก..

“นายเศรษฐามาก็จะมีแผลอีกแผลใหม่เยอะแยะมากมาย จะเป็นสตอรี่เรื่องราวที่นายเศรษฐา ก็ไม่คาดคิด..ความเป็นนักธุรกิจของนายเศรษฐา วันนี้ถ้าเป็นไปได้ควรอธิบายก่อนว่า

ธุรกิจของตัวเอง ได้เคยขายบ้านให้กับนอมินีของชาวต่างชาติหรือไม่ เพราะจากนี้ไปเรื่องนี้จะโผล่ขึ้นตามลำดับ ซึ่งตนได้ยินตามแวดวงธุรกิจว่า

หลังจากนี้จะมีคนชื่อขงเบ้ง จะเป็นเจ้ากรรมนายเวร ซึ่งนายเศรษฐาย่อมรู้จักดีว่าใคร หลังจากนี้จะนำไปสู่หลายเรื่องราว ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และเทาๆทั้งหลาย จะลุกลาม..

ในทางการเมืองที่เขาบอกว่า ถ้าอยากให้ใครฉิบหาย ก็ยุให้ลงการเมือง และหลังจากนี้นายเศรษฐาก็จะได้รับบทเรียนตามลำดับ..”

ก็..จะเป็นประโยชน์กับตัวอยู่ไม่มากก็น้อย เพราะยังมีเวลาให้คิด-ให้ตัดสินใจ แต่ถ้ามั่นใจตัวเองบริสุทธิ์หมดจด ก็ลุยเลย!

อ้าว..ส่วนคนนั้น “ลุย” หาแสง-หาเสียงไม่หยุดหย่อน และหลังจากถูกดูแคลนว่าเป็น “อดีตกกต.ที่แย่ที่สุด” คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร ก็ได้โพสต์..

“มีผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า ผมเป็นอดีต กกต.ที่แย่ที่สุด ไม่รู้เรื่องราว กฎหมายใด ๆ แล้วชอบออกมาแสดงความคิดเห็น ให้กลับอ่านกฎหมายเยอะ ๆ

ผมน้อมรับคำแนะนำ เลยกลับไปอ่านกฎหมายให้มากขึ้น พอไปอ่านระเบียบการเลือกตั้ง ของ กกต. ก็เลยพบว่า MV ของพรรคประชาธิปัตย์ น่าจะเข้าข่ายผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต.

ระเบียบการหาเสียงข้อ 18 บอกว่า ห้ามผู้สมัคร ที่เป็นนักร้อง ใช้ความสามารถทางวิชาชีพของตนเพื่อเอื้อประโยชน์หาเสียงให้แก่ผู้สมัครอื่นหรือพรรคการเมือง

แต่ยกเว้นให้กรณีไม่มีอุปกรณ์การแสดง..สิ่งที่ปรากฏใน MV คือ 1. มีนักร้องคือ คุณ เมธี ลาบานูน เป็นผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนราธิวาส ของพรรคประชาธิปัตย์

2. MV. ดังกล่าว มีคุณเมธี เป็นผู้ร้อง และมีจังหวะดนตรี พร้อมอุปกรณ์การแสดง คือ ชุดกลอง และกลองสะบัดไชย

3. คนตีกลองชุด ผมไม่รู้จัก แต่คนตีกลองสะบัดไชย ที่ร่วมแสดงมหรสพ นั้นคล้ายคุณ ชวน หลีกภัยมาก

ผิดไม่ผิด ไม่ทราบ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของพรรคช่วยตอบเป็นความรู้ด้วย ก่อนที่จะมีคนไปร้อง กกต. ครับ”

ว้า..นี่ขนาดกลับไปอ่านกฏหมายให้มากขึ้น..
ผิด-ไม่ผิด ยังฟันธงไม่ได้อีกเหรอ?

Written By
More from pp
ซูกิชิขยายแฟรนไชส์
คุณนพดล จิรวราพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย คุณรัตนวรรณ จิรวราพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านปิ้งย่างและอาหารเกาหลี...
Read More
0 replies on “อ่านกฎหมายอย่างไง? – สันต์ สะตอแมน”