ส.ส.ภูมิใจไทย ชำแหละ ความรู้เรื่องกัญชา ระบุ อนุทิน ห่วงใยการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ออกประกาศกระทรวง ควบคุมครอบคลุมทั้งหมด และยังแน่วแน่ในการออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ในสภาสมัยหน้า

28 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ระบุถึงเรื่อง ความรู้เรื่องกัญชา ว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 ไม่ได้บัญญัติกัญชาเป็นยาเสพติด เพราะฉะนั้น กัญชาจึงไม่เป็นยาเสพติด โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยการใช้กัญชาที่อาจเกิดความไม่ปลอดภัย จึงได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ให้สารสกัดจากทุกส่วนของกัญชง กัญชา ดังต่อไปนี้

1. สารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 โดยน้ำหนักหนัก เป็นยาเสพติดประเภท 5

2. สารสกัดจากเมล็ดกัญชา หรือกัญชง ที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ เป็นยาเสพติดประเภท 5

3. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณาสุข ได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที23 พฤศจิกายน 2565 มีผลให้ 1. กัญชาหรือสารสกัดกัญชา เป็นสมุนไพร 2. ผู้ใดประสงค์ ศึกษา วิจัย ส่งออก จำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรวบคุมเพื่อการค้าจะกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาต และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

2.1 ผู้ได้รับอนุญาตตามข้อ 2 ต้องจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่มา การนำไปใช้ และจำนวนที่เก็บไว้ ณ สถานประกอบการ และให้รายงานข้อมูลนั้นต่อนายทะเบียนตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด 2.2 ผู้ไดรับอนุญาตให้ส่งออกสมุนไพรเพื่อการค้า ต้องแจ้งรายละเอียดการส่งออกต่อผู้อนุญาตเป็นรายครั้ง ตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด 2.3 ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี หรือสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร 2.4 ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุม เพื่อการค้า ให้กับนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา

2.5 ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมเพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ เว้นแต่การจำหน่าย โดยผู้ประกอบอาชีพเวชกรรม ประเภทต่างๆ ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทย แผนไทยประยุกต์ แผนจีน หมอพื้นบ้านที่ได้รับการรับรองตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุข 2.6 ห้ามจำหน่ายสมุนไพร หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผ่านช่องทางอีเลคโทรนิคหรือคอมพิวเตอร์

2.7 ห้ามโฆษณาสมุนไพรควบคุมในทุกช่องทางเพื่อการค้า 2.8 ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม หรือสินค้าที่แปรรูปจากสมุนไพร เพื่อการค้า ในสถานที่ดังต่อไปนี้ ก. วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติกรรมทางศาสนา ข. หอพักตามกฎหมายหอพัก ค. สวนสาธารณ สวนสัตว์ และสวนสนุก

จากประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว จึงเห็นได้ว่า นายอนุทิน มีนโยบายให้กัญชา เป็นประโยชน์เฉพาะในครัวเรือ และ เพื่อการแพทย์ การพาณิชย์ อุสาหกรรม เพิ่มรายได้ให้ประชาชน แต่ไม่ให้เพื่อการสันทนาการ ได้ตระหนักถึงผลข้างเคียงของกัญชา จึงได้ประกาศกฎกระทรวงซึ่งมีผลการควบคุมกัญชาเพื่อจำหน่าย เพื่อการค้า แล้ว และยังได้เสนอ ร่าง พรบ กัญชา กัญชง พ ศ ….ซึ่งมีรายละเอียด ขั้นตอน และเขื่อนไข ในการใช้กัญชา กัญชง แม้สภาผู้แทนชุดนี้ได้หมดวาระก่อนกฎหมายดังกล่าวพิจารณาเสร็จ

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีความแน่วแน่ที่จะเสนอ ร่าง พรบ กัญชา กัญชง ในสมัยหน้าต่อเพื่อ ให้กัญชา กัญชง มีเพื่อใช้ในครัวเรือ เพื่อการแพทย์ อุคสาหกรรม การพาณิชย์ ไม่ได้เพื่อการสันทนาการ

Written By
More from pp
เบาะนั่งนิรภัย เรื่องใหญ่ของเจ้าตัวเล็ก
ถึงเราจะรักและเป็นห่วงลูกมากจนไม่อยากให้เกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา แต่ในประเทศไทย ก็ยังมีความตื่นตัวเกี่ยวกับเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กหรือคาร์ซีทอยู่น้อย โชคดีที่ประเด็นความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับผู้โดยสารที่เป็นเด็กกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง เมื่อรัฐบาลของแต่ละประเทศในอาเซียนกำลังพิจารณาออกกฏหมายบังคับใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็ก ล่าสุด รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อนุมัติกฏหมายให้เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตลอดเวลาที่อยู่บนรถ รวมถึงห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12...
Read More
0 replies on “ส.ส.ภูมิใจไทย ชำแหละ ความรู้เรื่องกัญชา ระบุ อนุทิน ห่วงใยการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ออกประกาศกระทรวง ควบคุมครอบคลุมทั้งหมด และยังแน่วแน่ในการออก พ.ร.บ.กัญชากัญชง ในสภาสมัยหน้า”