ดร.สาธิต ให้ รพ.เกาะช้าง เร่งพัฒนาศักยภาพการสาธารณสุขทางทะเล สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้โรงพยาบาลเกาะช้างร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาศักยภาพการสาธารณสุขทางทะเล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รองรับโรคโควิด 19 เข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น พร้อมเยี่ยมเสริมพลังอสม. เกาะช้าง
13 มีนาคม 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขโรงพยาบาลเกาะช้าง จังหวัดตราด และกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ โรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะ จัดระบบการสาธารณสุขทางทะเล

โดยเฉพาะงานอุบัติเหตุฉุกเฉินการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อไปรักษาบนฝั่งอย่างทันท่วงที ลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต รวมทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวบนเกาะ สำหรับเกาะช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคตะวันออก ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก สร้างรายได้ปีละกว่า 10,000 ล้านบาท

และขณะนี้ประเทศไทยได้เตรียมการปรับมาตรการต่างๆ ให้โรคโควิด 19 เข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น จึงต้องเร่งพัฒนาศักยภาพและระบบบริการการสาธารณสุขทางทะเล เพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะกลับเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น

โดยโรงพยาบาลเกาะช้าง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชนแห่งเดียวบนเกาะ และ รพ.สต.อีก 5 แห่ง ได้ทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายในการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่ และร่วมจัดระบบการสาธารณสุขทางทะเลโดยทำงานในรูปแบบคณะกรรมการพัฒนาสาธารณสุขทางทะเลจังหวัดตราด

ซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินเห่งชาติ ภาคท้องถิ่น ภาคเอกชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ แบ่งการดูแลรับผิดชอบเฝ้าระวังนักท่องเที่ยวตามโซนต่างๆ หน้าหาด มีระบบประสานส่งต่อ ทั้งเรือโดยสาร เรือโรงพยาบาลเอกชน รถพยาบาลฉุกเฉิน และเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งมีจุดจอดบนเกาะถึง 6 จุด เพื่อส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลตราด โดยโรงพยาบาลเกาะช้างมีพยาบาลที่ผ่านการอบรมการลำเลียงทางอากาศ ถึง 8 คน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้โรงพยาบาลเตรียมทำแผนปี 2566 ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และเพิ่มศักยภาพการดูรักษาประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงการพัฒนา รพ.สต.คลองพร้าว ให้มีศักยภาพในการดูแลรักษาประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่อีกฝั่งของเกาะ เช่น ให้มีแพทย์อยู่ประจำ,เพิ่มบริการตรวจรักษาแบบผู้ป่วยนอก, ทันตกรรม, กายภาพบำบัด, การแพทย์แผนไทย, อุบัติเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้ดูแลนักท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น ลดการเดินทางของผู้ป่วย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว

พร้อมกันนี้ ได้เยี่ยมเสริมพลัง อสม. อำเภอเกาะช้าง โดยเชิญชวนให้ อสม. สมัครเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. เพื่อสร้างหลักประกันให้กับลูกหลาน กรณีหากเสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยาจำนวนทั้งสิ้น 440,000 บาท และให้ อสม.ทุกคนเป็นผู้นำทางสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย และปฏิบัติหน้าที่เป็นจิตอาสาด้วยความภาคภูมิใจ



Written By
More from pp
รมว.สธ. เปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” เข้มควบคุมป้องกันโควิด 19
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” เข้มควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ตั้งแต่ก่อนแข่งขัน ระหว่างแข่งขัน และก่อนเดินทางกลับในกลุ่มนักกีฬา ผู้ติดตามและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการระบาดในการแข่งขันและป้องกันการระบาดมายังชุมชนโดยรอบ
Read More
0 replies on “ดร.สาธิต ให้ รพ.เกาะช้าง เร่งพัฒนาศักยภาพการสาธารณสุขทางทะเล สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว”