นายกฯ ชื่นชมรถไฟ EV ต้นแบบคันแรกของไทย ได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเดินหน้าเตรียมจัดหารถไฟ EV กว่า 50 คัน ให้บริการประชาชนภายในปี 2566

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีอย่างยิ่งที่รถไฟ EV ต้นแบบคันแรกของไทย ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนคนไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม

เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะการส่งเสริมยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซเรือนกระจกลง 20-25% ภายในปี 2573

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ต้นแบบคันนี้ ประเทศไทยประกอบและติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำหรับรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเสร็จเมื่อปี 2565 ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของโลก

โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

งจุดเด่นของรถไฟ EV ได้รับการออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ใช้นวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง ประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40 – 60% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถจักรดีเซลทั่วไป

โดยจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าดำเนินติดตั้งที่บริเวณย่านบางซื่อ และในอนาคตมีแผนจะติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่สถานีอื่น ๆ เพิ่ม เพื่อรองรับการใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร จึงถือเป็นอีกนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดมลพิษและบรรเทาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการทดสอบเดินรถในเส้นทางต่าง ๆ รวมถึงการทดสอบลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นมาบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเรียบร้อยดี โดยขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการจัดหารถไฟ EV จำนวนประมาณ 50 คัน ทยอยมาให้บริการประชาชนภายในปี 2566 เพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟแก่ประชาชน ลดมลพิษทางอากาศ สร้างระบบรางไร้มลพิษ สร้างความยั่งยืนทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

“นายกรัฐมนตรีมุ่งมั่นส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ควบคู่กับการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซี่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า รถไฟ EV จะเป็นต้นแบบสำคัญในการต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผลิตโดยคนไทย รวมทั้งเป็นโอกาสยกระดับการเดินทาง และขนส่งทางราง ให้เป็นระบบรางไร้มลพิษ สร้างความยั่งยืน สมดุล ทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับตอบโจทย์อำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมแก่ประชาชน” นายอนุชาฯ กล่าว

Written By
More from pp
รัฐบาลยืนยันดูแลเกษตรสวนลำไยเต็มที่ ผ่าน 5 มาตรการเร่งกระจายผลผลิต ดันส่งออกจีน-อินเดีย
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการดำเนินการแก้ปัญหาราคาลำไยตกต่ำ ที่สาเหตุหลักมาจากการสั่งซื้อจากประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดหลักมีปริมาณลดลงอย่างมาก โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เร่งเข้าบรรเทาความเดือดร้อนไปแล้ว ผ่านมาตรการต่างๆ ดังนี้
Read More
0 replies on “นายกฯ ชื่นชมรถไฟ EV ต้นแบบคันแรกของไทย ได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมเดินหน้าเตรียมจัดหารถไฟ EV กว่า 50 คัน ให้บริการประชาชนภายในปี 2566”