กรมที่ดินเตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น

กรมที่ดินเตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น ถ้าให้ชัวร์ ไปตรวจที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศได้

20 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงประชาชนได้แยบยลมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อต่างๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ

ล่าสุด กรมที่ดินได้แจ้งเตือนภัย มิจฉาชีพใช้โฉนดที่ดินปลอมเป็นหลักประกันหลอกกู้เงิน ซึ่งโฉนดที่ดินปลอมมีความใกล้เคียงกับฉบับจริงมาก

จึงขอแจ้งประชาชนหรือบริษัทที่ประกอบการปล่อยเงินกู้ให้เพิ่มความระมัดระวัง การพิมพ์โฉนดที่ดินสำหรับออกเป็นเอกสารสิทธิให้แก่เจ้าของที่ดินนั้น กรมที่ดินจะจัดทำโฉนดที่ดินในหนึ่งแปลงมี 2 ฉบับ ซึ่งเรียกว่า 1 คู่ฉบับ

โดยที่ฉบับหนึ่งเป็นครุฑที่ไม่มีสี แต่จะเขียนด้านข้างว่า ฉบับสำนักงานที่ดิน อีกฉบับหนึ่งจะเป็นครุฑที่มีสี ไว้ให้เจ้าของที่ดินถือไว้ ทั้ง 2 ฉบับนี้จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินทุกอย่างตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปแปลงที่ดิน ชื่อผู้ถือ เลขที่โฉนด ทุกอย่างจะมีข้อความเหมือนกัน สำหรับวิธีสังเกตโฉนดที่ดินฉบับจริงเบื้องต้น มีดังนี้

1.ขนาดรูปแบบลักษณะของครุฑ เมื่อพิมพ์สีแดงทับแล้ว จะต้องเห็นลายเส้นสีดำของครุฑชัดเจนเหมือนของกรมที่ดิน

2.เมื่อยกโฉนดที่ดินขึ้นส่องกับแสงจะเห็นลายน้ำรูปครุฑ มีเส้นผ่าศูนย์กลางวงกลม 10 เซนติเมตร ส่วนตัวอักษรข้อความ “กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย” จะเป็นแนวโค้งตามรูปวงกลมยาว 10.5 เซนติเมตร

3.เนื้อกระดาษมีเส้นใยไหมสีฟ้า สีแดงอมม่วง โรยในเนื้อกระดาษ ความยาว 0.3-1.5 เซนติเมตร โดยเส้นใยไหมดังกล่าวจะมีลักษณะบางส่วนจมอยู่ในเนื้อกระดาษ และบางส่วนลอยอยู่บนผิวกระดาษ

4.เลขที่แบบพิมพ์เป็นตัวเลขอารบิคแบบโกธิค ความสูงตัวเลข 3/16 นิ้ว

5.เลขปีที่จัดพิมพ์เป็นเลขไทย

6.กระดาษเป็นสีครีมที่มีเนื้อเยื่อภายในกระดาษเป็นสีครีมเหมือนผิวภายนอก

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินไม่ว่าจะเป็นการรับจำนอง จำนำ และต้องการรู้ว่าโฉนดที่ดินเป็นของจริงหรือไม่ สามารถนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักงานที่ดินทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบได้ หรือสอบถามขอคำแนะนำได้ที่ กองการพิมพ์ กรมที่ดิน โทรศัพท์ 0-2448-5711

“รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการ หากเป็นการแอบอ้างหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะเรื่องเอกสารสำคัญต่างๆ ขอให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัด เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีและมิจฉาชีพ” นางสาวรัชดา ย้ำ

Written By
More from pp
ขอแต้มคนกรุง ! “อนุทิน” ลงพื้นที่ “ประดิพัทธ์-อ่อนนุช” ชูพัฒนาชุมชนแออัด ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
19 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17.00 น. บริเวณชุมชนสะและน้อย ซอยอ่อนนุช 54 เขตสวนหลวง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน...
Read More
0 replies on “กรมที่ดินเตือนภัย! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอมหลอกกู้เงิน พร้อมแนะวิธีสังเกตโฉนดเบื้องต้น”