“เสี่ยเฮ้ง” เสียใจ สาวไทยเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกี สั่งหน่วยงานในสังกัดรุดเยี่ยมให้กำลังใจญาติ – มอบสิทธิประโยชน์ช่วยเหลือทันที

9 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดกระทรวงแรงงานได้รับทราบข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศว่า พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย ที่ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun จังหวัด Hatay ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรกี

ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าว ท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับครอบครัวคนไทยที่เสียชีวิต จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลและให้ความช่วยเหลือตามกฎหมาย

โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก และกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานเสริม ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมได้สั่งการให้กรมการจัดหางานและสำนักงานประกันสังคมตรวจสอบข้อมูล พบว่า

ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าว ชื่อ น.ส.ชไมพร หอมสันเทียะ อายุ 28 ปี เป็นคนจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun โดยเดินทางด้วยตนเองไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ

แต่ทั้งนี้ น.ส.ชไมพร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี 2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้บิดามารดาของ น.ส.ชไมพร ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตนำทีมหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของแรงงานไทยรายนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมให้ประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิ มอบสิทธิประโยชน์แก่บิดามารดา ซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมายของแรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วย

“ขอย้ำเตือนให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ ขอให้เดินทางไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อจะได้สิทธิประโยชน์การคุ้มครองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในต่างประเทศตามกฎหมาย” ปลัดฯ บุญชอบ กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
‘Life is Art’ ชีวิตกับศิลปะของ กันต์ รตนาภรณ์
เรารู้จัก กันต์ รตนาภรณ์ ซีอีโอ Maison de Bangkok ในฐานะนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ในวันนี้ที่วิกฤตโควิดยังคงคุกคาม เขาค้นพบเส้นทางแห่งความสุขครั้งใหม่กับงานศิลปะที่รัก
Read More
0 replies on ““เสี่ยเฮ้ง” เสียใจ สาวไทยเสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกี สั่งหน่วยงานในสังกัดรุดเยี่ยมให้กำลังใจญาติ – มอบสิทธิประโยชน์ช่วยเหลือทันที”