สามารถ เป็นห่วงเหยื่อแชร์ลูกโซ่ เคสดาราสาวประกาศขายตัวใช้หนี้ เพราะผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ย้ำรัฐบาลต้องเร่งคืนเงินผู้เสียหาย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

4 กุมภาพันธ์ 2566-นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์วิดีโอคลิป ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับปัญหาแชร์ลูกโซ่ว่า

สวัสดีครับพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะออกมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนผ่านเฟซบุ๊กของผม สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ซึ่งมีสมาชิกตอนนี้แสนกว่าคนแล้วครับ

ก็ต้องขอบคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่ให้การติดตาม และมีการแชร์ต่อกันมากขึ้น ตอนนี้เฟซบอกว่าโต 3,000% นะครับก็ช่วยกันแชร์บางคลิป โห คนดูเป็นล้านวิวแล้วครับ ก็ต้องขอบคุณพ่อแม่พี่น้องประชาชนด้วย

วันนี้ผมก็จะเอาสาระดีๆ มาสื่อสารกับพวกเรานะครับ ก็คือเรื่องของการฉ้อโกงประชาชน วันนี้ผมได้รับข้อมูลจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ส่งข้อมูลมาให้ผม มันเป็นเรื่องน่าเศร้าครับ ที่คุณลิลลี่นะครับ ที่เป็นคนสัญชาติลาว เชื้อชาติเวียดนาม ได้ออกมาตัดพ้อนะครับ ในเรื่องของการถูกหลอกลวงยืมเงิน และถูกฉ้อโกงไปโดย เอิร์ก เลเดอเรอร์ ครับ

ซึ่งเรื่องของ เอิร์ก เลเดอดเรอร์ นั้นเคยมีการร้องทุกข์ไปยัง dsi และ กระทรวงยุติธรรมแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก เพราะวันนี้เองมีพูดถึงเรื่องของการต้องขายตัว เพราะหมดเงิน ผมเองสัมผัสผู้เสียหายในคดีแชร์ลูกโซ่นั้นหลายเคส

ที่ยังจำได้ก็คือ มีคนนึงถูกหลอกไปล้านกว่าบาท ไปออกรายการกับผมครับ รายการ ไทยพีพีเอส สถานีประชาชน เขาบอกเขาแจ้งความแล้วยังไม่ได้เงินคืน และการติดตามทรัพย์ก็ยากมาก แต่เขาต้องจ่ายดอกเบี้ย แล้วก็เป็นหนี้ก้อนโต มีลูกเล็กที่ต้องเลี้ยง เขาบอกว่าเขาต้องไปขายตัวที่สิงคโปร์เพื่อใช้หนี้ครับ กับเงินล้านกว่าบาท

นี่ก็คือเรื่องที่น่าเศร้าที่ผมอยากจะมาสื่อสารกับพวกเรา ย้อนกับไปในสมัยแชร์แม่ชม้อย ถ้าเราไปดูไทยรัฐหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งเนี่ย พาดหัวใหญ่โตเลยครับ นักศึกษาปริญญาตรีที่จบแล้วเนี่ย ประกาศขายตัวใช้หนี้ครับ

นี่คือสิ่งที่มันเกิดขึ้นจากปัญหาแชร์ลูกโซ่ ปัญหาเเชร์ลูกโซ่นั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นจากการถูกหลอกลวงเท่านั้นครับ มันเกิดขึ้นหลังจากนั้นเขาจะอยู่อย่างไร เพราะประมวลกฎหมายอาญาก็ดีในเรื่องคดีฉ้อโกงประชาชนก็ดี ในเรื่องของการยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินก็ดี มันยังไม่สามารถเอาทรัพย์สินที่ยึดได้มาคืนแก่ผู้เสียหายในทันที มันจะต้องรอคำสั่งศาลถึงที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นทางอาญา และทางแพ่ง นั่นคือปัญหาว่ากว่าที่เขาจะได้รับเงินคืนนั้นใช้เวลายาวนานครับ บางครั้งเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดเสียเอง ถอนอายัดคืนเงินให้กับผู้ต้องหาโดยที่ผู้เสียหายไม่รู้หลายเคสมาก อย่าว่าแต่เงินส่วย 3 หมื่น ที่เป็นข่าวที่ห้วยขวางครับ

คดีแชร์ลูกโซ่นั้นมันเลวร้ายยิ่งกว่านั้นเยอะ แต่เหนือสิ่งอื่นใดเราทำอย่างไรหล่ะครับ เราต้องทำให้กลไกของรัฐนั้นเข้มเเข็ง ตอนผมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ผมเป็นหัวหน้าศูนย์ปราบแชร์ลูกโซ่เนี่ย ไม่มีแชร์หรอกครับ ท่านไปดูย้อนไปดูปีครึ่งที่ผมดำรงตำแหน่งเกือบ 2 ปี เนี่ยไม่มีครับ คะแนนเรทติ้ง พลเอก ประยุทธ์ สูงมากเลือกตั้งซ่อมกี่ครั้งก็ชนะ แต่ผมเจอพิษการเมืองเล่นผม

ข้อเท็จจริงวันนี้สิ่งที่กล่าวหาผมทั้งหมดมันโปร่งใสหมดแล้วว่าผมไม่ผิดนะครับ คนก็ออกมาขอโทษขอโพย สื่อบางสื่อมาขอโทษหลังผมอย่าฟ้องๆ ผมก็ไม่ใช้สิทธิ์นะครับ ผมถือว่ามันเป็นประสบการณ์ทางการเมืองของผม แต่สิ่งที่ผมเสียดายก็คือการที่ไม่ได้ช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชน

วันนี้ปัญหาแชร์ลูกโซ่มันเกิดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ด คนหมดเนื้อหมดตัวมากมายผมได้รับอินบล็อกเนี่ยเยอะ ให้ผมพาไปแจ้งความผมบอกว่าเราต้องทำให้กลไกของรัฐนั้นเข้มเเข็ง ผมพูดอยู่หลายครั้งวันนี้เอง ผู้กำกับท่านนึงพาผู้เสียหายท่านนึงพาผู้เสียหายโดนหลอกไปสิบเจ็ดล้านมาพบผมที่กระทรวง ผมก็ให้ตำรวจดำเนินการ

แต่การที่จะให้ผมร้องทุกข์แล้วให้นักข่าวมาทำข่าวผมว่ามันไม่ใช่ สาระสำคัญที่สุดทำยังไงให้ผู้เสียหายได้เงินคืน แล้วทำยังไงให้กลไกของรัฐนั้นช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้ ผมคิดว่าเราต้องมีกฎหมายใหม่ เราต้องมีกองทุนที่จะมาเยียวยาซึ่งเป็นเงินของผู้เสียหายครับ ไม่ใช่ภาษีประชาชน

ผมพร้อมที่จะทำแต่หลังจากการเลือกตั้งถ้ามีการตั้งรัฐบาลหน้าแล้วผมได้เป็นรัฐมนตรีผมรับปากครับจะทำเรื่องนี้ภายใน 1 ปี ถ้าผมทำไม่ได้ผมลาออกครับ

ก็ฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนด้วยถ้าอยากให้ผมได้รับใช้พ่อแม่พี่น้องประชาชนก็ขอให้ช่วยกันเลือกครับ ผมยังยึดมั่นครับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 บอกว่าเราต้องส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง ก็ฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนด้วยครับ

ถ้าเราจะหยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่เราต้องใช้คนเก่งที่มีความรู้เข้าไปแก้ปัญหาแล้วเราก็จะช่วยกัน ผมมั่นใจครับผมเข้าใจดีว่าความเดือดร้อนเป็นอย่างไร ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับขอบคุณครับ

Written By
More from pp
“สมศักดิ์” ปลื้ม คณะกรรมการศาลยุติธรรม เห็นชอบหลักการ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอุทธรณ์คดียาเสพติดแล้ว ชี้ จะช่วยแก้ปัญหายาเสพติดได้เร็วขึ้น
“สมศักดิ์” ปลื้ม คณะกรรมการศาลยุติธรรม เห็นชอบหลักการ ร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอุทธรณ์คดียาเสพติดแล้ว ชี้ จะช่วยแก้ปัญหายาเสพติดได้เร็วขึ้น พร้อม เร่งรัดติดตามร่างกฎหมายของ ครม. 52...
Read More
0 replies on “สามารถ เป็นห่วงเหยื่อแชร์ลูกโซ่ เคสดาราสาวประกาศขายตัวใช้หนี้ เพราะผู้ต้องหาหลบหนีออกนอกประเทศ ย้ำรัฐบาลต้องเร่งคืนเงินผู้เสียหาย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ”