“องอาจ” ไม่เชื่อจ่าย 500 แก้ซื้อเสียงได้ ช่วยกันรณรงค์ไม่เลือกพวกซื้อเสียงดีกว่า

25 มกราคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. เห็นชอบให้เงินประชาชน 500 บาท เพื่อป้องกันการซื้อเสียงว่า ตนไม่เชื่อว่าการให้เงินประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 500 บาท จะช่วยแก้ปัญหาการซื้อเสียงได้
ควรนำเงินที่จะแจกคนละ 500 บาท รวมแล้วประมาณ 20,000 ล้านบาท มาทำการรณรงค์ต่อต้านการซื้อเสียงอย่างต่อเนื่อง สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นพิษภัยของการซื้อสิทธิขายเสียงว่าส่งผลร้ายต่อประเทศชาติอย่างไร น่าจะเกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนมากกว่า

เพราะผู้ซื้อเสียง เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. และมีโอกาสเข้าไปมีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ก็ย่อมใช้อำนาจในทางมิชอบ กอบโกยโกงกินแล้วนำเงินจากการทุจริตมาซื้อเสียง เพื่อให้กลับเข้าไปมีอำนาจจะได้ทุจริตแล้วนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อเสียง วนเวียนเป็นวงจรอุบาทว์อยู่ตลอด ควรช่วยกันรณรงค์ดัดหลังพวกซื้อเสียงให้สอบตกโดยไม่เลือกพวกซื้อเสียงเข้ามามีอำนาจเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

ส่วนเหตุผลอื่นๆ ที่บอกว่าจ่าย 500 บาท ให้ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น ควรตอบแทนคุณแผ่นดินด้วยวิธีการอื่นๆ อีกมากมายหลายวิธีจะดีกว่า

สำหรับการให้เหตุผลว่าการให้เงิน 500 บาท จะช่วยทำให้คนออกมาใช้สิทธิกันมากๆ นั้น ในปัจจุบันการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีคนออกมาใช้สิทธิ ประมาณ 70-80 เปอร์เซนต์กันอยู่แล้ว

เราไม่ควรคิดเพียงว่าให้คนออกมาใช้สิทธิเยอะๆ ในเชิงปริมาณเท่านั้น แต่ควรช่วยกันทำให้คนออกมาใช้สิทธิในเชิงคุณภาพมากกว่า การรณรงค์ให้คนใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยจิตสำนึก เพื่อช่วยกันทำประโยชน์ให้บ้านเมือง ไม่เลือกพวกซื้อเสียงเข้ามาน่าจะดีกว่าจ่าย 500 บาท ให้คนมาเลือกตั้ง แล้วหวังว่าจะช่วยทำให้ลดการซื้อเสียงได้ น่าจะไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

Written By
More from pp
ขอบคุณที่ทำงานหนัก ! “จุรินทร์” ควง ”สินิตย์” ออนทัวร์สุราษฎร์ ประกันรายได้ 3 ปีช่วยชาวสุราษฎร์ 177,800 คน กว่า 4,920 ล้าน พร้อมมอบโฉนดกองทุนฟื้นฟูฯ และจัดถุงน้ำใจช่วยผู้ประสบภัย
16 เมษายน 2565 เวลา 15.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสินิตย์ เลิศไกร...
Read More
0 replies on ““องอาจ” ไม่เชื่อจ่าย 500 แก้ซื้อเสียงได้ ช่วยกันรณรงค์ไม่เลือกพวกซื้อเสียงดีกว่า”