กองทุนสื่อ เชิญชวนเข้าร่วมอบรม และผลิตคลิปสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลโครงการ ‘ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ’

12 มกราคม 2566 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดแถลงข่าว การประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา

ภายใต้หัวข้อ “ ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ” ( Digi Camp) โดย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติร่วมแถลง

นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมช่วยดูแล โดยภัยร้ายที่แฝงมากับสื่อและเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ เป็นอีกเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังและใส่ใจ

ดังนั้นคงจำเป็นที่ต้องเพิ่มทักษะความเข้าใจ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย สามารถใช้สื่อในการดูแลตนเอง และสังคมต่อไป

‘ทุกวันนี้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่กับการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล ซึ่งสื่อออนไลน์มีกระบวนการทำงานที่ ซับซ้อนและยากต่อการควบคุม การจัดการกับข้อมูลเพื่อให้มีเนื้อหาที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง

เด็กและเยาวชนจึงกลายเป็นกลุ่มเปราะบางที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบ จากการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน’

เพื่อส่งเสริมทักษะให้เด็กและเยาวชนมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม พร้อมกับส่งเสริมการใช้สื่อเป็นช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ทักษะในการเข้าถึงสื่อ และสามารถ วิเคราะห์ ประเมินสื่อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างคนให้เป็นบุคลากรที่ดีและมีคุณภาพ สร้างสื่อ สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการรับสื่อที่เป็นอันตราย

กองทุนฯ เป็นเพียงผู้เริ่มต้นแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการผลักดันให้เกิดสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์

โครงการค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ เป็นโครงการที่ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน เนื่องจากในสังคมปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อได้อย่างง่ายดาย จึงจำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน ตามยุทธศาสตร์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

โครงการนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการให้เกิดทักษะในโลกยุคใหม่ อีกทั้งยังเปิดพื้นที่ เพิ่มโอกาสในการแสดงออก และนำเสนอผลงาน สนับสนุนให้ทุกคนเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง โดยมีการจัดอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และผลิตผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ของสังคม

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ” (Digi Camp) ความยาว 3-5 นาที

ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 420,000 บาท โดยโครงการฯ เริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ
พร้อมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่วันนี้ – 13 กุมภาพันธ์ 2566

โดยมีคณะกรรมการ คัดเลือก 30 สุดยอดผลงาน เพื่อลุ้นรางวัลชนะเลิศ ในเดือนเมษายน 2566 นี้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : Digi Camp หรือสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 09-3525-7090, 06-3994-4434

Written By
More from pp
ก้อนกรวดในรองเท้า – สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน ต้องบอกว่าน่าสงสารครับ! ผมหมายถึง “แก๊งค์อุ้ม” นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษน่ะ เพราะเมื่อนายทักษิณไม่ยอมอยู่นิ่ง หรือเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านตามลำพังเงียบๆ แต่ชอบจะออกงาน-แสดงตัวต่อสาธารณะไม่เว้นวัน แถมยังทำกิจกรรมที่คนกระดูกคอเสื่อม เส้นเอ็น (ไหล่)...
Read More
0 replies on “กองทุนสื่อ เชิญชวนเข้าร่วมอบรม และผลิตคลิปสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลโครงการ ‘ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ’”