“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง รมว.ศธ.เอาผิดจริยธรรมร้ายแรงครูบลูลี่ “ป๋าเปรม” เผยมีผู้ใหญ่ใจดีเตรียมมอบทุนการศึกษา 1 หมื่นบาทให้นักเรียนที่กล้าอัดคลิปมาโพสต์ด้วย

26 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นร้องเรียน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน ก.ค.ศ. เพื่อเอาผิดครู รร.ฤทธิยะวรรณาลัย ที่ทำการสอนวิชาประวัติศาสตร์ โดยพาดพิงบลูลี่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ไปในทางเสื่อมเสีย อันเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศและความเป็นเผด็จการ

ทั้งนี้ พฤติการณ์การสอนดังกล่าว เมื่อฟังคลิปที่เผยแพร่อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์แล้ว เชื่อว่าคนทั้งประเทศไม่สามารถยอมรับได้ แม้ครูคนดังกล่าวจะยอมรับว่าสอนดังกล่าวจริงแต่ภาคเสธ โดยทำบันทึกข้อความชี้แจงไปยังผู้บริหารของโรงเรียนว่ามิได้มีเจตนาในการดูหมิ่นหรืออาฆาตมาตร้าย เพียงแต่เพื่อความรู้ ความเข้าใจในระบอบการปกครองรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น

แต่ทว่าในสไลด์และรูปภาพที่ฉายให้นักเรียนดู กลับนำภาพ พล.อ.เปรม และพล.อ.ประยุทธ์ มาแสดงใต้รูปภาพโดยมีข้อความว่า “การเลือกตั้ง ยาแสลงของเผด็จการทหาร และเผด็จการอำนาจนิยม หรือเผด็จการทหาร ควบคุมเสรีภาพทางการเมืองการปกครองเท่านั้น มักมีการใช้กฎอัยการศึก หรือรัฐธรรมนูญที่กลุ่มทหารสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการปกครอง”

การสอนในลักษณะดังกล่าว น่าจะมีเจตนาที่จะปลูกฝังค่านิยมและแนวคิดที่ผิด ๆ ที่มีต่อการเมืองการปกครองของไทยให้กับเด็กนักเรียนที่ครูคนดังกล่าวสอนทั้งหมด และอาจก้าวล่วงการสอนไปกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์อีกด้วย เนื่องจากพล.อ.เปรม มีสถานะช่วงหนึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ด้วย ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม ปอ.มาตรา 112 ด้วย

การกระทำของครูโรงเรียนดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนประมวลจริยธรรมของความเป็นครูอย่างร้ายแรง ตามแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการครูที่ ก.ค.ศ. ออกเป็นข้อห้ามไว้หลายข้อ อาทิ ต้องยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ.อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข,

ต้องไม่ดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่าหรือปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม ต่อผู้เรียน ผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ หรือผู้เกี่ยวข้อง, ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือศรัทธาของผู้เรียน ผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ หรือผู้เกี่ยวข้อง ไม่กระทำการใด ๆอันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติ ศักดิ์ศรี ภาพลักษณ์และชื่อเสียงแห่งวิชาชีพ และทางราชการ เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หลายมาตรา อาทิ ม.83 ม.84 ม.85 ม.89 และ ม.93 ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการ ก.ค.ศ. ที่จะต้องเร่งสั่งการให้มีการดำเนินการตาม หมวด 7 ของกฎหมายข้างต้น เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษครูคนดังกล่าวที่ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดโดยเร็วต่อไป

นอกจากนี้ มีผู้ใหญ่ใจดีเตรียมมอบเงินทุนการศึกษา 1 หมื่นบาทให้กับนักเรียนที่กล้าอัดคลิปดังกล่าวมาโพสต์ด้วย ทำดีต้องให้ขวัญและกำลังใจกัน จะได้มีนักเรียนที่กล้าๆ ทำแบบนี้เยอะๆ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
“ราเมศ” ป้อง “ชวน” ยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง ไม่ใช่มรดกความขัดแย้งเพื่อไทย
25 สิงหาคม 2566  นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ว่า
Read More
0 replies on ““ศรีสุวรรณ” บุกร้อง รมว.ศธ.เอาผิดจริยธรรมร้ายแรงครูบลูลี่ “ป๋าเปรม” เผยมีผู้ใหญ่ใจดีเตรียมมอบทุนการศึกษา 1 หมื่นบาทให้นักเรียนที่กล้าอัดคลิปมาโพสต์ด้วย”