รมว.สุชาติ สั่งลุยฝึกทักษะงานบริการให้คนว่างงาน ป้อนโรงแรมในภูเก็ตอย่างเร่งด่วน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานความร่วมมือชมรม HR จังหวัดภูเก็ต เพื่อเร่งฝึกทักษะงานบริการให้คนว่างงานป้อนสู่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดภูเก็ต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตอนนี้เป็นช่วง High Season ของจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก หลังสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

โรงแรมต่างๆ ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ จนต้องปิดตัวลง พนักงานต้องกลับภูมิลำเนา แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย โรงแรมเริ่มกลับมาให้บริการ ประกอบกับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ จึงทำให้ในปัจจุบันโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตขาดแคลนแรงงาน จากที่ได้มีการสั่งการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานปรับแผนการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับความต้องการแรงงาน ได้มีการเร่งปรับแผนอย่างรวดเร็วและรองรับกว่า 50,000 คนทั่วประเทศ

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เร่งทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ขาดแคลนพนักงาน ทำให้ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการต้องการหาพนักงานที่มีทักษะฝีมือ มีความรู้ความสามารถในด้านบริการด้านการท่องเที่ยว

ทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จึงประสานความร่วมมือกับชมรมการจัดการทรัพยากรมนุษย์ป่าตอง (HR Patong Club) และชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ตทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตลงทะเบียนในแพลตฟอร์ม “ไทยมีงานทำ” เพื่อทราบถึงตำแหน่งงานและจำนวนที่ผู้ประกอบการต้องการ

โดยมีผู้ประกอบการได้ทยอยลงทะเบียนแจ้งความประสงค์มาแล้ว อาทิ โรงแรมถาวร บีช วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรม ออร์คิดเดเซีย รีสอร์ท โรงแรม The Village Resort and Spa เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งพนักงานต้อนรับ (Receptionist) และพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 21 ภูเก็ต จึงได้มีการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรพนักงานต้อนรับ โดยจะฝึกอบรมในวันที่ 26 – 29 ธันวาคม 2565

และหลักสูตรพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม ฝึกอบรมในวันที่ 27 – 30 ธันวาคม 2565 ซึ่งผู้ประกอบการจะเข้ามาสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมเข้าทำงานในวันที่ 29 ธันวาคม ทั้ง 2 สาขา ดังนั้นผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะมีงานทำทันทีหลังฝึกอบรมเสร็จสิ้น และลดปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานลงได้

นายธราพงษ์ เดชอักษร ประธานชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางชมรมฯ เป็นสื่อกลางระหว่างหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและบริการในจังหวัดภูเก็ต จึงร่วมมือกับทางสถาบันฯืจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานที่สนใจเข้าสู่ภาคการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้แก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการในการขาดแคลนแรงงาน และได้แรงงานที่มีคุณภาพ มีทักษะตรงความต้องการ

Written By
More from pp
กองทัพบก ขอบคุณชายไทยเข้าตรวจเลือกทหารแบบปลอด COVID-19 เผยจากนโยบายพัฒนาศักยภาพและปรับเพิ่มโอกาสสู่ทหารอาชีพ ส่งผลให้มีผู้สมัครเป็นทหารถึง 44.7%
กองทัพบกได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2563 เสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ สั่งลุยฝึกทักษะงานบริการให้คนว่างงาน ป้อนโรงแรมในภูเก็ตอย่างเร่งด่วน”