“จุรินทร์” ล่องเรือลุยเกาะยาว พังงา เดินหน้าประกันรายได้ยาง-ปาล์ม สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนสร้างเงิน

23 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดพังงาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรและตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน” พร้อมด้วยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร กุลจรรยาวิวัฒน์ ส.ส. จังหวัดพังงา พรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่โรงเรียนอ่าวกะพ้อ อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งมีประชาชนและนักเรียนมารอรับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก ต่างดีใจที่นายจุรินทร์ลงพื้นที่มาพบได้พูดคุยอย่างเป็นกันเอง

พร้อมอวยพรให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี บรรยากาศสุดคึกคักและได้มีเด็กนักเรียนที่มาให้กำลังใจพูดว่า “รักท่านจุรินทร์นะครับ สู้ๆครับ” ทราบชื่อ ดช.ปริญญา อุไร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นนายจุรินทร์ได้มอบดอกกุหลาบให้แทนคำขอบคุณ และบอกว่าดอกไม้ดอกนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ให้เก็บไว้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า คิดถึงหลายคนไม่ได้พบกันนาน ดีใจที่ได้มาพบและนำโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ขายของราคาถูก มีสินค้าสำคัญอุปโภคบริโภคหลายรายการ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส ไข่ไก่ ผงซักฟอก ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ลดราคาสูงสุด 62% ไข่ไก่แผงละ 95 บาท ฟองละ 3.17 บาท น้ำตาลทราย กิโลกรัมละ 20 บาท ข้าวสารราคาพิเศษ เป็นต้น และวันนี้มาติดตามนโยบายประกันรายได้เกษตรกร

ซึ่งประกันรายได้ชาวสวนยาง สวนปาล์ม ข้าว มันสำปะหลังและข้าวโพด 5 ตัว เดิมเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล วันนี้กลายมาเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว ทำโดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯเดินหน้าเป็นปีที่ 4 แล้ว ช่วยให้พี่น้องมีรายได้จากการขายพืชเกษตร 2 ทางเวลาที่ราคาตก จากการขายในตลาด และส่วนต่างจากรายได้ที่ประกันจะเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง

ยางแผ่นประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 60 บาท น้ำยางข้นกิโลกรัมละ 57 บาท และขี้ยางกิโลกรัมละ 23 บาท ซึ่งสมัยก่อนขี้ยาง กิโลกรัมละ 10-12 บาท แต่วันนี้กิโลกรัมละประมาณ 20 บาท ราคาดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนที่ราคาตกจะมีประกันรายได้มาช่วยให้พอลืมตาอ้าปากได้

ปาล์มน้ำมันประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท ถ้าราคาตกก็จะมีเงินส่วนต่างโอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรงด้วย ทำมาตลอด 3 ปีกว่าขึ้นปีที่ 4 ช่วยให้ทุกคนมีหลักประกัน ใครที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนและใครที่ยังไม่ได้รับเงินเมื่อถึงเวลาแล้วยังไม่โอนเข้าบัญชีติดขัดปัญหาให้แจ้งผู้แทนราษฎรได้ 3 ปีมานี้เฉพาะที่จังหวัดพังงาได้เงินจากโครงการประกันรายได้แล้ว 40,000 คน ประมาณ 1,000 ล้านบาท

“ดีใจที่ได้มาพบคนเฒ่าคนแก่พบเด็กรุ่นใหม่ ยังอบอุ่นเหมือนเดิม ขอบคุณที่ให้เกียรติมาพบกัน ตนมาเกาะยาวครั้งแรกตั้งแต่ปี 2524 มากับลุงสัมพันธ์ ณ ตะกั่วทุ่ง อดีต ส.ส.พังงาสมัยนั้น ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ช่วยสนับสนุนนายจุรินทร์ ซึ่งตนไม่เคยทำให้คนพังงาเสียชื่อ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงติดกล่าว

จากนั้นนายจุรินทร์กล่าวต่อว่า การท่องเที่ยวต่อไปจะไปอนาคตอีกตัวหนึ่ง แต่อย่าทำท่องเที่ยวอย่างเดียวจนลืมเกษตรเพราะเกษตรจะเป็นฐานให้เรา ถ้าเราทำเศรษฐกิจขาเดียวเช่นที่ภูเก็ต ทำแต่การท่องเที่ยวพอมีโควิด ไม่มีนักท่องเที่ยวก็เสียหายเป็นตัวอย่างให้คนทั้งประเทศให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ 2 ขา อย่าพึ่งอย่างใดอย่างหนึ่ง

พังงา กระบี่สุราษฎร์ธานีอยู่ได้เพราะนอกจากท่องเที่ยวยังมีเกษตร คนเกาะยาวเห็นบทเรียนของประเทศและหลายประเทศในโลกอย่าทิ้งเกษตร และต่อไปในจะไม่ทำแต่ท่องเที่ยวสร้างอภิรีสอร์ท อภิโรงแรมเท่านั้น ต้องกระจายรายได้ให้ชุมชนมีอาชีพด้วย แต่เราไม่รังเกียจนักลงทุนเพราะลงทุนเองไม่ได้ ต้องท่องเที่ยวเมืองรองและต้องเป็นท่องเที่ยวชุมชนในอนาคต ที่พวกเรารวมตัวกันให้ชุมชนเป็นเรื่องที่พี่น้องต้องสนับสนุน ให้ชุมชนมีรายได้และสร้างงานตัวจริงเป็นสิ่งที่เราต้องเดินไป

Written By
More from pp
ต้องยอมให้หัวใจถูกโบย?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน คุณปื๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล เป็นคนใต้-จ.สงขลา แกจะเลียนแบบ หรือเอาอย่าง “ป๋าเปรม” คนบ้านเดียวกันรึเปล่าไม่รู้ แต่เท่าที่ดู-ที่เห็น หลังจากถูกเข็นให้ขึ้นนั่งเก้าอี้...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” ล่องเรือลุยเกาะยาว พังงา เดินหน้าประกันรายได้ยาง-ปาล์ม สนับสนุนท่องเที่ยวชุมชนสร้างเงิน”