เครือซีพี ร่วมกับ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมชวนชมนก ‘CP Bird Walk’ ครั้งที่ 3 ส่งท้ายปีที่สถานตากอากาศบางปู ปลูกฝังค่านิยมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 เครือซีพี ร่วมกับ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และทรูปลูกปัญญา จัดกิจกรรมชวนชมนก ‘CP Bird Walk’ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ณ สถานตากอากาศบางปู จ.สมุทรปราการ โดยมี ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายเกษม ตั้งทรงศักดิ์ ที่ปรึกษาสำนักบริหารกิจการสัมพันธ์ บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และนายประพาฬพงษ์ มากนวล รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ทรู ปลูกปัญญา พร้อมด้วยพนักงาน และประชาชนทั่วไปที่สนใจและชื่นชอบนกร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน เข้าร่วม

โดยกิจกรรมนี้มุ่งเน้นให้พนักงาน เยาวชน บุคคลทั่วไป ได้มีโอกาสเรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่ของนกที่มีความหลากหลายทางสายพันธุ์ และได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติใกล้ ๆ บ้าน อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังจิตสำนึกรักในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเสริมสร้างความรักความผูกพันในครอบครัว พ่อ แม่ และลูก ได้ใช้เวลาร่วมกันในช่วงวันหยุด

ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และ ทรูปลูกปัญญา ริเริ่มให้มีการจัดกิจกรรมชวนชมนกในสวนสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติในเมือง ใกล้แหล่งชุมชน

โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 จัดที่สวนหลวง ร.9 กรุงเทพฯ และครั้งสุดท้ายของปีนี้ที่สถานตากอากาศบางปู นอกจากจุดประสงค์สำคัญที่ต้องการปลูกฝังค่านิยมในการอนุรักษ์แล้วนั้น ยังต้องการร่วมเสริมสร้างความรักความผูกพันในครอบครัว พ่อ แม่ และลูก ได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ซึ่งมีความรักและความชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน

โดยใช้ธรรมชาติและนกเป็นสื่อกลางน้อมนำให้คนได้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ เพราะนกมีความน่ารักน่าสนใจ และนกบ้านเรามีมากกว่า 1,000 ชนิด ให้เราได้มาศึกษาหาความรู้ เมื่อเราเริ่มจากสนใจชอบดูนก เราก็จะชอบต้นไม้ ป่า และภูเขา สิ่งเหล่านี้จะทำให้จิตใจของเราเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ในที่สุด

นายเข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกฯ กล่าวว่า ในฐานะกรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดกิจกรรม ชวนชมนก ‘CP Bird Walk’ ร่วมกับทางเครือซีพี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่จัดขึ้น

ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างภาคเอกชน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ทรูปลูกปัญญา และองค์กรภาคประชาชนอย่างสมาคมอนุรักษ์นกฯ ในการส่งเสริมการเรียนรู้ความสัมพันธ์ระหว่างคน และนกที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยผ่านทางกิจกรรมการศึกษาธรรมาชาติ ซึ่งครั้งนี้จัดที่สถานตากอากาศบางปู จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของนกชายเลนอพยพ และเป็นสถานที่ดูนกที่สำคัญจุดหนึ่งที่อยู่ใกล้กรุงเทพ

“ผมประทับใจมากครับ กับบรรยากาศของกลุ่มคนที่เข้าร่วมมาจากหลากหลายวัย หลากที่มา และเป็นภาพของกิจกรรมครอบครัวที่น่ารัก และสามารถทำร่วมกันในวันหยุดได้ ขอบคุณที่ให้เราได้มีโอกาสจัดกิจกรรมนี้ครับ หวังว่าทุกคนจะสนุกและเพลิดเพลินในการเรียนรู้ธรรมชาติผ่านนกด้วยกันครับ” นายเข็มทองกล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมชวนชมนก ‘CP Bird Walk’ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ชีวิตนกในธรรมชาติ ซึ่งจะนำไปสู่ความรัก ความเข้าใจในธรรมชาติ จนนำไปสู่ความร่วมมือรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยปี 2566 จะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊กเพจ ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ หรือโทร. 095-554-4193

0 replies on “เครือซีพี ร่วมกับ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมชวนชมนก ‘CP Bird Walk’ ครั้งที่ 3 ส่งท้ายปีที่สถานตากอากาศบางปู ปลูกฝังค่านิยมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”