ปัญหายาเสพติดแก้ได้แน่ หาก “ไทยสร้างไทย” ได้เป็นรัฐบาล

12 ธันวาคม 2565 พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติและป้องกันปัญหายาเสพติด เผย ปัจจุบันปัญหายาเสพติดในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้น และมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น “คนขายไม่กลัว คนเสพเยอะขึ้น” และหากติดตามข่าวสารทุกวันนี้จะพบว่าเกือบทุกคดีอาชญากรรมต้องเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เมายาอาละวาดบ้าง บางเคสรุนแรงถึงเสียชีวิต ซึ่งนับวันยิ่งมีความน่ากลัวมากขึ้น

ถือเป็นภัยคุกคามที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมามีตัวอย่างมากมาย ที่ยาเสพติดเข้ามาครอบงำส่วนต่างๆ จนส่งผลทำลายฐานรากบานปลายไปจนถึงประเทศชาติ

กฎหมายควบคุมนั้น มีช่องโหว่ให้ผู้กระทำความผิดยังสามารถปฏิบัติตนได้แบบเดิม วนลูปซ้ำไปมา ถูกจับขึ้นศาลแล้วปล่อยตัว ย้ำว่าต้องมีการแก้ไขกฎหมายให้บุคคลเหล่านี้เกรงกลัวมากขึ้น วันนี้รัฐบาลต้องเล็งเห็นถึงเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากแก้ไม่ได้ก็ไม่มีวันจบ “วันนี้โรงพักในต่างจังหวัด ระยะ 2 เดือนคดีเมายาอาละวาดถึง 50-60 คดี แล้วมีกี่โรงพักในประเทศไทย” และในฐานะที่เคยเป็นตำรวจ วันนี้ตำรวจก็ต้องทำงานแบบบูรณาการ ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่สำคัญต้องมีแผนเบื้องต้นในการปราบปรามปัญหานี้อย่างจริงจัง

“กำไรยาเสพติดที่ขายทุกวันนี้ตีเป็น 100% แต่เงินรางวัลนำจับกลับน้อยมาก ถามว่ามันดึงดูดให้ตำรวจตั้งใจทำหน้าที่ไหม วันนี้ต้องสู้กับเขา ต้องมีแรงจูงใจให้ตำรวจหน่อย พรรคไทยสร้างไทยถ้าเป็นรัฐบาลก็จะเข้าไปดูเรื่องนี้ด้วย”

ดังนั้น เรื่องยาเสพติดจึงเป็นปัญหาใหญ่ ที่วันนี้เราไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้เลย เพราะเดือนที่ผ่านมา พรรคไทยสร้างไทย เริ่มคิกออฟแคมเปญคาราวานปราบยาเสพติด โดยมีพล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ อดีตรองผบ.ตร. เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงและป้องกันปัญหายาเสพติด พรรคไทยสร้างไทย

ซึ่งสิ่งที่ทำได้คือเรามีผู้สมัครทั่วประเทศให้ช่วยเป็นสื่อกลาง รับข้อมูลข่าวสารจากประชาชนในพื้นที่ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที เช่น การปราบปราม หรือส่งตัวผู้ใกล้ชิดเข้าบำบัด แต่หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาลคงประสานงานกับหน่วยงานต่างๆได้ง่ายมากขึ้น เช่น ด้านการปราบปราม คือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฯลฯ ด้านการบำบัด คือกระทรวงสาธารณสุข กองทัพ ฯลฯ

“อยากวิงวอนให้พี่ๆที่เป็น ผบ.เหล่าทัพ มองเห็นปัญหาเหล่านี้ และที่บำบัดอยู่ทุกวันนี้มันใช้ไม่ได้ มันไม่ได้ผล ไปเช้าเย็นกลับ ค่าใช้จ่ายก็สูง อยากขอพื้นที่ตามค่ายต่างๆได้ไหม ซึ่งมีครูฝึกอยู่แล้ว รวมถึงรู้มาว่ากระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพอยู่ แต่พอมีการระบาดของโรคโควิด-19 ก็หายไป ไม่ได้เปิดให้มีการเข้าบำบัดอีก อยากให้นายกรัฐมนตรีหยิบเอามาเป็นเจ้าภาพเองเลย”

รวมถึงภาคประชาชนเองก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป ทุกคนต้องร่วมมือกัน ซึ่งวันนี้พรรคไทยสร้างไทยกำลังพยายามอยู่ แต่สิ่งที่บรรดาสมาชิกพรรคสะท้อนกลับมาคือ ประชาชนหวาดกลัว กลัวว่าให้ข้อมูลแล้วจะเกิดอันตราย “ถ้าคนเป็นหมื่น แสน ล้าน ช่วยกันไม่มีใครมาทำอะไรเราได้แน่นอน” อยากให้ทุกคนมองเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ก่อนยืนยันว่าตนพูดเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่การหาคะแนนเสียง

พรรคไทยสร้างไทย พร้อมทำงานกับทุกพรรคการเมือง และรัฐบาลในการปราบปรามปัญหายาเสพติด “ไม่ต้องถามหัวหน้าพรรคเลย ตอบแทนได้เลยว่าพร้อม”

“ของขวัญปีใหม่คืออยากให้ยาเสพติดหมดไปจากประเทศไทย หรือให้เหลือน้อยลง วันนี้เรายังไม่มีอำนาจที่จะทำอะไรมากนักเพราะเราไม่ใช่รัฐบาล แต่จะพยามทำให้ดีที่สุด”

Written By
More from pp
กระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคม อัดเม็ดเงิน 30,000 หมื่นล้านบาท เสริมสภาพคล่องการจ้างงานในสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19
หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
Read More
0 replies on “ปัญหายาเสพติดแก้ได้แน่ หาก “ไทยสร้างไทย” ได้เป็นรัฐบาล”