โขนภาพยนตร์..หนุมาน – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ความรู้สึกช้าไปไหม?

แต่..เอาเถอะ การที่คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ สื่ออาวุโสใหญ่ได้ปรารภ หลังการเสียชีวิตของคุณประสาท ทองอร่าม หรือ “ครูมืด” ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร..

ว่า..“ครูมืดนับเป็นศิลปินตัวจริงที่มีความสามารถเหนือชั้น เหตุใดจึงไม่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ขอให้ช่วยกันตั้งคำถามถึงระบบการคัดเลือก”นั้น

ก็..เห็นจะต้องขอบคุณ และน่าจะมีความหวังอยู่ไม่มาก็น้อย เพราะด้วยศักยภาพ-บารมีของคุณสุจิตต์ คงจะทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกิดการตื่นตัวขึ้นมาได้บ้าง..

จะทำเป็นนิ่งเฉย ไม่แคร์-ไม่สนกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหมือนที่ผ่านๆ มาอยู่ต่อไปไม่ได้!

การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในแต่ละปีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกิดคำถาม ข้อคลางแคลงใจนั้น ปัญหาอยู่ที่ “ระบบ” หรือขึ้นกับ “กิเลส (กรรมการ) คน” ควรให้คำตอบ-คำอธิบายได้แล้วกระมัง!

เออ..ส่วนนี่ไม่มีปัญหา มีก็แต่ “ปัญญา” ความรู้-ความสามารถ-ความมุ่งมั่นตั้งใจ จึงทำให้ “โขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY” สามารถดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อยลงได้อย่างสมบูรณ์!

ซึ่งก็ต้องขอแสดงความชื่นชม-ยินดีกับบริษัท สหศีนิมา จำกัด กับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ได้ร่วมทุน-ร่วมแรงผลิตผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา

และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวหนัง พร้อมกับพูดถึงความเป็นมาว่า..

“โครงการผลิตโขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY เกิดจากแนวคิด “Goes Digital โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน”

โดยการผสมผสานศิลปะการแสดงวัฒนธรรมแบบเดิมที่เกิดขึ้นบนเวทีกับเทคนิคทางด้านดิจิทัลคอมพิวเตอร์กราฟิก และเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ มาสร้างสรรค์

เพื่อสร้างเสริม แรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ ในรูปแบบของโขนภาพยนตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ชมยุคใหม่

อีกทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ของศิลปะการแสดงประจำชาติของไทยไปสู่สากล โดยผู้กำกับ-ผู้เขียนบทนายสาโรจน์ สุวัณณาคาร และนายจรัญ พูลลาภ

ด้านผู้แสดง ล้วนเป็นนักแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง และนักแสดงที่มีความสามารถด้านนาฏศิลป์โขนจากสถาบันต่างๆ คัดเลือกโดยผู้กำกับฯและครูผู้เชี่ยวชาญด้านโขน

โขนภาพยนตร์เรื่องนี้จึงนับว่าเป็นการดึงศักยภาพ ความสามารถ ฝีมือของนักแสดงออกมาใช้ ให้คนไทยและคนทั้งโลกได้เห็นถึงคุณค่าของการเรียนศิลปะการแสดงที่ชื่อว่า “โขน”

เพื่อช่วยกันรักษา พัฒนา ให้โขนสามารถวิวัฒนาการต่อไปไม่ว่าโลกจะปรับเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัยก็ตาม

อีกหนึ่งความพิเศษของโขนภาพยนตร์คือ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่มีการผสมผสานด้วยการนำดนตรีไทยแบบ “ปี่พาทย์” ผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก

นอกจากนี้ยังมีเสียงพากย์ เจรจาและแรป เป็นการเพิ่มอรรถรสของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัวด้วย ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้สามารถนำมาอยู่ในโขนภาพยนตร์ได้อย่างดีอย่างน่าเหลือเชื่อ”

ครับ..ผมเองก็เหลือเชื่อ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ดูโขนในจอหนัง และจากที่ได้เห็นตัวอย่าง-ทีเซอร์แค่ไม่กี่วิ ต้องบอกเลยว่าขนลุก..ซีจีอลังการ “หนุมาน”ก็ช่างสง่างามเหลือเกิน!

เกือบลืม..โขนภาพยนตร์ฯ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ วันที่ 4 ธันวา ณ โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และฉายรอบปกติ วันที่ 5 ธันวา พร้อมกันทั่วประเทศ..

จูงมือคุณพ่อ (แม่ด้วย) ไปดูกันละ!


Written By
More from pp
หนังไทยไม่เคยตาย?-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน สื่อไม่ใช่เทวดา! นี่..ไม่รู้คนในอาชีพสื่อจะพูดเองหรือเป็นเสียงจากคนภายนอกกันแน่ แต่ไม่ว่าจะเป็นคำพูดของใครก็ตาม ก็ดูจะเป็นจริงที่สุด.. มนุษย์ผู้มีกิเลสหนา กิน ขี้ ปี้ นอนอย่างเราๆ ท่านๆ...
Read More
0 replies on “โขนภาพยนตร์..หนุมาน – สันต์ สะตอแมน”