เครือข่ายไม่เอาสารพิษ ยื่นหนังสือ ก.อุตสาหกรรม คัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้อีก

www.plewseengern.com

28 กันยายน 2565-ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านจังหวัดราชบุรี จำนวน 30 คน นำโดย คุณอาทิตยา แดนมะตาม ได้พากันมายื่นหนังคัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้ และมีการนำเข้ามาใช้ในประเทศไทย

ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมของคนไทย ประกอบด้วย สารพาราควอต สารคลอร์ไพริฟอส และสารไกลโฟเซต โดยมีคุณรัชฎาวรรณ์ ชูเรืองสุข เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้แทนมารับมอบเอกสารการคัดค้านดังกล่าว

โดยคุณอาทิตยา แดนมะตาม ในฐานะตัวแทนของประชาชนเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง และชาวบ้านคนบ้านโป่ง ราชบุรี จำนวน 30 ราย ที่ได้เดินทางมายื่นหนังสือ และให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เราในฐานะประชาชนคนไทยจำนวนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารวัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ได้มายื่นหนังสือให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เคยรับปากกับประชาชนจะไม่นำกลับมาพิจารณาใหม่

โดยก่อนหน้านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เคยรับปากกับสาธารณะว่าจะไม่นำเรื่องการแบน 3 สารเคมีซึ่งมีพิษในภาคการเกษตร กลับเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีก แต่ในทางกลับกันเลขาคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้นำเรื่องเดิมนี้เข้ามาบรรจุให้กรรมการพิจารณาใหม่ และเปลี่ยนชื่อวาระเป็น “ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับวัตถุอันตราย (พาราควอต และคลอไฟริฟอส)” แทน

คุณอาทิตยา แดนมะตาม ยังกล่าวต่อไปอีกว่า เราให้เวลา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทบทวนและถอดถอนการพิจารณา ไม่นำเรื่อง สารเคมีทั้ง 3 ชนิดนี้ เข้าสู่การพิจารณา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ยื่นหนังสือ จะพาชาวบ้านมาคัดค้านและประท้วงจากทั่วประเทศ คุณอาทิตยา ในฐานะตัวแทน กล่าวในที่สุด



Written By
More from pp
โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ สถานการณ์เศรษฐกิจวิกฤติหนัก แต่รัฐบาลยังแก้แต่ปัญหาของตัวเอง
28 มิ.ย.63 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการปรับ ครม. เมื่อไหร่ คนที่จะถูกปรับออก คงอยู่แบบซังกะตาย ไม่มีแรงบันดาลใจอะไร
Read More
0 replies on “เครือข่ายไม่เอาสารพิษ ยื่นหนังสือ ก.อุตสาหกรรม คัดค้านและขอให้มีการทบทวนการนำเข้าสารเคมีทั้งสามชนิด ไม่ให้มีการใช้อีก”