เสาร์ห้ากับศัตรูแผ่นดิน?- สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ไปเถอะๆ..เรื่องลูกสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด!

ผมหมายถึงคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 มิ.ย. เพื่อแสดงความยินดีในงานรับปริญญา “นายแสนปิติ สิทธิพันธุ์”..

ลูกชายวัย 21 ปี ที่เรียนจบการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันน่ะ ซึ่งผมก็ขอแสดงความยินดีกับท่านผู้ว่ากทม. เอาไว้ณตรงนี้ด้วยคน

และอย่าได้เที่ยวแซะ-แขวะชายผู้แข็งแกร่งในปฐพีไปเลย มันประเด็นยิบย่อยเล็กๆ น้อยๆ แกล้งเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กันเสียบ้าง

อย่างการไม่ได้ไปต้อนรับนายกฯ ลุงตู่ในพิธีเปิดท่าเรือท่าช้าง-สาทรนั่นก็เช่นกัน เมื่อผู้ว่าฯ ยืนยัน..ไม่มีใครเชิญ ไม่รู้เรื่อง ถามปลัดแล้วไม่มีหนังสือเชิญ ถ้าเชิญมาไปแน่นอน เพราะเป็นนโยบาย

ก็..ขอให้เชื่อ อย่าได้ติดใจ คราวหน้ารัฐบาลโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรำลึกอยู่เสมอ งานในกทม.ที่นายกฯลุงตู่จะไป ถ้าอยากให้ผู้ว่าฯ ไปร่วมก็ต้องมีหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ..จำไว้!

ส่วนผู้สื่อข่าว (ไม่รู้สำนักไหน) ก็อย่าไปถาม.. “ทำไมนายชัชชาติไม่มาต้อนรับท่าน” อะไรทำนองนี้เลย เพราะทำให้อารมณ์นายกฯลุงตู่ของผมขุ่นมัวไปเปล่าๆ..

ใครเขาจะตอบคำถามแบบนี้ได้ ทางที่ถูก-ที่ควรต้องไปถามคุณชัชชาติ.. “ทำไมท่านผู้ว่าฯไม่ไปร่วมงานกับท่านนายกฯ ค่ะ (ครับ)”

ซึ่ง..เห็นมั้ย คำตอบก็จะได้.. “ไม่มีหนังสือเชิญ” เท่านี้ก็จบและเข้าใจ ไม่ต้องต่อความยาว-สาวความยืดให้ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองต้องอารมณ์เสียและมีความรู้สึกไม่ดีต่อกัน

พอได้แล้วมั้ง กับการสร้างประเด็นให้เกิดวาทะโต้-ตอบเพื่อจะได้นำไป “พาดหัว” และ “ขายข่าว”น่ะ?

อ้อ..ท่านผู้ว่าฯ ครับ อย่าลืมช่วยไลฟ์เฟซบุ๊กพิธีรับปริญญาลูกชายสุดที่รักด้วยนะ ผมจะคอยตั้งหน้าตั้งตาดู แต่ระวังอย่าให้ติดภาพคนอื่นล่ะประเดี๋ยวเขาจะฟ้องเอา..แฮ่ะๆ!

พูดเรื่อง “ผู้ว่าฯ” แล้ว คราวนี้มาคุยเรื่อง “ผู้กำกับ” กันบ้าง ไม่ใช่ “พันตำรวจโท” ที่ไหนหรอก แต่ “ผู้กำกับภาพยนตร์” น่ะ!

พอดีว่าผมได้มีโอกาสโอภาปราศรัยกับบรรดาผู้กำกับภาพยนตร์มากหน้า ในงานส่งดวงวิญญาณ “เฉลิม วงศ์พิมพ์” ผู้กำกับฝีมือดีของวงการเมื่อวันก่อนนู้น

หนึ่งในนั้นที่ได้แหลง (คุย) กันตามประสา “สะตอรวมโหม้ง” คือคุณธนิตย์ จิตนุกูล ที่เวลานี้กำลังมีงานไหลมา-เทมาให้ทำจนมือเป็นระวิง

อยู่ๆ คุณปื๊ดก็เปรยขึ้นมาในวงสนทนาที่มีคุณสมเดช สันติประชา ผู้กำกับมือเก๋าอยู่ด้วย.. “หนังแบบ 7 ประจัญบาน ของเฉลิมมันขาดหายไปจากตลาดหนังไทยนานแล้ว พี่ว่าไหม”?

แต่ไม่ทันได้คำตอบ พี่ปื๊ดว่าต่อ.. “ตอนนี้มีคนจะให้ผมทำหนังเสาร์ห้า ผมไม่รู้ว่า ยุคสมัยนี้จะให้พระเอกทั้ง 5 คนไปสู้กับใคร”?

และก็ไม่ทันที่ใครจะตอบ พี่ปื๊ดแหลงต่อ.. “แต่ก่อน หนังไทยจะให้พระเอกสู้กับเจ้าพ่อ ผู้ทรงอิทธิพลค้ายา ค้าเฮโรอิน ค้าอาวุธ หรือเล่นใหญ่หน่อยก็สู้กับคอมมิวนิสต์เลย..

30-40ปีก่อน ก็มีแต่เรื่องคอมมิวนิสต์เป็นหลัก ต่อมาพระเอกก็สู้กับผู้ร้ายต่างชาติบ้าง ตำรวจ ทหารที่อยู่เบื้องหลังสิ่งผิดกฎหมายบ้าง”

“แล้วนักการเมืองล่ะ” ผมแทรกถาม.. “มันมีที่ไหนนักการเมืองชั่ว” พี่เดชมองค้อน.. “บ้านเรามีแต่นักการเมืองมีคุณภาพ-ดีๆทั้งนั้น” ก่อนที่จะหันไปทางพี่ปื๊ด..

“เอางี้ปื๊ด คุณทำเสาร์ห้าให้พวกพระเอกสู้กับด้านมืดของพวกผู้ร้ายอีแอบดีกว่า”.. “มันยังไงพี่”

“ก็..ตำรวจ-ทหารที่อยู่เบื้องหลัง คอยเป็นลูกพี่ให้พวกนักเลงหัวไม้ไง”

“เออ..จริงด้วย” ผมสอดก่อนเสนอ.. “แต่ถ้าใจถึงและให้ทันยุคสมัย พี่ปื๊ดต้องให้พวกเสาร์ห้าสู้กับศัตรูแผ่นดินไปเลยสิ”

“สะสะ..ศัตรูแผ่นดิน หมายถึงคระคระ..ใครเหรอ” พี่ปื๊ดสงสัย..

ยาฆ่าปลวกมั๊งพี่?



Written By
More from pp
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง แถลงผลการดำเนินงานปี 2565 ใช้งบกว่า 400 ล้านบาท ให้การช่วยเหลือผู้ยากไร้ พร้อมเดินหน้า ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต แก่ประชาชนต่อไป
14 มิถุนายน 2566 มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง นำโดย นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ จัดงานแถลง “ผลการดำเนินงานประจำปี 2565...
Read More
0 replies on “เสาร์ห้ากับศัตรูแผ่นดิน?- สันต์ สะตอแมน”