ราชาโรงหนังแห่งสยาม

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ส่วนตัวต้องบอก..เห็นด้วย!

กับข่าวคุณสามารถ พยัคฆ์อรุณ จูงมือรุ่นพี่ คุณดีเซลน้อย ช.ธนะสุกาญจน์ อดีตแชมป์มวยไทยเข้าพบนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

เพื่อปรึกษาหารือ ขอให้นำข้อเสนอเรียกร้อง เรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พิจารณาให้การช่วยเหลือสนับสนุนกลุ่มนักมวยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

ไม่ว่าจะเป็น “แชมป์โลกมวยสากล” หรือ “แชมป์มวยไทย” ได้มีโอกาสเข้ารับการคัดเลือกเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” เหมือนกับศิลปินสาขาอาชีพอื่นๆ บ้าง

อย่างไรก็ตาม แม้จะเห็นด้วย แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ ผมห่วงว่าจะมีเสียงคัดค้าน-เห็นต่างขึ้นแน่หลังจากที่ข่าวนี้ได้แพร่กระจาย เพราะมวยไทย-มวยสากล แม้จะถูกยกให้เป็น “ศิลปะ” อีกแขนง

แต่เมื่อการประกาศเกียรติคุณ “ศิลปินแห่งชาติ” ถูกกำหนดไว้เพียง 3 สาขา คือสาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดง สาขาวรรณศิลป์

แล้วจะเอาศิลปะมวยไทย  ไปบรรจุอยู่ในสาขาไหนล่ะ ถึงจะดูกลมกลืนแบบไม่ตะขิดตะขวง ขัดๆเขินๆ?

ข้อนี้..เห็นจะต้องฝากคุณสุภรณ์ นำไปคิดเป็นการบ้าน เพื่อที่จะได้มีข้อมูล ช่องทางต่อรอง-ต่อสู้กับฝ่ายที่เห็นต่างไว้ก่อนที่จะเข้าพบ-นำข้อเสนอเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์

อีกอย่าง คำว่า “แชมป์มวยไทย” นั้น จะกำหนดหลักเกณฑ์ หลักการแบบไหน อย่างไรที่จะถึงขั้นได้รับการประกาศให้เป็น “ศิลปินแห่งชาติ” ก็ต้องคิดให้หนัก

เพราะต้องไม่ลืมว่า “แชมป์มวยไทย” ที่เห็นเป็นอยู่ ก็มีแชมป์มวยไทยลุมพินี แชมป์มวยไทยราชดำเนิน แชมป์มวยประเทศไทย แชมป์มวยช่อง 7 สี ซึ่งแม้จะได้รับการยกย่องเป็น “สุดยอดมวยไทย”..

แต่หากถามคนในวงการมวย คำตอบที่ได้ก็น่าจะไม่ต่างกัน นั่นคือ.. “ยังไม่ถึงขั้นได้เป็นศิลปินแห่งชาติ”!

ก็..อย่างที่บอก คุณสุภรณ์ต้องทำการบ้าน ศึกษารายละเอียดให้มาก จะทำอย่างไรที่จะไม่ให้ถูกต้อนเข้ามุมจากอีกฝ่าย ให้ชัวร์ต้องหา “พี่เลี้ยง”เชิงมวยดีๆ-เก่งๆ มาช่วยเทรนแล้วล่ะ!

ครับ..ดาราก็จาก ผู้กำกับก็ไป นักร้องก็ลา ครานี้ก็ถึงเวลาของโรงภาพยนตร์บ้าง..เฟซบุ๊ก Apex Scala โพสต์ข้อความ.. “LA SCALA ลาสกาลา” วันที่ กรกฎาคม 2563 โรงภาพยนตร์จะเปิดไฟทุกดวง

เพื่อให้มาเก็บภาพความสวยสง่า และบรรยากาศที่แสนมีเสน่ห์ ให้ความสว่างไสวของแสงไฟอยู่ในความทรงจำร่วมกัน

สยามสแควร์เคยมีโรงหนังขนาดใหญ่สามทหารเสือ สยาม ลิโด สกาลา จนเป็นส่วนสำคัญที่ให้สยามสแควร์เติบโตเป็นทำเลทองทางธุรกิจที่เจริญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

และปฏิเสธไม่ได้ว่าความโอ่อ่าทำให้สกาลามีฐานะเป็น “ราชาโรงหนังแห่งสยาม”

ด้วยความช่วยเหลือเกื้อกูลของกัลยาณมิตร “หอภาพยนตร์” กรุณาคัดสรรภาพยนตร์มาฉาย เพื่อปิดม่านการฉายภาพยนตร์ในวันที่ และ กรกฎาคม 2563

สรุป..คือ “โรงหนังสกาลา” ปิดกิจการอย่างถาวร..R.I.P.!



Written By
More from pp
อนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พปชร ขอรัฐบาลช่วยสนับสนุนเมล็ดพันธ์ข้าว และการพัฒนาดินในการปลูกพืช พร้อมหาปัจจัยการผลิตให้ตรงกับความต้องการของเกษตรกร
ในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.จังหวัดกำแพงเพชร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่ไม่ปกติและเป็นภาระหนักของรัฐบาล แต่ด้วยข้อจำกัดของการจัดเก็บภาษี และจัดเก็บรายได้ก็เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการได้
Read More
0 replies on “ราชาโรงหนังแห่งสยาม”