เดินหน้าเต็มกำลัง!! วัคซีนโควิดสัญชาติไทย “ChulaCov19” ผลิตลอตแรกในประเทศแล้ว ยื่น อย.คาดขึ้นทะเบียนปลายปีนี้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนโควิดสัญชาติไทย “ChulaCov19” ชนิด mRNA โดยการพัฒนาระยะแรกเป็นการออกแบบวัคซีนและให้โรงงานในสหรัฐอเมริกาผลิต ซึ่งผ่านการทดสอบในอาสาสมัครระยะที่ 1 และ 2 เรียบร้อยแล้ว มีความปลอดภัยและสามารถกระตุ้นภูมิได้สูงกว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่อนุมัติใช้ในไทย

ส่วนระยะที่ 2 เป็นการผลิตวัคซีนเองภายในประเทศ โดยบริษัท ไบโอเน็ตเอเชีย จำกัด ซึ่งผลิตวัคซีนลอตแรกเรียบร้อย และผ่านการประกันคุณภาพแล้ว
“ขณะนี้ ทีมวิจัยได้ส่งเอกสารและข้อมูลต่างๆ เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอทดสอบในอาสาสมัครระยะที่ 1 และ 2 อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก อย. หากผลทดสอบวัคซีนที่ผลิตเองในไทยได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ คาดว่าจะขึ้นทะเบียนวัคซีนได้ภายในปลายปี 2565”
นอกจากนี้ ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนรุ่นที่ 1 ทางทีมวิจัยจะพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 เพื่อป้องกันเชื้อ โควิด19 สายพันธุ์โอมิครอนไปพร้อมกันด้วย



Written By
More from pp
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ วัดจากแดง และสหพัฒน์ นำร่องขยายพื้นที่โครงการ Care the Whale “ขยะล่องหน” ชวนชุมชนคุ้งบางกะเจ้านำขยะมาแลกเป็นของ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ วัดจากแดง และบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) นำร่องขยายพื้นที่ความร่วมมือโครงการ Care the Whale สู่ชุมชน ขับเคลื่อนการดำเนินการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ริเริ่ม “สถานีขยะล่องหน @ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า”
Read More
0 replies on “เดินหน้าเต็มกำลัง!! วัคซีนโควิดสัญชาติไทย “ChulaCov19” ผลิตลอตแรกในประเทศแล้ว ยื่น อย.คาดขึ้นทะเบียนปลายปีนี้”