เช็กวันนี้ ! NOSTRA ปักพิกัดแผนที่โชว์ตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” รับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอ แจก จบ โดย สปสช.

บริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล และแอปพลิเคชัน NOSTRA นำข้อมูลตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” แสดงตำแหน่งในแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้ผู้ป่วยสามารถเช็กตำแหน่งหาร้านยาที่ร่วมโครงการเพื่อรับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอ แจก จบ โดย สปสช. ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยแสดงข้อมูลตำแหน่ง“ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” เพิ่มความสะดวกเข้าถึงยารวดเร็ว ลดความแออัดในโรงพยาบาล เพิ่มโอกาสการรักษาผู้ป่วยกลุ่มอื่นต่อไป

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวหรือกลุ่มที่มีอาการเพียงเล็กน้อย เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับปรุงแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษาและป้องกัน กรณีโรคโควิด-19 สำหรับผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยง ให้รับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (Out-patient with self-Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในสถานพยาบาลต่างๆ และเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการเข้ารับบริการ โดยเฉพาะที่หน่วยบริการใกล้บ้าน

จากแนวทางดังกล่าว สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เชิญชวนร้านยาที่มีความพร้อมบริการเพื่อร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นหน่วยบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยเข้าถึงยาได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงลดการแออัดในสถานพยาบาลต่างๆ

ทีม NOSTRA จึงได้ประสานขอนำข้อมูลตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” จากคณะทำงาน สปสช. เพื่อแสดงในแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA ซึ่งชุดข้อมูลจะประกอบด้วย รายชื่อรายยาที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมที่อยู่และรายละเอียดติดต่อ ซึ่งครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศไทย ประชาชนสามารถเข้าดูข้อมูลร้านยาผ่านแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA และสามารถค้นหาร้านยาที่ใกล้ที่สุด หรือร้านยาในพิกัดที่เหมาะสมที่สุดเพื่อเข้ารับบริการ

ซึ่งการแสดงข้อมูลตำแหน่งร้านยาในรูปแบบแผนที่ดิจิทัลนั้นจะทำให้เห็นภาพการนำเสนอข้อมูลอีกรูปแบบ ง่ายต่อการทำความเข้าใจและตัดสินใจเดินทางไปร้านยาได้อย่างสะดวก เปิดดูตำแหน่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศบนแผนที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

ปัจจุบันมีร้านยาขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช.แล้วมากกว่า 500 แห่ง สังเกตสติ๊กเกอร์ที่หน้าร้านยาจะมีข้อความว่า “สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน” และบรรทัดล่างจะเขียนว่า “เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล” และได้มีการนำขึ้นแสดงผลบนแผนที่ออนไลน์ NOSTRA แล้วกว่า 433 ตำแหน่ง

โดยยังมีที่อยู่ระหว่างการอัปเดตข้อมูลการขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/downloads/197 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. ประชาชนสามารถกดเพื่อดูแผนที่ของ“ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” แพน ซูม ดูตำแหน่งระยะทางใกล้ไกลได้ผ่านแอปฯ แผนที่ NOSTRA MAP โดยดาวน์โหลดฟรี ใช้งานได้ทั้งรูปแบบเว็บและโมบาย คลิก https://map.nostramap.com/mobile

นอกจากนี้ NOSTRA ยังได้ร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังสนุบสนุนสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างสม่ำเสมอตลอดมา โดยมีการนำข้อมูลมาแสดงผ่านแอปฯ แผนที่ นอสตร้า เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจและวางแผนการเดินทางไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แผนที่จุดฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โดยกรุงเทพมหานคร, ตำแหน่ง “ศูนย์พักคอย” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วกรุงเทพฯ, แผนที่จุดตรวจโควิดเชิงรุก ด้วย Rapid Antigen Test โดย สปสช. สปคม. และคณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล และพิกัดสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ)



Written By
More from pp
CPF  สนับสนุนปฎิบัติการป้องกันไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน และ ฝุ่น PM 2.5  อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์                    
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  ร่วมสนับสนุนปฏิบัติการป้องกันไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5  ผืนป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินนทนนท์...
Read More
0 replies on “เช็กวันนี้ ! NOSTRA ปักพิกัดแผนที่โชว์ตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” รับยา-ติดตามอาการตามระบบเจอ แจก จบ โดย สปสช.”