ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ

ตามที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ตามัวสั่งด่วน ตามองชัดแจ๋ว ต้อต่าง ๆ หาย ตาใสปิ้ง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฮาดาร์ (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเบต้า-แคโรทีน, ผงบิลเบอร์รี, ผงอบเชย, ผงเก๋ากี้, ผงสมอพิเภก, สารสกัดดอกดาวเรือง) HADAR (beta-carotene, Bilberry powder,Cinnamon Powder,Goji Berry Powder,Belliric myrobaran powder, Marigold Extract Dietary Supplement Product)

ซึ่งในการยื่นขออนุญาต ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาดวงตา รักษาต้อ วุ้นในตาเสื่อม ตาพร่ามัว แก้ปวดตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค และต้องแสดงคำเตือนดังกล่าวบนฉลาก หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการรักษาโรคต่าง ๆ ของดวงตา จะเสียเงินเปล่าและเสียโอกาสในการรักษา ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข https://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D2.aspx หรือโทร. 02-590-7000 ได้ในเวลาราชการ

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการรักษาดวงตา รักษาต้อ วุ้นในตาเสื่อม ตาพร่ามัว แก้ปวดตา ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด



Written By
More from pp
ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ จัดงานปาร์ตี้ฉลองพิธีเปิด ‘เวิลด์ ออฟ โฟรเซ่น’ “A Spectacular Celebration of World of Frozen” เปิดประตูเมืองต้อนรับสู่ดินแดนเสมือนจริง ‘เอเรนเดลล์’ ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้
16 พฤศจิกายน 2566 — เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของดินแดนธีม “โฟรเซ่น” แห่งแรกของโลกอย่าง เวิลด์ ออฟ โฟรเซ่น (World of...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Hadar ช่วยบำรุงดูแลดวงตาและรักษาโรคตาต้อต่าง ๆ”