ปล่อยวางโควิด?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            อยากให้เชื่อ..

            คุณยืนยง โอภากุล หรือ “พี่แอ๊ด คาราบาว” แกเห็นใจ ประชาชนตาดำๆ ที่ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ด้วยบริสุทธิ์ใจจริงๆ

            อย่าได้มอง ว่าที่แกเรียกร้องให้รัฐบาล-ศบค. ปล่อยวางโควิด ให้สถานบันเทิงยามราตรีได้เปิดบริการ เพื่อวงคาราบาวจะได้มีงาน-ได้แสดงคอนเสิร์ต..

 ประโยชน์ก็เพื่อปากท้องของพี่แอ๊ดกับคณะเลยนะ!

เพราะนี่..จะเป็นการมองที่ไม่สมเหตุสมผล หรือจะพูดว่ามองด้วยใจอกุศล-อคติก็เห็นจะไม่ผิด ด้วยจะเปิดหรือปิดสถานบันเทิง คุณยืนยงก็เห็นจะไม่เดือดร้อน-ทุกข์ใจอะไร!

ก็ทราบกันดีไม่ใช่รึ..เวลานี้คุณแอ๊ดไม่ได้เป็นเพียง “ราชาเพลงเพื่อชีวิต” หากแต่ได้กลายเป็น “เศรษฐี” มีเงิน-ทรัพย์สินอยู่เฉียดๆ หมื่นล้าน!

ฉะนั้น..ที่พี่แอ๊ดได้โพสต์ข้อความเมื่อวันก่อนว่า.. “ผมแอ๊ด คาราบาวครับ ผมตั้งใจแต่งเพลงนี้จากความเห็นของประชาชนคนไทยที่หาเช้ากินค่ำคนหนึ่ง (แต่ผมหาค่ำกินเช้า 55555)

เพื่อส่งจดหมายให้ท่าน ศบค. ให้ท่านได้รับรู้ถึงความยากลำบากของชีวิตพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ว่าวันนี้เราไม่กลัวโควิดแล้ว

เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเเละ ศบค. ท่านก็แก้ปัญหาได้ดีแล้ว แต่ทำไมท่านจึงไม่ปล่อยวางสักที

ผมไปแจกถ้วยฟุตบอลคาราบาวคัพที่อังกฤษ ขนาดเมืองหนาวแท้ๆ  เขายังปล่อยวางได้ คนดูเกือบ 90,000 คนแออัดกันในสนามฟุตบอลเวมบลีย์

จนผมต้องถอดหน้ากากอนามัยออกเพราะอายเขาที่ผมสวมอยู่คนเดียวเป็นแกะดำ

ถ้าจะทำกันจริงจังเอาแบบจีนเสิ่นเจิ้นตอนนี้ดีไหมครับ ล็อกให้มันสุดๆ ไปเลยโดยมีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน … เฮ้อขนาดจีนเขาทำงานหนักกว่าเราหลายเท่า คนก็ยังกลับมาติดอีก แต่เขาก็ไม่กลัว

ผมว่าเราเลิกคิดที่จะกำจัดโควิดให้หมดไปจากแผ่นดินได้เเล้ว จีนยังทำไม่ได้เลย ยอมรับความจริงนี้เเล้วอยู่กับมัน ไอ้ไข้หวัด 19

ขอได้โปรดเห็นใจประชาชนตาดำๆ ที่ต้องออกไปทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ยังมีอีกหลายๆ อาชีพที่ยังถูกห้ามหากินด้วยเถิดครับ ห่วงโซ่ธุรกิจพังหมดแล้วท่าน

ป.ล. ใครที่หาค่ำกินเช้าด้วยดนตรีช่วยกัน cover ด้วยนะครับจะได้ถึงหูเขาไวๆ อย่างมีพลัง

กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพครับท่าน ศบค.”

ก็..ด้วยความบริสุทธิ์ใจที่อยากให้ประชาชนตาดำๆได้สามารถประกอบอาชีพ-ทำมาหากินกันอย่างปกติเหมือนเคยเป็นมา

และก็อย่าได้ตีความ อ้างพี่แอ๊ดสุดทน อัดรัฐบาล-ศบค. “จะอดตายกันหมดแล้ว” ให้เกิดเป็นประเด็นให้นักร้องชนกับรัฐบาล เพราะแม้เนื้อร้องของเพลง “ปล่อยวางโควิด” จะมีประโยคนี้อยู่..

แต่นั่นก็เป็นเพียง “กลอนพาไป” ซึ่งผมเดาว่าพี่แอ๊ดไม่ได้มีอารมณ์ขุ่นแค้นอะไร เพียงแค่เปรยๆ.. “โอ๊ย จะอดตายกันหมดแล้ว จะอดตายกันเป็นแถว” เพื่อบอกให้ศบค.รู้ความในใจเท่านั้น!

ไม่งั้น คงไม่ทิ้งท้าย “กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพท่าน ศบค.” อย่างสุภาพ-อ่อนน้อมหรอกน่า?

ซึ่งว่าไปแล้ว ผมก็เห็นด้วยกับพี่แอ๊ดนะ แต่ผมก็อยากให้พี่แอ๊ดได้ช่วยอธิบายให้ซีกประชาชนตาดำๆ รวมทั้งนักการเมืองตาแดงๆ-ส้มๆ ให้รู้-ได้เข้าใจ และยอมรับตรงกันด้วย..

ว่า..ถ้ารัฐบาล-ศบค. “ปล่อยวางโควิด” แล้ว หากเกิดการติดเชื้อเป็นหลักแสนหลักล้านเหมือนต่างประเทศขึ้นมา ทั้งนักการเมือง ทั้งประชาชนตาดำๆ จะไม่ร้องแรกแหกกระเฌอ!

และที่สำคัญ..ต้องยอมรับและตกลงเสียก่อน ใครติดเชื้อโควิดก็ต้องรักษา จ่ายค่าหยูกยากันเอาเอง!

ถ้าเป็นตามนี้ ผมว่ารัฐบาล-ศบค.ก็น่าที่จะรีบพิจารณาและ “ปล่อยวางโควิด” ก่อนเทศกาลสงกรานต์แน่ แต่พี่แอ๊ดลองตะแคงหูฟังหมอบางคนพูด (ไม่เว้นวัน) สิ..

“ปัญหาลองโควิด ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระยะยาว.. ป้องกันตัวนะครับ สถานการณ์ปัจจุบัน การระบาดยังรุนแรง อย่าประมาท”

ตกลง..จะปล่อยวางได้เหรอ?

 


Written By
More from pp
ม.รามฯ จัดกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา”
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญชาล ทองประยูร ผู้อำนวยการสถาบันการศึกษานานาชาติ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” ในโอกาสวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2563 โดยมีบุคลากร นักเรียน นักศึกษา ร่วมประกาศเจตนารมณ์ “งดเหล้าเข้าพรรษา” พร้อมเปิดป้ายรณรงค์ภายในบริเวณมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ณ ห้องศักดิ์...
Read More
0 replies on “ปล่อยวางโควิด?-สันต์ สะตอแมน”