คปภ. ปฐมนิเทศนักศึกษา วปส. รุ่นที่ 10 ฉายภาพระบบงานของ คปภ. พร้อมย้ำภารกิจในการช่วยแก้วิกฤตเร่งฟื้นฟูธุรกิจประกันภัยเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา และขับเคลื่อนนโยบายในการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยภายใต้ New Normal Digital Economy

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) โดยสถาบันวิทยาการประกันภัยระดับสูง (วปส.) ได้จัดปฐมนิเทศนักศึกษา วปส. รุ่นที่ 10 ประจำปี 2565 เพื่อให้ความรู้หลักการพื้นฐานด้านประกันภัย บทบาทหน้าที่ของสำนักงาน คปภ. เชื่อมความสัมพันธ์ รวมทั้งการแนะนำการศึกษาค้นคว้าเพื่อทำรายงานวิชาการการศึกษากลุ่ม (Group Project : GP) ตลอดจนการทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2565 ณ โรงแรมโรแมนติค รีสอร์ท แอนด์ สปา เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

ในโอกาสนี้ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “นโยบายของสำนักงาน คปภ. กับความท้าทายในการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยภายใต้ New Normal Digital Economy” โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การกำกับดูแลของ

สำนักงาน คปภ. ในปัจจุบันจะกำกับดูแลเท่าที่จำเป็น แต่ดำเนินการเชิงรุกในลักษณะ Proactive โดยจะเน้นการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีด้านประกันภัยใหม่ ๆ และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมประชาชนทุกระดับสามารถเข้าถึงระบบประกันภัย ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัย

นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ มุ่งเน้นสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ประกันภัยแบบ Customer-Centric โดยคำนึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ทั้งนี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการทำประกันภัย แต่ในขณะเดียวกันก็เป็น Lesson Learned ที่จะต้องนำมาปรับปรุงทุกองคาพยพในระบบประกันภัย รวมทั้งยังจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของธุรกิจประกันภัย พร้อมขับเคลื่อนภาคธุรกิจประกันภัยไปสู่ยุค Digital New Normal อย่างแท้จริง

การปฐมนิเทศครั้งนี้ยังมีการบรรยายวิชาการในหัวข้อ “หลักการและกฎหมายประกันภัยที่ควรรู้” โดย นายชัยยุทธ มังศรี รองเลขาธิการ ด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ซึ่งได้ฉายภาพหลักการและสาระสำคัญของกฎหมายประกันภัยทั้งระบบที่จำเป็นจะต้องทราบ พร้อมหยิบยกกรณีศึกษาเป็นประเด็นข้อกฎหมายในเรื่องประกันภัยโควิดแบบ เจอ-จ่าย-จบ รวมทั้งมีการแนะนำ “หลักเกณฑ์วิธีการทำรายงานวิชาการการศึกษากลุ่ม (Group Project : GP)”

โดย ดร.นิรัตน์ ทรัพย์ทวีธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสถาบันวิทยาการประกันภัยระดับสูง ได้ให้คำแนะนำแนวทางการศึกษาค้นคว้าเพื่อทำรายงานวิชาการแก่นักศึกษา นอกจากนี้ ได้ทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์โดยทำบุญและร่วมกันทำความสะอาดบริเวณวัด ณ วัดคลองตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อีกด้วย

“การปฐมนิเทศ วปส.รุ่นที่ 10 ครั้งนี้ถือได้ว่าครบเครื่องและเข้มข้นในด้านวิชาการเพื่อปูพื้นฐานความรู้หลักการด้านการประกันภัยให้กับนักศึกษาก่อนเริ่มเรียนจริงและกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์การละลายพฤติกรรม เพื่อให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วม โดยเน้นพัฒนาการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงและแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ร่วมกันก่อนที่จะเข้าห้องเรียนเพื่อศึกษาแบบสหวิทยาการด้านประกันภัย

รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดทำรายงานวิชาการการศึกษากลุ่มตามหัวข้อยุทธศาสตร์ประกันภัยด้านต่าง ๆ ที่ต้องการขับเคลื่อน อันจะช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบประกันภัยของไทยอีกด้วย” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย



Written By
More from pp
กรมการจัดหางาน รับสมัครหญิงไทย ทำงานประเทศมาเลเซีย ไม่จำกัดวุฒิฯ จำนวน 50 อัตรา ฟรี! ค่าตั๋วเครื่องบินไป ค่ารถโดยสารประจำทางกลับ อาหาร ที่พัก มีประกันสุขภาพ สมัครได้ถึง 31 มีนาคม 2567
21 กุมภาพันธ์ 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครคนหางานเพื่อไปทำงานกับนายจ้าง Thai Odyssey Sdn....
Read More
0 replies on “คปภ. ปฐมนิเทศนักศึกษา วปส. รุ่นที่ 10 ฉายภาพระบบงานของ คปภ. พร้อมย้ำภารกิจในการช่วยแก้วิกฤตเร่งฟื้นฟูธุรกิจประกันภัยเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา และขับเคลื่อนนโยบายในการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยภายใต้ New Normal Digital Economy”