แก้หรือยกเลิกเอาให้ชัด-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เลวเสมอต้นเสมอปลาย!

นี่..ถ้ายังเหลืออดเหลือทน ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็คงจะนั่งแน่งๆไม่แหลงไหรอยู่ต่อไป แต่เมื่อผิดหวังและเสียใจขึ้นทุกวันๆ

กับพฤติกรรม.. “จะเอาชนะเขาโดยใช้คะแนนในสภาผู้แทนราษฎรตามกติกาสากลไม่ได้ (อาจเพราะขี้เหนียวกว่าเขาหรืออาจจะเพราะลูกน้องมองไม่เห็นอนาคต)

จึงต้องหันมาใช้วิธี #ทำให้สภาฯล่ม ประชุมอะไรกันไม่ได้ ชาติเสียหายช่างหัวมัน” ของคนผู้นั้น

ดร.ไตรรงค์จึงทน “แน่ง” อยู่ไม่ไหว ซึ่งผมเองอารมณ์-ความรู้สึกก็คล้ายกับท่าน เมื่ออ่านข้อความที่ท่านแหลง เอ๊ยเขียน ก็ให้เห็นด้วยเป็นยิ่งนัก..

คน..คนนี้ มันเลวเสมอต้นเสมอปลาย ได้ใจจริงๆ!

และนั่น ก็เห็นด้วยเป็นยิ่งนักเช่นกัน ก็ที่คุณวิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้โพสต์ข้อความ..ม.112 เอาให้ชัด

การต่อต้าน-ล้มล้าง ม.112 นั้นยังไม่หยุดและจะไม่หยุดง่ายๆ ตราบใดที่ยังมีกษัตริย์และสถาบันกษัตริย์

เพราะ ม.112 นั้นเปรียบเสมือนรั้วสำหรับปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งมันเป็นอุปสรรคสำหรับการ “ล้มเจ้า-ล้มสถาบัน”

เมื่อยังมีคนต้องการล้มเจ้า-ล้มสถาบัน ก็ย่อมต้องมีคนทำผิด ม.112 และย่อมต้องมีการ “จับๆปล่อยๆ” ต่อไป ตามมาด้วยคนที่ไม่พอใจ-โกรธเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับคดี ม.112

มันจะส่งผลเสียตามมาคือ ฝ่ายรักเจ้าจะเบื่อหน่ายและเลิกใส่ใจ ซึ่งเท่ากับว่าเพิ่มกำลังให้กับฝ่ายล้มเจ้า ผลเสียอีกอย่างหนึ่งก็คือ เกิดความแตกแยกกันในฝ่ายรักเจ้าด้วยกัน อย่างที่ปรากฏในตอนนี้

คือ ฝ่ายหนึ่งบอกให้ยกเลิก ม.112 เพราะเป็นกำแพงขวางกั้นระหว่างประชาชนกับกษัตริย์ กับอีกฝ่ายที่เร่งเร้าให้จัดการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับพวกล้มเจ้า

ทั้งหมดนี้มีเหตุมาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวกับ ม.112 ต่างมีเจตนาแตกต่างกัน จึงเหมือนเยื้อและโยนกันไปมา ตราบใดที่ยังไม่เคลียร์กันให้ชัดว่าจะเอาอย่างไรแน่กับ ม.112 ปัญหาจะยิ่งมากขึ้น

อย่างน้อยก็ต้องให้ชัดว่า จะเอาความเมตตาหรือจะเอากฎหมาย (ม.112) จะเอาความเมตตาก็จัดการที่กฎหมาย จะแก้หรือยกเลิกก็ว่ากันให้ชัด

จะเอากฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง ตัดสินโทษกันแล้วค่อยไปว่ากันต่อเรื่องความเมตตา

ไม่เช่นนี้…ก็จะกระทบกระเทือนถึงกฎหมายอื่นๆ กลายเป็นปัญหาใหม่ คือ “ความไม่เท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย” และ “การบังคับใช้กฎหมายแต่ละมาตราไม่เท่าเทียมกัน” บางมาตรามีอภิสิทธิ์

ทั้งหมดล้วนแต่สั่นคลอนศรัทธาต่อกษัตริย์และสถาบันกษัตริย์ทั้งนั้น และจะยิ่งนำความแตกแยกมาสู่ประเทศมากขึ้น…ที่แน่ๆระบบนิติรัฐจะกลายเป็นไม้หลักปักเลน

ครับ..นี่ก็น่าจะเป็นอีกคนที่หากยังขืน “ทนแน่งไม่แหลงไหร” ต่อไป คงจะอกแตกตาย และเพื่อไม่ให้คนตายเพราะ “อกแตก”..

จะแก้หรือยกเลิกม.112 ต้องเอาให้ชัด!



Written By
More from pp
“ดร.พิสิฐ” ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชี้ จะส่งผลกระทบเสียหาย ร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ
29 เมษายน 2567 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ลงวันที่...
Read More
0 replies on “แก้หรือยกเลิกเอาให้ชัด-สันต์ สะตอแมน”