ทบ.ระบุวางตัวเป็นกลางทุกการเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบกรณีฝ่ายการเมือง ว่าทหารลงพื้นที่เลือกตั้งชุมพร

1 มกราคม 2565- ตามที่มีการเสนอข่าวกรณีพรรคการเมืองระบุว่าอาจมีทหารลงพื้นที่ในการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพรและขอให้กองทัพบกดำเนินการนั้น พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่ากรณีข่าวที่เกิดขึ้น พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก รับทราบแล้วและได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงรวบรวมข้อมูลและรายงานให้กองทัพบกทราบโดยด่วน

อย่างไรก็ตาม หากมีส่วนใดที่ไม่ดำเนินตามนโยบาย ต้องได้รับการพิจารณาและรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองกระทำทั้งในเรื่องวินัยทหารและกฎหมายบ้านเมือง

ขอเรียนว่ากองทัพบกในฐานะกลไกหนึ่งของรัฐ มีนโยบายที่ชัดเจนในเรื่องการเมืองและดำเนินการตามเจตนารมณ์มาโดยตลอดคือ การวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในทุกการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้กำลังพล ครอบครัวและประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามวิถีทางในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในทุกการเลือกตั้งที่ทางภาครัฐกำหนด

นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งในทุกระดับเมื่อได้รับการร้องขอ ซึ่งเป็นไปตาม “แนวทางการปฏิบัติของกองทัพบกในการสนับสนุนการเลือกตั้ง พ.ศ.2562” ที่กำหนดให้หน่วยทหาร กำลังพล ยึดถือปฏิบัติในทุกการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการวางตนเป็นกลางไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับฝ่ายการเมืองใดๆ ทั้งนี้ในทุกการเลือกตั้งที่ผ่านมา กำลังพลได้ยึดถือตามแนวทางดังกล่าวและไม่ปรากฎการปฏิบัติใดๆที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่าหากมีข้อมูลว่ากำลังพลมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทางการเมือง ก็สามารถดำเนินการแจ้งผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ กองทัพบกส่วนกลาง หรือใช้กลไกกฎหมายบ้านเมืองดำเนินการได้ เพื่อร่วมกันสร้างสังคมประชาธิปไตยที่สงบเรียบร้อย

โดยขอให้การแจ้งพฤติกรรมดังกล่าว บนข้อมูลพยานหลักฐาน มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ทัศนคติหรือความกังวลใจส่วนบุคคล ส่งผลต่อภาพพจน์ขององค์กร



Written By
More from pp
รองฯ ประวิตร ระบุปริมาณน้ำต้นทุนต้นฤดูแล้งปีนี้ภาพรวมทั้งประเทศดีกว่าปีที่ผ่านมา เน้นย้ำให้บริหารจัดการน้ำช่วงฤดูแล้งให้เกิดความสมดุลระหว่างน้ำต้นทุนความต้องการใช้น้ำ
28 ตุลาคม 2563 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการลงพื้นที่ตรวจติดตามและส่งมอบโครงการเจาะบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ริมฝั่งแม่น้ำ ที่จังหวัดชัยนาท
Read More
0 replies on “ทบ.ระบุวางตัวเป็นกลางทุกการเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบกรณีฝ่ายการเมือง ว่าทหารลงพื้นที่เลือกตั้งชุมพร”